Phùng Thị Thu Thủy, nữ tướng không ngại 'trồng cây cho người hái quả'

Chiến lược đào tạo nguồn nhân lực và giữ nhân tài của nữ tướng Phùng Thị Thu Thủy là không ngại đào tạo, trao quyền cho cấp dưới.

Không ngại đào tạo, trao quyền cho nhân tài

Bà Phùng Thị Thu Thủy, thành viên của Hội nữ tri thức TP.HCM trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam, là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phú Trường Quốc tế (Rich Field) và cũng là người sáng lập thương hiệu thời trang Peony&Iris. 

 Phú Trường Quốc tế được biết đến là một trong những hệ thống phân phối hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam, bao phủ khắp 64 tỉnh thành, với hơn 200 đại lý cấp 1 và gần 600.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, phân phối hơn 50 chủng loại sản phẩm của 5 nhãn hàng chính. Đây là đơn vị đầu tiên mang thương hiệu kẹo cao su chewingum Doublemint của Tập đoàn Mars Wrigley Mỹ vào Việt Nam cách nay 25 năm.

Điều hành một doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng lớn, nhưng bất ngờ là bà Thủy lại là dân hàng không, tay ngang rẽ hường đi kinh doanh. Bà kể mình hoàn toàn không có chút khái niệm nào về kinh doanh, nên đã phải đi học rất nhiều khóa học về kinh doanh. "Nhưng những bài học từ thực tế trong quá trình làm việc và cả những va chạm, vấp ngã là những bài học lớn nhất giúp tôi vững bước", bà chia sẻ. 

Phùng Thị Thu Thủy, nữ tướng không ngại 'trồng cây cho người hái quả'

 Tuy nhiên, con đường kinh doanh khá êm đềm của mình được bà Thủy tiết lộ là do may mắn được sự hỗ trợ của chồng -một doanh nhân người Malaysia và các cộng sự.

"Công ty 25 năm vận hành đều dựa trên tinh thần cốt lỏi là đặt quyền lợi người lao động lên hàng đầu, để họ cùng tiến cùng lùi với mình trong những lúc thăng trầm của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, chúng tôi có một nguyên tắc, là có khó khăn cỡ nào cũng không bao giờ nợ tiền lương nhân viên, dù chỉ một ngày", bà Thủy khẳng định.

Bên cạnh đó, để người lao động gắn bó, doanh nghiệp do bà Thủy điều hành rất chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân sự. Bà nói một nhân sự giỏi thì năng xuất lao động sẽ tăng lên rất nhiều lần, nên mình không ngại bỏ tiền đào tạo nhân sự xuất sắc, để có thể tin tưởng và giao quyền.

Bà kiên định: “Mình phải đào tạo nhân sự thật tốt để họ đủ khả năng ra đi nếu muốn, và đối xử thật tử tế để họ luôn muốn ở lại và cống hiến cho công ty. Một điều quan trọng nữa là tôi đặt niềm tin tuyệt đối vào cấp quản lý của mình. Tôi không so đo tính toán thiệt hơn, và luôn cho họ những quyền lợi cao nhất để cùng đồng hành đường dài với công ty”.

Tại Rich Field, cơ hội thăng tiến được dành cho tất cả mọi người. Công ty có  kênh thông tin, kết nối giữa nhân viên và ban lãnh đạo, để bất cứ nhân viên nào cũng có thể kết nối, nêu ý kiến cũng như các giải pháp, sáng kiến với lãnh đạo mà không cần thông qua ban bệ khác.

Phùng Thị Thu Thủy, nữ tướng không ngại 'trồng cây cho người hái quả'

 "Triết lý kinh doanh này giúp việc kinh doanh đối với tôi khá nhàn. Tôi luôn tin tưởng và giao toàn quyền quyết định cho nhân viên, chỉ có mặt, xem giấy tờ mà nhân viên cần ký. Đó cũng là lý do cho tôi có rất nhiều thời gian dành cho gia đình, nuôi dạy con cái và sống với những đam mê nghệ thuật của mình", bà Thủy chia sẻ thêm.

Sống hết mình với nghệ thuật

Không chỉ điều hành Trường Phú Quốc tế, doanh nhân Thuy Thủy còn là người sáng lập điều hành Peony & Iris, một công ty kinh doanh về thời trang, mỹ thuật, có phòng tranh riêng trưng bày tranh của các họa sĩ nổi tiếng.

CEO Thu Thủy cho biết mình có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang và các tác phẩm nghệ thuật xưa. Thời trẻ bà cũng thích ca hát, học đàn, sưu tầm tranh ảnh, nhưng công việc kinh doanh khiến bà không có nhiều thời gian dành cho những đam mê ấy. Sau này, khi việc kinh doanh dần ổn định, bà bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho nghệ thuật.

Bà luôn "ưu ái" và "muốn làm gì đó" cho áo dài Việt Nam. Và bà may mắn đã tìm những được cộng sự có chung đam mê, phối hợp cùng các nghệ nhân cho ra thương hiệu áo dài Peony. Áo dài Peony&Iris được sử dụng chất liệu hoàn toàn từ lụa tơ tằm và kết hợp với vẽ tay tỉ mỉ, công phu, rất được yêu thích.

Bên cạnh những chiếc áo dài với thiết kế cổ điển dành cho các cô gái Việt Nam, Peony của bà Thủy còn biến hóa những chiếc áo dài dành cho cả người nước ngoài, để họ mặc và cảm nhận văn hóa áo dài của Việt Nam.

img_20210125_083709.jpg
Gia đình là hậu phương vững chắc để doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy thành công ở các lĩnh vực kinh doanh.

 "Muốn chiếc áo dài đi vào đời sống thường này nên thiết kế của tôi có nhiều thay đổi khác xưa, để mỗi người đều có thể diện được áo dài đi chơi, đi làm mà không bị lỗi mode. Chiếc áo tôi làm ra vừa mang nét đẹp truyền thống vốn có, nhưng vẫn trở nên mới mẻ phù hợp với xu thế thời trang hiện đại, tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời, quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam", người sáng lập Peony&Iris nói. 

Áo dài Peony đã được triển lãm và giới thiệu đến bạn bè quốc tế ở nhiều nước châu Âu và Nhật Bản…

Rất tự hào về chiếc áo dài Việt Nam nên đi nước ngoài hay gặp gỡ đối tác, trang phục chủ đạo bà chọn là chiếc áo dài do mình thiết kế.  

VIÊN VIÊN

Giá cà phê tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua

Giá cà phê tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua

Giá cà phê hôm nay 27/10 dao động trong khoảng 41.500 - 42.400 đồng/kg tại thị trường trong nước, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá cà phê thế giới tiếp đà tăng mạnh.