Trẻ dùng mỹ phẩm, đối mặt nguy cơ nhiễm độc chì, ức chế hormone sinh dục

Trên thực tế các sản phẩm mỹ phẩm có thể gây ra những “chấn thương” cho trẻ.

Câu chuyện về người mẫu nhí nổi tiếng ở Hàn Quốc - Lee Eun Chae mới 9 tuổi nhưng không thể phát triển chiều cao đang trở thành mối quan tâm của dư luận.

Một trong những nguyên nhân khiến Eun Chae gặp phải tình trạng này là do việc sử dụng mỹ phẩm từ quá nhỏ, kích thích nội tiết tố nữ, khiến cơ thể trưởng thành sớm hơn các bạn cùng trang lứa và tuổi xương vượt mức tuổi thật.

Từ trước đến nay, nhiều cha mẹ thường khá coi nhẹ việc cho trẻ dùng mỹ phẩm, không chỉ đơn giản là tiếp xúc, trẻ dùng để chơi mà nhiều gia đình do con làm ngành giải trí cũng rất chủ quan. 

  Lee Eun Chae sớm tiếp xúc với mỹ phẩm khi còn nhỏ nên đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lee Eun Chae sớm tiếp xúc với mỹ phẩm khi còn nhỏ nên đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên thực tế, việc sử dụng các loại mỹ phẩm được kiểm duyệt lành tính không gây hại cho trẻ cũng được khuyến cáo là hạn chế. Nếu đứa trẻ mới lớn, đang trong tuổi phát triển, trong thời gian dài dùng nhiều mỹ phẩm, về cơ bản cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Có thể gây viêm da

Làn da của bé thường là khá mỏng, mịn màng, hồng hào tự nhiên. Nếu trang điểm từ sớm, nhất là dùng phải các loại mỹ phẩm không đảm bảo, có thể khiến trẻ bị dị ứng nhẹ, nặng hơn là kích ứng, viêm da ở các mức cấp tính, mạn tính khac nhau. Chưa kể là với một số bé có làn da mỏng hơn nữa thì mỹ phẩm còn gây ra những tổn thương sâu bên trong, da sẽ nhanh bị khô ráp hơn. 

Vì vậy nếu thực sự cần thiết phải trang điểm, cha mẹ cần tham khảo các sản phẩm chuyên dụng, trang điểm nhẹ bằng các mỹ phẩm chuyên dành cho trẻ em. 

BS Huỳnh Huy Hoàng, chuyên khoa da liễu BV Nhi Đồng cho biết, việc sử dụng mỹ phẩm trong việc chăm sóc con cái từ sữa tắm hay phấn rôm cho tới kem dưỡng, son, phấn… đều không hề tốt đối với trẻ, ngược lại, nếu lạm dụng sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Gây xơ tóc

Thường mỗi lần biểu diễn hoặc đi chơi, nhiều mẹ có thói quen làm tóc, uốn, nhuộm... Hành động này vô tình khiến bé gặp phải các vấn đề về da đầu như da đầu như nấm tóc, rụng tóc dẫn đến trọc đầu mà không mọc được tóc.

Trẻ dùng mỹ phẩm, đối mặt nguy cơ nhiễm độc chì, ức chế hormone sinh dục

Ảnh hưởng của sơn móng tay

Thành phần sơn móng tay chứa rất nhiều hóa chất gây hại lớp móng, nhất là lớp biểu bì da còn non ở trẻ. Mùi hương của các hóa chất này cũng có tác hại lên hệ hô hấp, do đó tránh cho trẻ tiếp xúc với các hóa chất này càng ít càng tốt. Chỉ nên giáo dục bé về một đôi tay đẹp sạch sẽ và cắt gọn gàng.

Nguy cơ nhiễm độc chì cao và gây ung thư

Nhiều thỏi son môi có chứa chỉ sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy nếu dùng quá nhiều cho trẻ, với làn da khá non nớt, trẻ lại hay có thói quen liếm môi sẽ càng làm cho hóa chất đi vào cơ thể nhiều hơn. Hầu hết loại son lâu trôi đều chứa chất propylen glycol - chất có hại cho não, gan, thận, thậm chí gây ung thư.

Ức chế hormone sinh dục

Trong mỹ phẩm có chứa các thành phần như kim loại năng hoặc phthalate - loại tạp chất có thể gây hại như ức chế hormone sinh dục, rối loạn nội tiết khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc vô sinh về sau.

Đối với các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, giá thành rẻ có khả năng thành phần dung môi sẽ bị lẫn các tạp chất như methanol, aldehyde… Những chất này sẽ gây kích thích, tổn thương đường hô hấp khi hít vào; về lâu dài sẽ có nhiều nguy cơ gây ung thư các cơ quan hô hấp như xoang mũi của trẻ.

Mồ hôi của trẻ chủ yếu là nước, không có bã nhờn nên không bị hôi như người lớn. Chính vì vậy các chuyên gia cũng khuyến cáo, chỉ cần tắm rửa cho trẻ sạch sẽ, mặc quần áo sạch, không nên lạm dụng nước hoa. 

Đây đều là nhưng tác hại có thể nhận biết. Tuy nhiên cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ như trường hợp gặp vấn đề về nội tiết tố như Eun Chae cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường. 

Với những nguy cơ tiềm ẩn trên, tốt nhất cha mẹ không nên cho bé dùng mỹ phẩm quá sớm hoặc nếu có nên lựa chọn những dòng mỹ phẩm phù hợp độ tuổi, cũng như kết cấu làn da của trẻ. 

Thanh Mai

Thu hồi mỹ phẩm không đạt chất lượng của Công ty Dược phẩm Hoa Sen

Thu hồi mỹ phẩm không đạt chất lượng của Công ty Dược phẩm Hoa Sen

Cục Quản lý Dược vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Sen (TP.HCM) sản xuất.