Quốc gia tuyên bố vượt qua Covid-19 đưa ra chiến lược vaccine mới

Nhờ dân số không quá đông, tỷ lệ nợ công thấp và chính sách tài chính có trách nhiệm, quốc gia này có đủ nguồn tài chính để mua vaccine.

Chiến dịch tiêm chủng của Chile, khởi động từ tháng 2 năm nay, được cộng đồng quốc tế khen ngợi vì mức độ hiệu quả và thành công. Gần 87% số người đủ điều kiện tại quốc gia Nam Mỹ này đã được tiêm đủ hai mũi vaccine. Số ca mắc Covid-19 ở Chile liên tục có chiều hướng giảm kể từ đầu tháng 6.

Chile trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phê duyệt tiêm vaccine Sinovac cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi, bắt đầu từ ngày 13/9, và thực hiện ngay tại các trường học. Dự kiến tất cả trẻ em trong độ tuổi trên sẽ được tiêm chủng từ nay đến cuối tháng 9.

Ngay từ tháng 5/2020, quốc gia này đàm phán với nhiều công ty dược phẩm khác nhau, từ Pfizer, AstraZeneca, Sinovac tới CanSino, để đảm bảo có đủ vaccine để tiêm cho người dân. Chile cũng tích cực tham gia thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 để được ưu tiên trong khâu phân phối. 

“Chiến dịch của chúng tôi dựa trên lợi thế từ việc đa dạng hóa vaccine”, Bộ trưởng Khoa học Chile Andre Couve nhận định. “Điều này cho phép chúng tôi không phụ thuộc vào một nhà cung cấp”.

Dựa vào hệ thống tiêm chủng vaccine sẵn có, Chile thiết lập 1.400 điểm tiêm chủng mới và thiết lập hệ thống đăng ký tiêm giúp người dân dễ dàng truy cập.

Chile cũng có lợi thế nhờ dân số không quá đông, tỷ lệ nợ công thấp và chính sách tài chính có trách nhiệm, giúp quốc gia này có đủ nguồn tài chính để mua vaccine. Đến nay, Chile nhận được 36 triệu liều vaccine cho 19 triệu dâ nên có  đủ vaccine để bắt đầu tiêm bổ sung mũi thứ ba. Trong giai đoạn đầu, những người từ 55 tuổi trở lên sẽ được tiêm.

Trong tuần qua, Chile ghi nhận tỷ lệ nhiễm Covid-19 thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Qua đó, chính phủ nước này có thể dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế. Lệnh giới nghiêm từ 10 giờ đêm được đẩy xuống 12 giờ đêm nhưng giới khoa học và y tế Chile nhận định quốc gia này vẫn cần đề cao cảnh giác.

Theo các chuyên gia, độ phủ vaccine rộng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn làn sóng dịch mới. Dù vậy, Chile vẫn buộc người dân đeo khẩu trang, yêu cầu giãn cách xã hội tại trường học và nơi công cộng, cũng như kiểm soát biên giới. Bên cạnh đó, Chile coi việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em là bước tiếp theo để bảo toàn thành quả chống dịch.

“Một biến chủng mới có thể đánh bại hệ thống bảo vệ tự nhiên của trẻ em trong tương lai”, tiến sĩ Catterina Ferreccio, thành viên tổ tư vấn về Covid-19 của Bộ Y tế Chile, nói.

Bà cho biết 52% trẻ trong độ tuổi đến trường tại Chile bị thừa cân hoặc béo phì. Nhiều đứa trẻ cũng đang mắc bệnh về đường hô hấp. Việc quyết định tiêm vaccine Sinovac cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi được đưa ra dựa trên dữ liệu của Trung Quốc, nơi hơn 40 triệu đứa trẻ ở độ tuổi này đã được tiêm chủng. Bên cạnh đó, vaccine còn giúp trẻ em Chile yên tâm đến trường. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/9): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/9): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên đêm nay và sáng sớm mai (16/9), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.