Quy mô "khủng" của chung cư mini xây "chui" gần 200 căn hộ mà Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý

Công trình được cấp phép xây dựng 3 tầng với tổng diện tích sàn gần 492m2 nhưng đã biến thành chung cư mini cao 9 tầng với gần 200 căn hộ.

Ngày 13/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản về việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh một tòa chung cư mini với gần 200 căn hộ xây sai phép trên địa bàn xã Tân Xã (huyện Thạch Thất).

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND TP, UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, làm rõ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có). Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc, phối hợp UBND huyện Thạch Thất rà soát toàn bộ các công trình nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Được cấp phép 3 tầng nhưng xây 9 tầng, gần 200 căn hộ

Được biết, công trình sai phạm có tên “My House” (ở xã Tân Xã, huyện Thạch Thất) quy mô 9 tầng với gần 200 căn hộ cho thuê. Công trình này do ông Nguyễn Minh Công (ở xã Tân Xã) làm chủ đầu tư.

Vào tháng 3/2023 công trình đã bị UBND xã Tân Xã xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng do xây dựng không phép.

Công trình bề thế nổi bật giữa khu dân cư khiến nhiều người nghĩ đây là nhà ở xã hội (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)
Công trình bề thế nổi bật giữa khu dân cư khiến nhiều người nghĩ đây là nhà ở xã hội (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

Sau khi bị xử phạt, tới tháng 4/2023, ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã cấp giấy phép xây dựng cho ông Nguyễn Minh Công xây dựng công trình trên với tên gọi là nhà ở riêng lẻ tại thửa đất số 152 tờ bản đồ số 14, thôn 1, xã Tân Xã có diện tích 726,5m2.

Công trình được cấp phép xây dựng 3 tầng + tum, diện tích tầng 1 là 150m2, tổng diện tích sàn gần 492m2, mật độ 20,7%. Tuy nhiên, sau đó, công trình trên đã được xây dựng gần 100% diện tích đất biến thành toà nhà bề thế, đồ sộ, nằm nổi bật giữa khu dân cư ngoại thành Hà Nội khi cao tới 9 tầng, với quy mô gần 200 căn hộ.

Tháng 6/2023, UBND huyện Thạch Thất có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó yêu cầu buộc phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm không phù hợp với giấy phép được cấp. Tuy nhiên, tại quyết định của UBND huyện Thạch Thất không nêu rõ thời gian thực hiện.

Sau đó, ngày 26/6/2023, huyện Thạch Thất quyết định thu hồi giấy phép xây dựng đối với công trình này với lý do chủ công trình không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép.

Công trình nhà ở riêng lẻ sau khi xây dựng được gọi tên là “Chung cư cao cấp My House”. Nhìn bằng mắt thường nhiều người cũng thấy choáng ngợp nghĩ rằng đây là đúng là toà chung cư hoặc nhà ở xã hội.

Với số lượng gần 200 phòng, chung cư này có riêng cả siêu thị, quán cà phê... (Ảnh: Tiền Phong)
Với số lượng gần 200 phòng, chung cư này có riêng cả siêu thị, quán cà phê... (Ảnh: Tiền Phong)
Do quy mô quá
Do quy mô quá "khủng" nên chung cư mini này có riêng một trạm biến áp (Ảnh: Tiền Phong)

Tầng 1 của toà nhà là hầm để xe, tầng 2 là siêu thị, bếp ăn và một số căn hộ. Từ tầng 3 - 8 là căn hộ cho thuê, tầng 9 là quán café và một số căn hộ. Thậm chí, do quy mô quá "khủng" nên cả tòa chung cư này có riêng một trạm biến áp.

Theo người dân xung quanh, tòa nhà mới chỉ bắt đầu được xây dựng từ cuối năm 2022. Ban đầu tòa nhà có quy mô hơn 200 phòng, sau đó số lượng phòng được giảm xuống vì chủ đầu tư cho ghép 2 phòng diện tích nhỏ thành một phòng lớn. 

Không chỉ riêng toà nhà My house mà xung quanh các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hoà Lạc và Khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc có hàng loạt khu nhà ở, khu nhà chung cư mini được xây dựng để cho thuê. Điều đáng nói, đa số các khu nhà này được xây dựng không phép, xây dựng sai phép với số lượng cả trăm căn hộ mỗi tòa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini đang hoạt động

Sau thảm họa cháy chung cư mini làm 56 người chết tại quận Thanh Xuân, ngày 15/9, UBND TP Hà Nội quyết định tổng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại tất cả các chung cư mini, nhà trọ trên toàn thành phố trong 45 ngày. 

Theo đó, Hà Nội sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng; kiểm tra các nội dung liên quan đến an toàn điện và công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tại hội nghị ngày 15/9, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hanoi) cho biết, theo rà soát của điện lực Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini tập trung nhiều nhất ở quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ...

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân đã khiến 56 người thiệt mạng (Ảnh: VTC News)
Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân đã khiến 56 người thiệt mạng (Ảnh: VTC News)

Sau đó, báo chí phản ánh thời gian qua hàng loạt khu nhà ở, chung cư mini mọc lên như nấm xung quanh các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hoà Lạc và Khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc  với quy mô ngày càng "khủng", từ 7-10 tầng và hàng chục đến hàng trăm phòng. Đặc biệt, nhiều nhà được xây dựng không phép, xây dựng sai phép.

Chia sẻ trên Tiền Phong, ông Tống Quang Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 30 cơ sở cho thuê phòng trọ, trong đó có khoảng 10 tòa “chung cư mini” với quy mô lớn. Đối với công trình vi phạm xây dựng, vượt tầng xã đều thiết lập hồ sơ, báo cáo huyện. Huyện cũng đã xử phạt theo quy định. Hiện một số công trình đang thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Lãnh đạo xã Thạch Hòa cũng cho biết, xã đã lập đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC &CNCH, trật tự xây dựng đối với hộ kinh doanh trên địa bàn xã. 

Nếu công trình nào vi phạm, không đảm bảo về PCCC buộc dừng hoạt động.

Trang Anh

Hot girl bị bắt khi đang bay lắc cùng nhóm bạn tại chung cư

Hot girl bị bắt khi đang bay lắc cùng nhóm bạn tại chung cư

Sau khi cả nhóm “phê” ma túy, Ly lấy loa mở nhạc to để cùng nhau bay lắc. Đến khoảng 3h, nhóm này bị công an ập vào bắt giữ.