Quy định mới của Trung Quốc xóa sổ hàng tỷ cổ phiếu công nghệ

Trung Quốc đã đưa ra một loạt quy định trong vài tháng qua, một phần nhằm vào lĩnh vực công nghệ - một động thái khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và quét sạch hàng tỷ USD giá trị thị trường khỏi những gã khổng lồ internet của nước này.

Các hoạt động độc quyền của các nền tảng internet, chẳng hạn như yêu cầu các nhà cung cấp chỉ giao dịch độc quyền trên một nền tảng hoặc cung cấp các mức giá khác biệt cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và hồ sơ của họ, có thể bị vi phạm pháp luật, theo hướng dẫn do Cục Quản lý Thị trường Nhà nước đưa ra vào sáng 10/11/2020.

Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý thị trường cố gắng xác định những gì cấu thành các hành vi chống cạnh tranh giữa các công ty internet theo luật.

Một cuộc đại tu đối với Luật chống độc quyền vào tháng 1 chỉ đi xa bằng việc điều chỉnh ngôn ngữ cho các công ty internet.

Đồng thời cơ quan sẽ lấy ý kiến của công chúng về dự thảo cho đến cuối tháng 11.

106934724-1630285564552-gettyimages-1233593205-the_100th_anniversary_of_the_founding_of_the_cpc.jpeg
Ảnh: Getty Images

Cụ thể, ảnh hưởng lớn nhất hồi tháng 11 năm ngoái khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng khổng lồ của công ty công nghệ tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị hoãn.

Kể từ đó, các nhà quản lý đã đưa ra luật chống độc quyền tập trung vào cái gọi là “nền kinh tế nền tảng”, nói chung là các công ty internet điều hành nhiều loại dịch vụ từ thương mại điện tử đến giao hàng thực phẩm. Các quy định cũng nhằm tăng cường các luật bảo vệ và an ninh dữ liệu quan trọng .

Kết quả là, các công ty công nghệ nổi tiếng đã phải đối mặt với các cuộc điều tra và trừng phạt.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ USD trong một cuộc điều tra chống độc quyền và công ty gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi đã buộc phải ngừng đăng ký của người dùng trong khi các nhà quản lý tiến hành đánh giá an ninh mạng đối với công ty, chỉ vài ngày sau khi niêm yết tại Mỹ.

Tuy nhiên, với hầu hết các đạo luật mang tính bước ngoặt được thông qua và khả năng hiển thị ngày càng tăng đối với các yêu cầu của các công ty, các nhà đầu tư hiện đang tự hỏi liệu đã đến lúc nhảy vào cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hay chưa.

“Tôi nghĩ về tâm lý hiện tại đối với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc, ít nhất là trong số các nhà đầu tư nói tiếng Anh, phân chia giữa hai thái cực: những người xem các loại thay đổi / rủi ro quy định như một ví dụ về lý do tại sao họ không đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc so với các nhà đầu tư khác." Tariq Dennison, giám đốc tài sản của GFM Asset Management có trụ sở tại Hồng Kông, nói với CNBC rằng đây là cơ hội mua vào những cái tên Trung Quốc có chất lượng cao hơn mà thu nhập thực tế trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng ít hơn nhiều so với mức độ bán tháo năm nay.

Vậy rủi ro cho các nhà đầu tư vào cổ phiếu công nghệ Trung Quốc ở phía trước là gì?

Sự không chắc chắn về quy định

Mặc dù Trung Quốc đã thông qua rất nhiều luật thị trường, nhưng vẫn có nguy cơ thị trường bị bất ngờ, dẫn đến sự không chắc chắn.

Brian Bandsma, chuyên gia quản lý danh mục đầu tư khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Vontobel Quality Growth, nói với CNBC: “Làn sóng các quy định mới đã lan rộng và tăng lên kể từ phản ứng ban đầu đối với IPO của Ant Group. “Vào thời điểm đó và những tuần tiếp theo, không có dấu hiệu cho thấy điều này sẽ mở rộng theo nhiều hướng khác nhau.

“Vì vậy, tôi sẽ nói rằng thật rủi ro vào thời điểm này nếu đặt cược rằng điều tồi tệ nhất đang ở phía sau chúng ta,” ông nói.

alibaba_pfzm.jpg
Khách hàng sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm từ trực tuyến đến ngoại tuyến liền mạch đối với các sản phẩm và dịch vụ trên các ứng dụng phổ biến khác nhau của Nền kinh tế kỹ thuật số Alibaba bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu.

Tuần trước, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã chứng kiến ​​một đợt tăng mạnh trong một ngày. Các quỹ thuộc Ark Investment Management, được thành lập bởi Cathie Wood, đã mua một số cổ phiếu của JD.com vào tuần trước.

Sau đợt tăng, cổ phiếu công nghệ giảm trở lại trong những ngày giao dịch tiếp theo, cho thấy cách tiếp cận thận trọng của các nhà đầu tư đề phòng rủi ro pháp lý.

Dave Wang, giám đốc danh mục đầu tư tại Nuvest Capital, nói với CNBC: “Sự không chắc chắn về chính sách vẫn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Thị trường Trung Quốc hiện đang yên ổn hơn do thiếu các tin tức tiêu cực. Tuy nhiên, niềm tin hiện nay là vô cùng mong manh”.

“Vì vậy, nếu các nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục tung ra các mẩu tin tiêu cực và tệ hơn là một chính sách bất ngờ khác, chúng tôi có thể thấy một đợt bán tháo mới.”

Địa chính trị

Các hãng công nghệ Trung Quốc đã bị cuốn vào cuộc chiến địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tencent gã khổng lồ Trung Quốc là hãng game lớn nhất thế giới, chủ sở hữu ByteDance của TikTok và công ty viễn thông Huawei, đều bị lôi kéo vào địa chính trị và đó vẫn là một rủi ro cho các công ty công nghệ Trung Quốc.

Các nhà đầu tư cần biết thêm thông tin về mức độ của những đòn giáng từ Bắc Kinh, cũng như phản ứng của các công ty công nghệ

Tai Hui, Giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management

Dennison từ GFM Asset Management cho biết: "Một rủi ro là các chính phủ nước ngoài áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với chứng khoán Trung Quốc.”

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ có thể phải đối mặt với các quy tắc niêm yết và kiểm toán chặt chẽ hơn.

Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nói với Bloomberg trong tuần này rằng các công ty Trung Quốc đã niêm yết tại Mỹ cần thông báo tốt hơn cho các nhà đầu tư về các rủi ro chính trị và pháp lý.

Nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ bao gồm Alibaba và Baidu đã thực hiện niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông để phòng tránh những rủi ro này.

ccf346283c6ad5348c7b.jpg
Giá trị vốn hóa thị trường của Tencent, Alibaba, Kuaishou Technology và Meituan đã bị xóa sổ hơn 1.000 tỷ USD từ mức đỉnh hồi đầu năm. Ảnh: Reuters.

Thay đổi mô hình kinh doanh

Cũng có những lo ngại rằng các công ty công nghệ sẽ phải thay đổi phương thức kinh doanh trước khi các chính sách mang tính bước ngoặt có hiệu lực. Những quy định như vậy nhằm vào các hoạt động thu thập dữ liệu, nội dung trực tuyến và việc sử dụng các thuật toán để nhắm mục tiêu người dùng.

Khi Alibaba bị phạt trong một cuộc điều tra chống độc quyền vào đầu năm nay, các nhà quản lý cho biết họ đang điều tra một hành vi buộc các thương gia phải chọn một trong hai nền tảng thương mại điện tử, thay vì cho phép họ làm việc với cả hai. Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc cho biết hoạt động này đã kìm hãm sự cạnh tranh.

Bandsma từ Vontobel cho biết: “Các công ty chắc chắn sẽ phải thận trọng hơn nhiều đối với một số hoạt động nhất định.

“Việc mua lại, đặc biệt là của các doanh nghiệp có thể bị coi là mối đe dọa cạnh tranh, sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn. Việc phô trương sức mạnh định giá, đặc biệt là với các thương gia nhỏ hoặc người tiêu dùng, sẽ khó thực hiện hơn.”

Nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có thể có tác động có ý nghĩa đến các mô hình kinh doanh và cuối cùng là lợi nhuận hay không.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đi đến đâu?

Các công ty Internet của Trung Quốc có thể sẽ có những cú tăng tốc trong ngắn hạn.

Cuối cùng, các nhà phân tích cho biết, những gã khổng lồ công nghệ này - vốn có lịch sử nhanh chóng thích ứng với môi trường quy định mới - sẽ có thể xử lý hàng loạt các quy tắc mới.

photo1611626322954_1611626323139197723494.jpg
Giá cổ phiếu của Tencent lao dốc sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với các công ty công nghệ. Ảnh: Reuters.

Dennison nói: “Những gã khổng lồ đa dạng hơn biết cách xử lý các quy định dữ liệu mới tốt hơn bất kỳ ai và biết cách xoay chuyển các cách kiếm tiền khác nhau từ người dùng của họ”. “Về mặt tích cực, nhiều quy tắc của Trung Quốc hơn sẽ bảo vệ các công ty công nghệ Trung Quốc khỏi bất kỳ sự cạnh tranh nào từ nước ngoài.”

Những quy định như vậy cũng có thể tạo cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

“Có một số công ty có thế mạnh và có thể chơi lâu dài. Các quy định trên diện rộng và cuối cùng sẽ làm tăng các rào cản gia nhập. Wang nói, đề cập đến vốn dài hạn.

“Các nhà giao dịch chuyên nghiệp có thời hạn ngắn hơn nhiều cũng có thể tìm cách hưởng lợi từ sự biến động và phí bảo hiểm biến động đi kèm với nó.”

Tuy nhiên, một chuyên gia cảnh báo rằng sự không chắc chắn về quy định có thể có nghĩa là vốn nước ngoài không sẵn sàng tài trợ cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son cho biết trong tháng này rằng công ty sẽ cắt giảm các khoản đầu tư mới vào Trung Quốc.

“Bây giờ, điều đó có nghĩa là gì về khả năng cạnh tranh bền vững liên tục của ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc, hoặc thậm chí các ngành công nghiệp khác, nếu các vốn nước ngoài ngày càng nhận thức rõ hơn về những rủi ro, điều đó sẽ có liên quan, và sau đó họ đang rút lui ngay bây giờ ? ” Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia, một nhóm ủng hộ công nghệ, nói với CNBC.

“Tôi nghĩ rằng đó là một vấn đề đáng quan tâm trong dài hạn.”

NGỌC CHÂU