Quách Thị Lan - người sẽ châm đuốc tại Lễ khai mạc SEA Games 31 là ai?

Quách Thị Lan được xem là VĐV số 1 của xứ Thanh với bảng vàng thành tích rất ấn tượng.

Theo BTC SEA Games 31, vận động viên Quách Thị Lan sẽ thay thế đàn anh Hoàng Xuân Vinh nhận trọng trách thắp đuốc tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

Quách Thị Lan là gương mặt nữ vận động viên không còn xa lạ với những người yêu thích thể thao Việt Nam. Cô từng đem về rất nhiều huy chương ở những giải đấu lớn, đóng góp thành tích không nhỏ trong bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam.

Ở Giải vô địch điền kinh châu Á 2017, Quách Thị Lan đoạt huy chương Bạc 400m nữ với thành tích 52 giây 78, thua người đứng trên mình là Nirmala Sheoran 0,77 giây. Còn ở nội dung tiếp sức 4x400m, Lan cùng ba đồng đội là Nguyễn Thị Huyền, Hoàng Thị Ngọc, Nguyễn Thị Oanh giành huy chương Bạc với thành tích 3 phút 33 giây 22, thua thành tích 3 phút 31 giây 34 của đội Ấn Độ có Nirmala Sheoran thi đấu.

Quách Thị Lan.
Quách Thị Lan.

Sau đó, vận động viên Nirmala Sheoran được xác định dương tính với chất cấm nên Liên đoàn Điền kinh thế giới đưa ra án phạt cấm thi đấu 4 năm. Quách Thị Lan được trao 1 huy chương Vàng cá nhân và 1 huy chương Vàng đồng đội.

Ở chung kết 400m rào nữ ASIAD 2018, Quách Thị Lan về nhì với thời gian 55 giây 30, dù phá kỷ lục quốc gia nhưng chỉ đủ để đạt tấm huy chương Bạc. Tuy nhiên sau đó, vận động viên này cũng được xác định dương tính với chất cấm, Quách Thị Lan chính thức đạt ngôi vị cao nhất nội dung chạy vượt rào 400m nữ Đại hội Thể thao châu Á 2018. 

Ngoài ra, Quách Thị Lan cũng đem về cho mình những tấm huy chương Vàng tại hai kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2015 và 2017.

Năm 2021, Quách Thị Lan cũng là cái tên duy nhất của Điền kinh Việt Nam tham dự Olympic Tokyo, Lan trở thành vận động viên đầu tiên ở nội dung chạy của Đoàn Thể thao Việt Nam góp mặt tại vòng bán kết một Thế vận hội.

"Đối với em, giải đấu nào cũng quan trọng, cũng đáng nhớ, nhưng đặc biệt nhất là năm 2018, đây là năm em có dấu ấn khó quên vì đã chứng tỏ được bản thân, đạt được thành tích mà em đã mơ ước từ lâu”, cô từng chia sẻ.

Quách Công Lịch, anh trai Lan hiện cũng đang là vận động viên đỉnh cao môn điền kinh của đội tuyển quốc gia. Quách Thị Lan cho biết, cô cảm thấy may mắn hơn những vận động viên khác vì luôn có anh trai bên cạnh. 

Tại SEA Games 31, Quách Thị Lan góp mặt trong thành phần thi đấu của đội tuyển điền kinh Việt Nam ở các nội dung của cự ly 400m. Năm ngoái, trong lễ diễu hành Olympic Tokyo 2020, Quách Thị Lan cùng Nguyễn Huy Hoàng là 2 tuyển thủ đã cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam.

Chia sẻ với PL&XH, Quách Thị Lan kể, cô bắt đầu tập luyện chính thức ở bộ môn điền kinh từ cái nôi Trung tâm huấn luyện và thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa. Cô Lê Thị Tuyết và trưởng bộ môn thầy Lưu Văn Hùng là 2 người thầy đầu tiên đã giúp cho Quách Thị Lan phát huy sở trường, đam mê với điền kinh.

Nhờ chiều cao nổi bật 1,75m và đôi chân dài, thể lực chạy tốt, Quách Thị Lan nhanh chóng được gọi lên tuyển quốc gia. Bắt đầu từ năm 2010, Lan gắn bó với thể thao chuyên nghiệp.Nửa năm sau, cô đi Từ Sơn (Bắc Ninh), bắt đầu quá trình tập luyện chuyên nghiệp. Chỉ một năm sau, Lan góp mặt ở đội tuyển quốc gia và là một trong những cái tên có thể cạnh tranh huy chương.

Khoảng thời gian từ năm 2013-2015, Lan thuộc diện VĐV được đầu tư trọng điểm khi có những chuyến tập huấn quan trọng tại Bulgaria và Mỹ. Trở về từ chuyến tập huấn cường độ cao, Lan đạt thành tích khi phá kỷ lục quốc gia trẻ nội dung 400m nữ với thông số 52.80.

Hiện, Quách Thị Lan đang theo học cao học. Dự định của Quách Thị Lan sẽ trở thành HLV để truyền lửa tinh thần thể thao tới thế hệ trẻ.

Thanh Mai

Đọc nhiều nhất