Tối 11/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), xác nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.
Dầm cầu cạn này được lắp vào 2016. Theo MAUR, hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao gối cao su này lại rơi.
Gói thầu CP2 đoạn trên cao do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu – Ảnh: ĐỨC PHÚ/ TTO |
Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Còn các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. MAUR nhận định sự cố này còn có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm.
Sau khi phát hiện sự cố, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và tổng thầu yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng.
Phía MAUR cho rằng sự cố này sẽ gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.
MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11 tới.
Còn công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11. Kinh phí sẽ do SCC chi trả.
Ngoài ra, phía Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công. Từ đó, NJPT sẽ có đánh giá chất lượng, hiệu quả sửa chữa cụ thể và báo cáo MAUR.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã yêu cầu tổng thầu gói CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng rà soát sự cố, so sánh đối chiếu với các yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12.
Bao nhiêu tiền một vé tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên?
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đưa ra phương án giá vé cho hành khách đi tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến MRT 1).