Ra quyết định mạo hiểm, HLV Troussier cẩn thận “lật thuyền” ở trận cầu tưởng dễ mà khó

Philippines rõ ràng là đối thủ “nhẹ nhàng” nhất cho Việt Nam ở vòng loại thứ hai khu vực châu Á, World Cup 2026. Nhưng thắng họ trên sân khách không dễ!

Ngày 16/11 tới, ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời HLV Troussier, gặp Philippines tại bảng F, vòng loại thứ hai khu vực châu Á, World Cup 2026. Tại bảng đấu này còn có Indonesia và Iraq nên dễ thấy, Philippines chính là đối thủ “nhẹ nhàng” nhất với ĐTVN.

Việc được đấu đối thủ “nhẹ nhàng” nhất ngày ra quân là điều tưởng dễ nhưng thực tế lại khó cho tuyển Việt Nam.

Đầu tiên, cần biết chính màn gặp Philippines này là trận ĐT Việt Nam bắt buộc phải có trọn vẹn 3 điểm, để rộng đường cạnh tranh một trong hai vị trí đầu bảng. Indonesia - Iraq là 2 đối thủ trực tiếp cạnh tranh vé vào vòng loại thứ ba và đều mạnh ngang hoặc hơn chúng ta. Trước họ, tuyển Việt Nam có thể hòa hoặc thắng nhưng riêng với Philippines thì cần có trọn vẹn 6 điểm.

Nhưng ở những trận ra quân, các đội bóng thường khó đạt phong độ cao nhất, đặc biệt ở khâu tấn công. Đó là do vấn đề tâm lý, cũng như do việc vận hành đội hình – chiến thuật chưa trơn tru. Các trận mở màn theo đấy thường có xu thế hòa.

Trong quá khứ, Philippines thắng ít, thua nhiều trước tuyển Việt Nam nhưng không thể chủ quan trước đối thủ này.
Trong quá khứ, Philippines thắng ít, thua nhiều trước tuyển Việt Nam nhưng không thể chủ quan trước đối thủ này.

Một vấn đề nữa đáng lưu ý là phong độ hiện tại của Philippines. Trong quá khứ, họ gặp tuyển Việt Nam 12 lần, chỉ thắng 2, hòa 1 và thua tới 9. 4 lần đụng độ gần nhất, Philippines đều thua. Nhưng như đã nói, đó là trong quá khứ. Còn Philippines hiện tại lại đang có phong độ khá ổn. Ở 3 trận giao hữu cuối cùng trước vòng loại World Cup, họ thắng Afghanistan (hạng 154 FIFA) 2-1, thắng Kyrgyz Republic (hạng 97 FIFA) 1-0 và chỉ thua Bahrain (hạng 83 FIFA) 0-1.

Với phong độ tốt lại được thi đấu trên sân nhà, Philippines hoàn toàn có thể cầm hòa tuyển Việt Nam. Cần biết ĐT Việt Nam của HLV Troussier vẫn chưa thật sự vận hành tốt phong cách kiểm soát bóng – tấn công. Có thể trận tới đấu Philippines, tuyển Việt Nam sẽ cầm bóng nhỉnh hơn nhưng khâu dàn xếp để ghi bàn là điều đội khách hiện tại vẫn đang cần cải thiện nhiều.

HLV Troussier cần thận trọng khi trẻ hóa ĐTVN ở giải đấu chính thức.
HLV Troussier cần thận trọng khi trẻ hóa ĐTVN ở giải đấu chính thức.

Cũng theo BLV Quang Huy, ở trận gặp Philippines này, không loại trừ khả năng HLV Troussier sẽ tiếp tục trọng dụng một số cầu thủ trẻ. Những cầu thủ như Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Trương Tiến Anh có thể được chọn đá chính. Ngoài ra tới hiệp hai, HLV người Pháp có thể cho một số cầu thủ trẻ khác vào sân.

Nếu ông Troussier thật sự muốn đẩy sớm dùng cầu thủ trẻ ngay trận đầu của vòng loại thứ hai khu vực châu Á, World Cup 2026 thì chiến lược gia này cần hết sức thận trọng. Như ở loạt 3 trận giao hữu tháng Mười vừa rồi, dù các cầu thủ trẻ vào sân thể hiện khá đáng khen nhưng giới chuyên môn đa phần đều nhận định, chính họ làm sức mạnh tổng thể của ĐTVN giảm sút.

Đó cũng là điều dễ hiểu. Cầu thủ trẻ vào sân dù chơi tốt cũng khó lòng so sánh với các đàn anh đã có đẳng cấp, kinh nghiệm trên tuyển. Nên dẫu biết ông Troussier đang toan tính đường dài khi trẻ hóa mạnh mẽ ĐTQG thì cũng cần tính toán kĩ lưỡng, bởi sắp tới đã là giải chính thức chứ không còn như sân chơi giao hữu.

Nói theo cách của chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì HLV Troussier tính toán đường dài cho VCK World Cup 2026 nhưng nếu không qua ải vòng loại ở năm 2023, kế hoạch đã sớm đổ bể mất rồi!

Đoàn Dự

Cậu hai nhà Messi gây sốt với bàn thắng điệu nghệ, đi bóng và dứt điểm đều giống hệt cha

Cậu hai nhà Messi gây sốt với bàn thắng điệu nghệ, đi bóng và dứt điểm đều giống hệt cha

Cậu nhóc Mateo để lại ấn tượng với bàn thắng vừa ghi được cho đội trẻ của Inter Miami.