Hàng trăm hộ dân chung cư ở Hà Nội yêu cầu làm rõ nguồn nước sạch gây mẩn ngứa

Nhiều hộ dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật nghi ngờ do nguồn nước sạch không đảm bảo an toàn vệ sinh.

 Phản ánh với chúng tôi, người dân sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội, cho biết, hàng nghìn người đã tạm xin nghỉ làm để đến Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch có hiện tượng ô nhiễm.

Nhiều hộ dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật nghi ngờ do nguồn nước sạch không đảm bảo an toàn vệ sinh.
Nhiều hộ dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật nghi ngờ do nguồn nước sạch không đảm bảo an toàn vệ sinh.

 Chị Tạ Thị Thu Hà (cư dân toà chung cư HH03D) cho biết, nhiều ngày nay nguồn nước sạch có mùi nồng nặc, khó chịu khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị cũng như các hộ dân khác bị ảnh hưởng.

"Mấy hôm trước trong lúc tắm mẹ tôi phát hiện nguồn nước có mùi lạ, sau đó mẹ tôi kêu chóng mặt, buồn nôn, hắt xì như cúm. Mùi nước hắc như nước tẩy rửa Javen".

Chị Hà nói thêm, ban đầu gia đình chị chưa nghi ngờ về nguồn nước, nhưng sau đó trên nhóm cộng đồng cư dân có nhiều người phản ánh và đăng hình ảnh cá chết, da nổi mẩn ngứa nghi ngờ do nguồn nước sạch có mùi hắc nồng nặc.

Người dân bị mẩn ngứa nghi do nguồn nước sạch không đảm bảo
Người dân bị mẩn ngứa nghi do nguồn nước sạch không đảm bảo
Nguồn nước có màu lạ và thường xuyên có mùi hắc nồng nặc
Nguồn nước có màu lạ và thường xuyên có mùi hắc nồng nặc

 "Cũng từ nguồn nước này, chân tay vợ chồng tôi và con cái bong vảy, ngứa, mặt xuất hiện mụn…", chị Hà cho biết, khoảng 1 tuần nay gia đình chị phải dùng nước đóng chai.

Cũng phản ánh tình trạng nước sạch có mùi lạ, chị Trần Thị An, đại diện các hộ dân tại HH03D, cho biết, từ 1/10 bắt đầu xuất hiện tình trạng thi thoảng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng.

Đến khoảng 5-6/10, người dân bắt đầu cảm thấy khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, nhất là những người già sẽ cảm nhận rõ rệt.

Theo chị An, biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước thì bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này cũng đều lăn ra chết.

Giải pháp trước mắt, gia đình chị An cũng như hàng xóm phải dùng nước lọc đóng chai, khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Nhiều gia đình phải dùng nước lọc đóng chai
Nhiều gia đình phải dùng nước lọc đóng chai

 Tương tự, chị Lê Thị Huế, ở tầng 4 tòa HH03E, Khu đô thị Thanh Hà cho hay, khi sử dụng nước sinh hoạt, mọi người đều cảm nhận rõ mùi chất tẩy rửa. Những ngày đầu, nhiều người không nghi ngờ nên vẫn tắm, tắm xong thì bị mẩn ngứa, bể cá sau khi thau nước thì bỗng dưng cá chết.

"Rất bức xúc, khi chúng tôi phản ánh hiện tượng này lên công ty cung cấp nước sạch thì không có phản hồi gì. Thêm một vấn đề nữa là vài tháng trước khu đô thị Thanh Hà bị mất nước liên tục. Chúng tôi yêu cầu phía công ty nước phải làm rõ nguyên nhân", chị Huế nói.

Đại diện công ty nước sạch nói gì?

Trao đổi với PV, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho hay, ngày 30/9 nguồn nước sạch do Nhà máy nước sạch Sông Đuống cung cấp đưa về Khu đô thị Thanh Hà của Công ty nước sạch Nam Hà Nội không còn.

Ngày 2/10, đơn vị đã làm việc với Công ty nước sạch sông Đuống, do nguồn nước đó không đủ nguồn truyền tải về Công ty nước sạch Nam Hà Nội, do đó Nam Hà Nội thiếu nước. Sau đó nước sạch Nam Hà Nội đã thông tin lại Công ty nước sạch Thanh Hà để cấp nước sử dụng tạm thời trong thời gian bị thiếu.

"Công ty đã cho đi kiểm tra và lấy mẫu, hiện tại đang chờ kết quả kiểm tra với cơ quan chức năng. Tối 8/10 nguồn nước bên nước sạch Sông Đuống đã về nên hiện tại đã cấp bằng nước sạch sông Đuống cho cư dân HH03 B2.1", ông Trình nói.

Người dân tập trung yêu cầu làm rõ nguồn nước.
Người dân tập trung yêu cầu làm rõ nguồn nước.

 Người dân đặt câu hỏi về quy trình và dây chuyền sản xuất được cơ quan có thẩm quyền kiểm định đạt chất lượng không? Kết quả hàm lượng Amoni mà đơn vị báo giới kiểm tra là 5mg/L trong khi hàm lượng cho phép là 0.3mg/L.

Trụ sở nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước sạch Thanh Hà lại chung trụ sở: Công ty Nam Hà Nội có thuê đặt nhờ vị trí ở đây vậy hai bên có phải là một không, địa điểm là nhờ nhưng nhân viên không có, các vấn đề khác đi đâu để phản ánh để giải quyết các vấn đề liên quan lại không có, đến ngày 9/10 mới được giải quyết vấn đề thì ai là người giải quyết và chịu trách nhiệm?

Ông Trình giải thích, với chức năng của công ty nước sạch không thể tránh khỏi trách nhiệm nhưng hiện tại người đứng đầu nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước sạch Thanh Hà hôm nay đã sang bên Công ty nước mặt Sông Đuống để làm việc nên ông được đại diện thay mặt theo ủy quyền để trả lời cư dân.

"Về lưu lượng chưa đủ dùng cho Công ty nước sạch Nam Hà Nội nên Công ty nước sạch Thanh Hà cấp bù, thay đổi lưu lượng, bổ sung quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng. Nguồn nước về đủ nên Công ty Nam Hà Nội có yêu cầu nguồn nước cho bà con sử dụng, chất lượng không đảm bảo trong thời gian tức thời, không đủ thời gian xử lý vi sinh, amoni bị cao trong thời gian ngắn. Về vấn đề người dân đang nghi ngờ Cổ phần của công ty Nam Hà Nội đã chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà tôi không nắm được. Nếu cư dân thắc mắc sẽ trả lời bằng văn bản sau", ông Trình trả lời.

Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng sức khỏe nghi vấn do nguồn nước sạch
Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng sức khỏe nghi vấn do nguồn nước sạch

 Được biết, sắp tời sẽ cuộc họp chung giữa cư dân 23 tòa Khu đô thị Thanh Hà và khu liền kề với Công ty Nước sạch Thanh hà, Nước sạch Nam Hà Nội, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà và UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai.

Người dân sinh sống tại đô thị đề nghị test nước 3 ngày 1 lần thông qua cơ quan kiểm nghiệm và 1 ngày 1 lần thông qua hình thức thủ công.

Đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cũng đã đồng ý với đề xuất, sẽ báo cáo lại về thời gian và địa điểm. Yêu cầu xét nghiệm nước 3 ngày 1 lần sẽ luân chuyển từ bể này sang bể khác và sẽ có thông tin tới cư dân sau.

MINH NGỌC

Chủ tịch thành phố Hà Nội xin rút kinh nghiệm sau sự cố nước sạch sông Đà

Chủ tịch thành phố Hà Nội xin rút kinh nghiệm sau sự cố nước sạch sông Đà

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đưa ra các kế hoạch ứng phó kịp thời hơn.

Đọc nhiều nhất