Sở Y tế TPHCM đưa ra phương án giảm tải cho nhân viên y tế tuyến đầu

Để lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế có thời gian nghỉ phục hồi sau ca trực, Sở đề nghị không phân công thêm việc hành chính cho họ.

Ngày 12/9, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi các quận huyện, bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19 và các khu cách ly F0. Theo đó Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm ý kiến của Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống Covid-19 (Bộ Y tế) tại TP HCM.

Về nhân sự, Sở yêu cầu các đơn vị đã rút nhân viên khỏi bệnh viện dã chiến phải lập tức bổ sung người thay thế, bảo đảm quân số, tránh tạo áp lực lên các nhân viên còn lại.

Sở Y tế TPHCM đưa ra phương án giảm tải cho nhân viên y tế tuyến đầu

Các đơn vị phải hạn chế tối đa rút nhân sự đang tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại thành phố của các đoàn đang chi viện. Chỉ thực hiện rút người trong tình huống cấp bách và có sự chấp thuận của Bộ Y tế (với đơn vị thuộc Bộ) và của Sở Y tế (với đơn vị thuộc Sở).

Trước khi rút người, các đơn vị chuẩn bị sẵn nhân sự thay thế luân phiên, đảm bảo đủ quân số đã hỗ trợ trước đó và có thời gian bàn giao hướng dẫn cho đoàn tiếp nhận công việc mới ít nhất một tuần trước khi rút.

Sở đề nghị không phân công thêm việc hành chính cho lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế để họ có thêm thời gian nghỉ phục hồi sức khỏe sau ca trực. Nếu thiếu người phải bổ sung lực lượng sinh viên, tình nguyện viên.

Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế huy động nhân lực chuyên môn tham gia hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 của TP HCM, đặc biệt là lực lượng bác sĩ, điều dưỡng có khả năng cấp cứu, hồi sức để phân bổ cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục huy động lực lượng tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân, hành chính, hậu cần tại các đơn vị trên, nhằm giảm tải cho nhân viên y tế. Các "cựu F0" sẽ được ký hợp đồng làm việc với các chế độ, chính sách hỗ trợ.

Sở yêu cầu các đơn vị cung cấp thực phẩm điều chỉnh chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, có thêm lựa chọn phù hợp khẩu vị mỗi vùng miền.

Nếu nhân viên y tế không may mắc Covid-19 cần được đảm bảo chế độ ăn tối thiểu như thường ngày (120.000 đồng) chứ không áp dụng chế độ của người bệnh như trước (80.000 đồng).

Việc giám sát chất lượng suất ăn hàng ngày của các nhà cung ứng tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, khu cách ly tập trung F0... sẽ do Ban chỉ đạo phòng chống dịch, giám đốc bệnh viện thực hiện, đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi, ngon. Trường hợp nhà cung cấp suất ăn không có chuyển biến tốt, suất ăn không đảm bảo, sẽ phản ánh về Sở.

Lực lượng an ninh, quân sự chỉ kiểm soát việc ra vào trong khu điều trị đối với nhân viên y tế, "tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến đời tư mỗi cá nhân, gây áp lực lên đời sống tinh thần của nhân viên y tế".

Thanh Mai

Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Mỹ chi 1,2 tỷ USD để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Từ vài tháng trước, Mỹ đã duyệt chi 1,2 tỷ USD để mua 1,7 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir.