Chủ tịch thành phố Hà Nội xin rút kinh nghiệm sau sự cố nước sạch sông Đà

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đưa ra các kế hoạch ứng phó kịp thời hơn.

Sáng 4/11, HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trong đó có đề cập đến vấn đề ô nhiễm nước sông Đà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân trong thời gian vừa qua. Qua đây, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định đã nghiêm túc xem xét sự việc, “xin rút kinh nghiệm” sâu sắc sau sự cố.

"Hôm nay, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong vấn đề liên quan đến giải quyết sự cố này. Khi người dân trình báo vào ngày 8 và 9-10, chúng tôi đã cử ngay cán bộ xuống lấy mẫu, gửi đến các cơ quan xét nghiệm Bộ Y tế và Khoa học xã hội Việt Nam để xét nghiệm" - ông Chung nói.

Ông Chung cho rằng, đây là trách nhiệm của thành phố, tuy nhiên, việc giấu diếm sự việc của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) là sai phạm, phải chịu trách nhiệm. Nếu đơn vị đã lấy clo để át mùi dầu thải và nghĩ rằng clo có thể xử lý được tạp chất này. Đặc biệt khi có kết quả quan trắc chất lượng nước không đạt yêu cầu, công ty này vẫn có biểu hiện gian dối.

Chủ tịch Hà Nội thông báo sẽ tổ chức họp có sự tham gia đầy đủ của các bên có liên quan, đưa ra những ứng phó kịp thời hơn với người dân ở các vùng liên quan đến cấp nước khi có sự cố.

Theo ông Chung, Viwasupco vận hành nhà máy nước mặt đầu tiên của thành phố nhưng được xây dựng ở tỉnh ngoài và duy nhất nhà máy nước sạch sông Đà không có hệ thống quan trắc tự động, lại khai thác chung nguồn nước thuỷ lợi từ hồ Đồng Bài, huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình. Ông nhấn mạnh: “Đến sáng 15/10, khi thành phố nhận kết quả từ Bộ Y tế và công khai ngay chiều 15/10 thì công ty vẫn chưa chịu thừa nhận. Trực tiếp tôi và đồng chí Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng phải gọi điện cho lãnh đạo cao nhất của công ty, những cổ đông chính của họ, thì lúc đó họ mới thừa nhận việc phát hiện nhiễm dầu”.

Ông Nguyễn Đức Chung thay mặt cơ quan lãnh đạo thành phố xin rút kinh nghiệm sâu sắc về sự cố sông Đà.
Ông Nguyễn Đức Chung thay mặt cơ quan lãnh đạo thành phố xin rút kinh nghiệm sâu sắc về sự cố sông Đà.

Cũng theo ông Chung, thành phố đã yêu cầu Viwasupco lắp hệ thống quan trắc tự động và đơn vị này hứa sẽ hoàn thành trong ba tháng tới. Đồng thời thành phố sẽ đầu tư hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy, không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay, không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài. Thời gian tới, ông Chung cho biết đã yêu cầu công ty phải lắp hệ thống quan trắc tự động.

Trước đó, hiện tượng nước sạch sông Đà có hiện tượng ô nhiễm, mùi dầu hắc xuất hiện ở nhiều quận như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Sau nhiều ngày phát hiện 15/10, Hà Nội thông báo nước bị nhiễm độc, "chỉ nên dùng để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống". Cho đến ngày 25/10 Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) gửi thông báo xin lỗi khách hàng và miễn phí tiền nước một tháng.

Thanh Mai

Gốm sứ Thanh Hà lên tiếng vụ xả dầu thải xuống nguồn nước sông Đà

Gốm sứ Thanh Hà lên tiếng vụ xả dầu thải xuống nguồn nước sông Đà

Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà nhận trách nhiệm thiếu sát sao trong quản lý dầu thải nhưng khẳng định không liên quan tới hành vi xả xuống suối Trầm.