Quý Mão để lại cho tài khoản của bạn điều gì: Người có 800 triệu cọc mua nhà, kẻ kinh doanh thất bại thấm thía nỗi đau

Tình hình tài chính trong năm qua của bạn thế nào?

Hôm nay đã là 30 tháng Chạp, chỉ còn vài tiếng nữa thôi là giao thừa sẽ tới, chúng ta sẽ chính thức bước sang năm mới Giáp Thìn. Lúc này, chuyện tiền nong, lương thưởng có ra sao cũng chẳng còn là vấn đề to tát nữa, quan trọng nhất chính là mình đã yên vị ở nhà, quây quần bên gia đình, người thân.

Dẫu vậy, nhìn lại những thành tựu tài chính trong năm vừa qua để có thêm động lực phấn đấu trong năm mới vẫn là điều nên làm.

Bạn đừng vội nghĩ rằng cứ phải kiếm được thật nhiều tiền mới là thành tựu. Chia sẻ của 2 bạn trẻ dưới đây sẽ cho bạn thấy những góc nhìn khác.

Chí Thành (31 tuổi): Tiết kiệm được 800 triệu, ra Tết ký hợp đồng mua căn nhà đầu tiên

Trong suốt 4 năm qua, Chí Thành luôn làm ít nhất 3 công việc cùng lúc, gồm 1 công việc full-time và 2 công việc từ xa. Làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, Chí Thành cho biết nếu chịu khó "cày cuốc", kiếm được 40-50 triệu/tháng là điều hoàn toàn khả thi.

Chí Thành
Chí Thành

"Mình đặt mục tiêu 30 tuổi là phải mua được nhà. Thế nên mình sống tằn tiện và tiết kiệm lắm, kiếm bao nhiêu cũng chỉ chi tiêu ở mức tối thiểu. Có những tháng cao điểm, mình chạy 5 job ngoài cùng lúc song song với việc đi làm ở công ty, thu nhập 55 triệu. Còn trung bình, mình kiếm được khoảng 25-30 triệu" - Chí Thành chia sẻ và cho biết thêm sinh hoạt phí và tiền ăn uống, đi lại của bản thân chỉ dao động trong khoảng 8-9 triệu.

"Số tiền còn lại mình chia đôi, một nửa mang đi mua vàng và đầu tư chứng khoán, một nửa gửi tiết kiệm. Mình đã duy trì thói quen mua vàng hàng tháng từ 4 năm trước. Năm nay vì quyết tâm mua nhà nên đợt giá vàng tăng cao, mình đem bán hết, được tất cả 425 triệu, cộng thêm tiền tiết kiệm đến cuối tháng 3 này là đáo hạn, mình có 815 triệu trong tay, đủ để cọc mua nhà rồi" - Chí Thành vừa kể vừa cười.

Để tiết kiệm được hơn 800 triệu, trong 4 năm qua, Thành gần như không mua sắm, cũng không đi du lịch. Tất cả những chuyến đi của anh chàng này trong 4 năm qua chỉ là đi chơi cùng công ty.

"Bản thân mình là đàn ông nên cũng không có nhiều nhu cầu mua sắm, làm đẹp lắm. Khoản tiền tốn nhất với mình hàng tháng chính là tiền ăn, vì làm nhiều việc cùng lúc nên gần như mình toàn ăn ngoài thôi. Một ngày làm việc 13-14 tiếng rồi nên chẳng còn thời gian nấu nướng nữa dù mình nấu cũng ổn. Thời gian vào bếp, mình dành để ngủ cho có sức cày cuốc" - Thành kể và khẳng định không hối hận vì đã làm việc hết tốc lực trong suốt 4 năm qua.

Dù đã có đủ tiền để cọc mua căn nhà đầu tiên, nhưng Thành cho biết bản thân vẫn sẽ tiếp tục làm việc với tần suất như trước, thậm chí còn hơn trước vì 815 triệu là không đủ để mua được 1 căn chung cư ở Hà Nội.

"Mình may mắn là không phải vay ngân hàng, nhưng chắc chắn phải vay bố mẹ và bạn bè. Thế nên chắc mình vẫn phải cày cuốc, chi tiêu dè xẻn thêm 2-3 năm nữa mới đủ trả hết nợ".

Phan Ly (28 tuổi): Quyết tâm mở quán cà phê, lỗ 350 triệu

Hiện tại, Phan Ly đang làm việc trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023, Phan Ly và chồng quyết định mở một quán cà phê ở Thái Nguyên.

Phan Ly
Phan Ly

"Vợ chồng mình đều sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Năm nào về quê ngoại ăn Tết cũng tìm mỏi mắt chẳng có quán cà phê nào ok một chút để gặp gỡ bạn bè. Thế nên năm ngoái, chúng mình mới quyết định về quê mở quán cà phê" - Phan Ly kể.

Ban đầu vợ chồng cô nghĩ rằng vì ở quê chẳng có quán cà phê nào đẹp nên không lo có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điều mà Phan Ly và chồng không thể ngờ tới chính là khâu quản lý từ xa quá khó, quá phức tạp.

"Mình mất 3 tháng để thuê mặt bằng, sửa sang và mua bàn ghế, trang trí. Vốn ban đầu là 650 triệu, đều là tiền của vợ chồng mình hết, không vay mượn ngân hàng hay người thân. Khoảng 2 tháng đầu, mọi thứ vận hành ổn định lắm, khách rất nhiều nhưng vì chúng mình ở Hà Nội, quán lại ở Thái Nguyên, nên sau khi bạn quản lý là em họ mình xin nghỉ để vào TP.HCM lập nghiệp, tình hình bắt đầu tệ dần" - Phan Ly chia sẻ.

Không thể bỏ công việc ở Hà Nội để về Thái Nguyên điều hành quán cà phê, 3 tháng sau đó, Phan Ly đã thay tới 2 người quản lý. Người có kinh nghiệm thì ỉ lại chủ ở xa nên làm việc không sát sao, tiền nong không rõ ràng; người làm việc có tâm thì lại không có kinh nghiệm, ngay cả một việc nhỏ như khách bị mất ví ở quán, phải giải quyết ra sao cũng không thể chủ động xử lý.

"Suốt 3 tháng ấy, chúng mình gần như không có lãi, có tháng còn lỗ gần chục triệu vì quản lý không ổn nên nhân viên pha chế cũng xin nghỉ, chất lượng đồ uống tệ hẳn đi nên mất luôn cả khách" - Phan Ly thở dài.

Cuối cùng sau 5 tháng gồng lỗ và tuần nào cũng phải di chuyển từ Hà Nội về Thái Nguyên ít nhất 2 lần, vợ chồng Phan Ly quyết định sang nhượng lại quán cà phê.

"So với vốn bỏ ra ban đầu, chúng mình lỗ 350 triệu. Nếu tính thêm chi phí đi lại, tổn thất tinh thần thì con số ấy còn hơn đấy".

Nhìn lại năm 2023 vừa qua với khoản lỗ 350 triệu, Phan Ly khẳng định vợ chồng cô mất tiền để mua một bài học quá đắt giá. Học phí có thể hơi cao nhưng nếu không có "thương vụ kinh doanh" này, biết đâu vợ chồng cô lại lỗ nặng hơn vì cả hai người đều "máu" kinh doanh lắm.

"Chắc chắn là tiếc tiền rồi, 350 triệu cũng không phải là số tiền nhỏ nhưng nếu đó là khoản lỗ khi kinh doanh thì mình thấy vợ chồng mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người. Sau chuyện này, mình nhận ra không phải cứ có tiền, có ý tưởng là có thể kinh doanh thành công. Tìm được cộng sự tốt, có kiến thức, có tâm mới là yếu tố cốt lõi để đi đường dài" - Phan Ly khẳng định.

Ngọc Linh

Hơn 3,4 tỷ đồng gửi tiết kiệm bỗng chỉ còn vài đồng sau 5 năm: Cặp vợ chồng đâm đơn kiện, nhận được phán quyết bất ngờ từ toà án

Hơn 3,4 tỷ đồng gửi tiết kiệm bỗng chỉ còn vài đồng sau 5 năm: Cặp vợ chồng đâm đơn kiện, nhận được phán quyết bất ngờ từ toà án

Cặp vợ chồng gửi ngân hàng hơn 3,4 tỷ VND, sau 5 năm số tiền của họ biến mất không có một dấu vết.