Chiều ngày 26/11, Quốc hội đã biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tỷ lệ 90,06% đại biểu tán thành.
Trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và làm rõ một số nội dung quy định còn nhiều đại biểu băn khoăn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Nghị quyết quy định theo hướng không ghi cụ thể số liệu tổng mức đầu tư mà giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án (bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Tuy nhiên phải bảo đảm tổng mức đầu tư toàn dự án cả 3 giai đoạn không vượt quá 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), theo quy định tổng mức đầu tư tại Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Đối với nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025, đặc biệt là với tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất thi công dự án, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy tiến độ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn khá chậm. Cần lưu ý rằng các vụ việc phát sinh khiếu nại thời gian qua thường xuất phát từ khâu áp giá bồi thường, do đó cần thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Một số đại biểu Quốc hội có ý kiến đề nghị làm rõ thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ trong việc lựa chọn nhà đầu tư dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. Luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Tập đoàn Cao su nhận đền bù 600 triệu mỗi ha đất sân bay Long Thành
Tập đoàn Cao su ước tính giá đền bù mỗi hecta đất trong vùng dự án là 600 triệu đồng và cam kết bàn giao toàn bộ đất cao trước tháng 10/2020.