Giá cà phê đang ở mức cao nhất trong 10 năm

Giá cà phê đã đạt mức cao nhất trong 10 năm và các nhà phân tích dự báo thị trường sẽ tiếp tục thắt chặt vào năm 2023.

Hợp đồng cà phê giao tháng 12 kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Hai ở mức 2,34 USD/pound. Hôm thứ Năm, giá cà phê kỳ hạn trên Sàn giao dịch Liên lục địa của New York đạt 2,46 USD, đánh dấu mức giá cao nhất kể từ năm 2011, khi hàng hóa này vượt ngưỡng 3 USD/pound.

Trong khi đó, giá chuẩn của Hiệp hội Cà phê Quốc tế là 2,07 USD/pound vào thứ Sáu tuần trước, tăng 85% so với một năm trước đó.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói với CNBC rằng trong 12 tháng qua, “một cơn bão hoàn hảo của các sự kiện đã âm mưu để thúc đẩy hạt đậu yêu quý của chúng tôi".

“Câu hỏi đặt ra là giá hiện nay có thể duy trì bao lâu?", ông nói trong một cuộc điện thoại. “Tôi nghĩ chúng ta cần tập trung vào những gì đang diễn ra ở Brazil trong năm nay, một đợt băng giá ập đến rất nhanh một số khu vực trồng trọt và chúng ta đã trải qua một thời kỳ hạn hán khá dài, điều này đã khiến vụ mùa 2022 rơi vào tình trạng bấp bênh”.

screen-shot-2021-12-01-at-22.34.11.png
Cà phê kỳ hạn trong 10 năm qua. Nguồn: CNBC

Hansen nói, những hiện tượng thời tiết bất lợi này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng vào cuối năm nay, cũng như vào năm 2022 và thậm chí có thể là năm 2023.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​giá cà phê tăng lên khoảng 3 USD/pound vào năm 2011, khi chúng tôi gặp phải một nỗi sợ hãi khác ở Brazil".

“Đây thực sự là những con số khiến thị trường suy đoán liệu chúng ta có thể đạt được những mức đó một lần nữa hay không, và tôi nghĩ đến Brazil. Nếu dự báo trong những tháng tới tiếp tục xác nhận sản lượng chững lại hoặc giảm, thì mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Cùng với thời tiết xấu, những hạn chế về nguồn cung toàn cầu đã có tác động đáng kể đến thị trường cà phê vì các nhà sản xuất và rang xay - những công ty tinh chế cà phê thành phẩm - thường ở các quốc gia khác nhau.

Sự không chắc chắn về thị trường cũng bắt nguồn từ các quốc gia xuất khẩu như Ethiopia, nước đang bên bờ vực nội chiến và Việt Nam, nước đang chứng kiến ​​sự hoành hành của COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sản xuất.

“Tôi nghĩ về sự cân bằng, chúng ta có một thị trường, lần đầu tiên sau nhiều năm, bắt đầu cho thấy sự chặt chẽ”, Hansen nói thêm.

Maximillian Copestake, giám đốc điều hành kinh doanh cà phê châu Âu của Marex, nói rằng cà phê đã tham gia vào “một cuộc đua giá lớn mà chủ yếu là do nguồn cung”.

“Trong 5 đến 8 năm qua, chúng tôi đã có nguồn cung tập trung ở một hoặc hai quốc gia sản xuất cà phê lớn, một trong số đó là Brazil, một trong số đó là Việt Nam”, ông nói với CNBC qua điện thoại.

“Nếu nguồn cung bị tắc ở một hoặc hai trong số những quốc gia đó, mà chúng ta đã gặp phải, đột nhiên thị trường trở nên điên cuồng khi cố gắng khuyến khích các quốc gia khác sản xuất cà phê. Đó là nguyên tắc cơ bản.

Copestake lưu ý rằng phải mất khoảng hai năm để sản xuất cà phê phản ứng với sự thay đổi của giá cả.

Ông nói với CNBC: “Khi giá rục rịch, mọi người lôi từng bao cà phê có sẵn trong kho của nông dân ra chợ để bán, vì giá cao ngất ngưởng. Điều này khuyến khích trồng nhiều hơn, giảm thiểu tồn kho tại nguồn. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đang trong quá trình đó".

Ông dự báo rằng, giá cà phê sẽ vẫn cao và không ổn định trong tương lai.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG