Reuters: Mỹ sắp trừng phạt thêm nhiều quan chức Trung Quốc

Đây được cho là một trong những động thái gây sức ép mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Bắc Kinh.

Hãng tin Reuters cho biết, Mỹ đang chuẩn bị áp loạt trừng phạt mới với khoảng 14 quan chức Trung Quốc liên quan vụ bãi nhiệm các nghị sĩ bất đồng chính kiến ở Hong Kong. Các lệnh trừng phạt này có thể được công bố sớm nhất trong ngày 7/12 (giờ Mỹ), nhắm vào các quan chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

Tổng Thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tổng Thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hai trong số ba nguồn tin của Reuter cho biết có thể có tới 14 người, trong đó có các quan chức trong Quốc hội Trung Quốc và các đảng viên Trung Quốc, đối mặt với trừng phạt mới của Washington, bao gồm đóng băng tài sản và các lệnh trừng phạt tài chính khác. Một nguồn tin khác nói nhóm đối tượng bị trừng phạt sẽ gồm cả các quan chức ở Hong Kong lẫn Trung Quốc đại lục.

Các nguồn tin cảnh báo thời điểm công bố lệnh trừng phạt có thể lùi lại một thời điểm khác trong tuần. 

Tháng 10, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo các tổ chức tài chính quốc tế có liên quan tới những cá nhân được cho là phải chịu trách nhiệm trong những chính sách siết chặt quản lý của Trung Quốc tại đặc khu Hong Kong sẽ sớm bị trừng phạt. Phía Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington về việc này và cáo buộc Mỹ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Vào tháng 11, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính trừng phạt thêm 4 quan chức Trung Quốc trong chính quyền và cơ quan an ninh Hong Kong, cấm họ đến Mỹ và phong tỏa bất kỳ tài sản nào liên quan đến Mỹ mà họ có thể có.

Thông tin về lệnh trừng phạt mới xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc trong những tuần tại nhiệm cuối cùng. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức ngày 20/1.

Ông Biden cam kết sẽ có đường lối cứng rắn hơn Trump về nhân quyền ở Trung Quốc và các nước khác, nên phản ứng của ông đối với vấn đề Hong Kong có thể là thử nghiệm sớm cho quyết tâm đó.

Thanh Mai

Trung Quốc tạo ra ‘mặt trời nhân tạo’ nóng gấp 10 lần mặt trời thật

Trung Quốc tạo ra ‘mặt trời nhân tạo’ nóng gấp 10 lần mặt trời thật

Trung Quốc vừa tạo ra được một “mặt trời nhân tạo” với nhiệt độ nóng gấp 10 lần mặt trời thực, dự kiến sử dụng thương mại vào năm 2050.