Rối loạn hormone gây tích mỡ bụng, ảnh hưởng vóc dáng: Huấn luyện viên chỉ cách khắc phục

Ở bất kì thời điểm nào, phụ nữ đều nên điều chỉnh ăn uống và tập luyện phù hợp để cân bằng hormone, đốt mỡ, giữ dáng.

Các chuyên gia sản phụ khoa nhận định, estrogen và progesterone là 2 hormone nội tiết tố cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ. Thế nhưng, nhiều chị em dễ bị mất cân bằng các nội tiết này, còn gọi là rối loạn hormone.

Điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng như kinh nguyệt không đều, tích nước, tâm trạng bất thường, giảm ham muốn, mất ngủ, tích mỡ bụng, trầm cảm, mệt mỏi, nóng tính, đầy bụng, đau nửa đầu... Thậm chí rối loạn hormone còn ảnh hưởng cả đến vóc dáng.

Rối loạn hormone gây tích mỡ bụng, ảnh hưởng vóc dáng: Huấn luyện viên chỉ cách khắc phục

Các chuyên gia nhận định, nếu đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này một cách thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ, thay vì tự chẩn đoán!

Mặc dù vậy, trong thực tế cuộc sống, vẫn có những cách thiết thực để cải thiện sự cân bằng giữa progesterone và estrogen trong cơ thể. HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng) chia sẻ một số mẹo cực hữu ích dưới đây:

1. Tập luyện chăm chỉ, nạp nhiều carb trong giai đoạn trước rụng trứng

Trong giai đoạn trước rụng trứng, bạn có thể tập luyện chăm chỉ hơn và nạp nhiều carb hơn. Năng lượng và khả năng chịu đau cao hơn trong tuần 1-2 nên được sử dụng để tạo lợi thế cho bạn thúc đẩy tiến độ và tập nặng hơn. Cơ bắp cũng dễ sử dụng glycogen hơn. Do đó, carb chính là nhiên liệu được ưu tiên lúc này.

a2-1694085544580546067317-133703.jpg
a2-1694085544580546067317-133703.jpg

2. Cẩn trọng tập luyện trong giai đoạn rụng trứng

HLV Phạm Hoàng Vũ khuyên chị em hãy chuẩn bị để thử một số điều tốt nhất! Sức mạnh của bạn sẽ tăng khoảng 11% vào giữa chu kỳ so với cả giai đoạn trước và sau rụng trứng nên rất thích hợp để tập nặng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn rụng trứng, việc dây chằng dãn có thể dẫn đến tỷ lệ chấn thương cao hơn, do đó, cẩn trọng tập luyện trong giai đoạn này.

3. Tận dụng cơ hội sau rụng trứng để giảm béo vì đây là thời điểm tốt nhất

Trong giai đoạn sau rụng trứng, khi progesterone tăng lên, mức năng lượng sẽ giảm mạnh. Cơ thể bắt đầu sử dụng chất béo để dự trữ để tạo năng lượng và hiệu ứng nhiệt của thực phẩm được tăng lên.

HLV Phạm Hoàng Vũ nhận định, giảm béo được đánh giá hiệu quả hơn hẳn vào thời điểm này. Do đó, chị em phụ nữ hãy tận dụng cơ hội nếu muốn giảm mỡ.

Rối loạn hormone gây tích mỡ bụng, ảnh hưởng vóc dáng: Huấn luyện viên chỉ cách khắc phục

 4. Tập luyện phù hợp khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt

Khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt, bạn phải làm những gì mà mình cảm thấy thoải mái và phù hợp nhất. Hầu hết các bạn nữ sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều ở giai đoạn này. Cường độ tập luyện có thể được tăng lên.

Tuy nhiên, hãy chú ý đến cơ thể của bạn. Nên nương theo tình trạng cơ thể để điều chỉnh bài tập, cường độ tập. Tuyệt đối không được quá sức vì có thể gây hại cơ thể.

5. Tránh ăn và nên ăn một số thực phẩm

Ngoài những cách trên còn có một số thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện sự cân bằng giữa progesterone, estrogen của mình và ngược lại.

Rối loạn hormone gây tích mỡ bụng, ảnh hưởng vóc dáng: Huấn luyện viên chỉ cách khắc phục

Đầu tiên, chị em nên tránh thực phẩm làm tăng cường lượng estrogen. Những thực phẩm này bao gồm trái cây khô, hạt lanh, các sản phẩm từ đậu nành và bánh mì lúa mạch đen.

Thay vào đó, bạn nên:

- Ăn thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt đỏ và sô cô la đen. Kẽm rất quan trọng đối với sự cân bằng estrogen và progesterone.

- Ăn thực phẩm giàu sắt như rau lá xanh, cá và thịt nạc.

- Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B như khoai tây, chuối và ngũ cốc nguyên hạt. Gan của bạn cần vitamin B để phân hủy estrogen.

- Ăn thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt và cà chua. Vitamin C cần thiết cho sản xuất progesterone và duy trì niêm mạc tử cung khỏe mạnh.

- Thực hiện các chế độ ăn kiêng mỗi 12 tuần theo hướng dẫn của huấn luyện viên nhằm duy trì hoạt động kinh nguyệt bình thường, ổn định.

Tuấn Minh

Làm thế nào để loại bỏ các loại hormone khiến chúng ta tăng cân quá mức?

Làm thế nào để loại bỏ các loại hormone khiến chúng ta tăng cân quá mức?

Ngoài lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh, các hormone là có ảnh hưởng nhất định đối với việc tăng cân của bạn.