Rắc rối pháp lý khán giả quốc tế có thể gặp khi đến Qatar xem World Cup

Dù nước chủ nhà phủ nhận, người đồng tính ở trên thế giới tin rằng họ không được chào đón ở Qatar, thậm chí có thể bị bắt giữ.

Ở Qatar, đồng tính luyến ái bị coi là vi phạm pháp luật ở quốc gia theo Hồi giáo này và người vi phạm có thể bị bắt giữ, bỏ tù. Đó là lý do fan bóng đá quốc tế thuộc cộng đồng LGBT đang lo sợ và e dè khi đến Qatar xem vòng chung kết World Cup 2022.

Mới 2 tuần trước, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định "tất cả người hâm mộ được chào đón tại World Cup không phân biệt xuất xứ, hoàn cảnh, tôn giáo, giới tính, xu hướng tình dục hay quốc tịch". Nhưng trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Đức ZDF, Khalid Salman, đại sứ World Cup của Qatar lại khẳng định đồng tính là điều bất hợp pháp và bị cấm tại Qatar.

"Họ phải chấp nhận luật lệ của chúng tôi ở đây. Tôi không phải là một người Hồi giáo hà khắc nhưng vì sao điều đó (đồng tính) bị cấm ư? Bởi đó là sự khuyết tật trong nhận thức", Guardian dẫn lời ông Salman cho biết.

Rắc rối pháp lý khán giả quốc tế có thể gặp khi đến Qatar xem World Cup

Trước thềm World Cup, lực lượng an ninh Qatar đã bị cáo buộc săn lùng rồi ngược đãi người đồng tính bằng cách bắt giữ và đối xử tệ bạc với họ trong tù. Từng có người nói rằng mình bị dụ đến một phòng khách sạn thông qua ứng dụng hẹn hò, rồi bị cảnh sát bắt giữ và trục xuất ra khỏi Qatar. Tuy nhiên quan chức nước này đã phủ nhận thông tin. 

Một quan chức Qatar gần đây đã đưa ra một số lời đảm bảo cho cộng đồng LGBT ở châu Âu. Đại sứ Qatar tại Vương quốc Anh Fahad bin Mohammed Al-Attiyah nơi: “Tôi nghĩ rằng du khách phải lưu tâm đến các chuẩn mực và văn hóa của xã hội Qatar",.

Không chỉ người đồng tính, người khác giới có hành động thể hiện tình cảm nơi công cộng cũng có thể gặp rắc rối. Nhiều quan chức châu Âu có liên quan đã cố gắng thuyết phục cơ quan thực thi pháp luật Qatar không quy những hành động cổ vũ điển hình vào tội gây rối trật tự công cộng, bao gồm: trèo lên bàn, treo cờ lên các bức tượng hay hát vang các bài hát yêu thích tại nơi công cộng.

Các khán giả đồng tính hiện được phép vẫy lá cờ cầu vồng - vật biểu tượng cho cộng đồng họ ở ngoài nơi công cộng. Nhưng liệu thực tế chuyện này có đem lại rắc rối gì cho họ hay không vẫn còn phải chờ tới khi World Cup thực sự diễn ra.

Thanh Mai

Cập nhật danh sách cầu thủ các đội tuyển tại World Cup 2022

Cập nhật danh sách cầu thủ các đội tuyển tại World Cup 2022

Các đội tuyển tham dự World Cup 2022 đã bắt đầu công bố danh sách cầu thủ đến Qatar.

Đọc nhiều nhất