Quyết định của Fed khiến đồng USD suy yếu và vàng tăng trở lại

Ngày 20/4, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo kết quả chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2017 đến ngày 31/7/2018 đối với sản phẩm cá tra-basa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng do đồng USD suy yếu sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết họ sẽ chấm dứt việc thu mua trái phiếu trong kỷ nguyên đại dịch vào tháng 3 tới, khiến các nhà đầu tư bắt đầu trông chờ vào các cuộc họp của ngân hàng trung ương các nước.

Vào lúc 18h23 hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,62% lên mức 1.788,40 USD/ounce, trong khi giá vàng tương lai của Mỹ tăng 1,35% lên 1.788,3 USD/ounce.

Giám đốc công ty cố vấn AirGuide, Michael Langford cho biết: "Bất kỳ sự suy yếu nào của đồng USD sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng tương ứng của giá vàng. Thị trường kỳ vọng rằng sẽ có một sự quay trở lại của các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ, nếu quan điểm này không thay đổi thì việc để giá vàng duy trì dưới mức 1.800 USD sẽ là hợp lý".

Chỉ số đồng USD đã giảm xuống từ mức cao nhất trong ba tuần trong phiên trước đó.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mở đường cho việc tăng lãi suất lên thêm ba phần tư điểm phần trăm vào cuối năm 2022 khi Fed đương đầu với sự gia tăng của lạm phát và thị trường lao động đáp ứng gần như tối đa nhu cầu nền kinh tế.

Việc giảm kích thích và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ lên cao, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, vốn không phải trả lãi.

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã chuẩn bị thời gian cho Chương trình Chi tiêu Khẩn cấp mùa đại dịch của ngân hàng trung ương nhưng các nhà đầu tư sẽ xem xét xem Chương trình Thu mua Tài sản kéo dài 6 năm này có thể tiếp tục như thế nào, mặc dù rằng việc tăng lãi suất vẫn còn cách xa.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu công bố số liệu thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ đến hạn vào lúc 20h30 (theo giờ Việt Nam).

Langford cho biết thêm: "Dữ liệu thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ kết hợp với dữ liệu lạm phát, có khả năng làm giảm khả năng tiếp tục hoặc tiếp tục kích thích, điều này sẽ tiêu cực đối với giá vàng".

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 16/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,85 - 61,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương