Quang Hải: Trình đã cao phong độ còn cao hơn, bất ngờ với thống kê bàn thắng chẳng kém các chân sút ngoại binh

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang giữ phong độ cực ấn tượng ở các giải trong nước.

Nguyễn Quang Hải – cái tên được nhắc đến nhiều lần lúc này bởi phong độ thi đấu quá ấn tượng ở đấu trường các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Quang Hải: Trình đã cao phong độ còn cao hơn, bất ngờ với thống kê bàn thắng chẳng kém các chân sút ngoại binh

Hiệu suất ghi bàn ấn tượng, top 5 chân sút hàng đầu V.League

Phải đến mùa giải 2023/2024, tiền vệ Nguyễn Quang Hải mới đang dần tìm lại được “đẳng cấp” vốn có của chính mình. Trở lại những ngày đầu tiên sau khi chia tay Pau FC, Quang Hải về nước và gia nhập CLB CAHN. Thực tế, "dư chấn" từ việc xuất ngoại không thành công tại Pháp đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, phong độ chơi bóng của Quang Hải. Ở giai đoạn 2 V.League 2023, ngôi sao gốc Hà Nội không có nhiều đất diễn vì mất cảm giác thi đấu chuyên nghiệp, sụt giảm thể lực và liên tục dính chấn thương.

Dẫu vậy kỹ thuật cá nhân tốt, nhãn quan kiến thiết, dứt điểm nhạy bén và bản lĩnh thi đấu chững chạc của Quang Hải thì khó có thể tìm thấy ở một cầu thủ khác. Điều này cũng giúp tiền vệ sinh năm 1997 nhanh chóng lấy lại những gì đã mất.

Quang Hải chỉ thực sự chơi tốt thời gian trở lại đây. Pha lập công vào lưới CLB SLNA tối ngày 4/4 trên sân vận động Hàng Đẫy đã nâng tổng số bàn thắng của anh ở V.League 2023/2024 lên 6 bàn trên tổng số 12 trận đấu Quang Hải ra sân thi đấu. Tính từ đầu mùa giải, Quang Hải đã chơi tổng cộng 1043 phút cho CLB CAHN. Như vậy, phong độ của Quang Hải rơi vào khoảng 2 trận đấu lại ghi 1 bàn thắng.

Con số này khá ấn tượng bởi ở mùa giải Quang Hải chơi tốt nhất trong sự nghiệp là năm 2018, mùa giải chứng kiến kỳ tích Thường Châu, chức vô địch AFF Cup và danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam, Quang Hải cũng chỉ ghi được 9 bàn sau 24 trận đấu với tổng thời gian thi đấu là 1801 phút cho CLB Hà Nội.

Quang Hải đang thi đấu cực ấn tượng trong màu áo CLB CAHN
Quang Hải đang thi đấu cực ấn tượng trong màu áo CLB CAHN

Mùa giải V.League 2023/14 vẫn còn 6 vòng đấu nữa để Quang Hải có thể tìm cơ hội nâng hiệu suất ghi bàn của mình. Hiện tại, sau 15 vòng đấu, tiền vệ này đang nằm trong top 5 cầu thủ ghi bàn tốt nhất theo thông kê của ban tổ chức giải. Đáng chú ý trong danh sách 5 cầu thủ này chỉ có duy nhất Quang Hải là nội binh, 4 vị trí còn lại thuộc về Rafaelson của Nam Định, Rimario (Thanh Hóa), Alan (Bình Định) và Lucas (Hải Phòng).

Trở lại trận đấu CAHN thắng 2-0 SLNA tối 4/4, HLV Kiatisuk không ngần ngại nói về Quang Hải:

“Bàn thắng này như món quà cưới của Quang Hải tặng cho chính mình. Cậu ấy hay cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời”.

HLV Kiatisuk như
HLV Kiatisuk như "hồi sinh" Quang Hải 

Không chỉ riêng HLV làm việc trực tiếp, trước phong độ của Quang Hải, tờ báo uy tín của Indonesia cũng từng dành lời khen ngợi có cánh trước đó:

"Sự tỏa sáng của Quang Hải trong thời gian qua đã thổi làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ 27 tuổi đang đạt trạng thái phong độ tốt nhất. Hai bàn thắng liên tiếp trong các trận đấu với Thanh Hóa và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho thấy sự tự tin và phong độ tốt của Quang Hải. Quang Hải và đội tuyển Việt Nam đã có dấu hiệu tích cực. Khi cầu thủ sinh năm 1997 tìm lại được sự tự tin và phong độ tốt nhất, hàng phòng ngự đối phương phải đặc biệt cảnh giác. Sự hồi sinh của Quang Hải chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Công An Hà Nội và đội tuyển Việt Nam trong chặng đường phía trước”.

Song, đáng tiếc rằng ở những trận đấu vừa qua của đội tuyển Việt Nam, người ta chỉ thấy Quang Hải ngậm ngùi bất lực trong cabin vì không được thi đấu. Nhưng đội tuyển Việt Nam đã bước sang một “thời kỳ mới” với huấn luyện viên mới trong tương lai, liệu rằng đây sẽ là cơ hội tỏa sáng của Quang Hải?

Kỳ vọng Quang Hải ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 6

Tính hai giải đấu gần nhất dưới thời HLV Philippe Troussier, Quang Hải dường như vắng bóng dù phong độ ở CLB vẫn rất tốt. Tại Asian Cup 2023, Hải chơi 2/3 trận với số thời gian hơn 110 phút. Đá chính trong trận gặp Indonesia và bị thay ra ở phút 72. Vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 52 trong cuộc đối đầu với Iraq.

Tiếp đó, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 tháng 3 vừa qua, Quang Hải không được thi đấu phút nào. Điều người hâm mộ nhớ về chàng cầu thủ là hình ảnh buồn bã, bất lực ngồi trong cabin kỹ thuật nhìn đồng đội thua đau trước Indonesia cả 2 trận.

Việc HLV Troussier không sử dụng Quang Hải khi đội tuyển Việt Nam lâm vào cảnh bế tắc lập tức nhận về phản ứng dữ dội của người hâm mộ. Cho đến tận bây giờ khi HLV Troussier đã chia tay đội tuyển Việt Nam thì người ta vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi “vì sao Quang Hải không được đá”. Có lẽ, chỉ những người trong cuộc mới biết đáp án chính xác.

Gạt quá khứ, người hâm mộ có quyền kỳ vọng Quang Hải sẽ tỏa sáng ở đội tuyển Việt Nam
Gạt quá khứ, người hâm mộ có quyền kỳ vọng Quang Hải sẽ tỏa sáng ở đội tuyển Việt Nam

Nhưng suy cho cùng, đó đã là quá khứ và ngày mai sẽ lại bắt đầu. Quang Hải vẫn còn rộng mở cơ hội thể hiện tài năng ở các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định như hiện tại. Người hâm mộ có quyền kỳ vọng ở một lối chơi mới đẹp mắt hơn, cảm xúc hơn với một huấn luyện viên mới biết dùng đúng người, đúng thời điểm.

Thanh Xuân