Sạc điện thoại thế nào để tuổi thọ pin lâu nhất?

Với nhiều người, việc sạc điện thoại qua đêm là việc hết sức bình thường. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt mà bạn nên thay đổi.

Trên thực tế, vấn đề này vẫn còn một số tranh cãi. Nhưng đa số ý kiến cho rằng bạn không nên sạc điện thoại qua đêm. Với máy tính bảng hay thiết bị điện tử khác cũng vậy.

Một số người cho rằng viên pin lithium-ion ở bên trong smartphone sẽ bị nạp quá tải khi bạn sạc lâu. Điều này không hề tốt cho pin, làm ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Tuy rất nhiều hãng công nghệ khẳng định rằng smartphone có khả năng tự ngắt điện khi được sạc đầy nhưng đó chỉ là lý thuyết. Pin của bạn vẫn có thể bị tổn hại. 

Sạc điện thoại thế nào là đúng?

Có khá nhiều lưu ý bạn cần biết về vấn đề sạc pin. Tuy nhiên chúng đều siêu đơn giản, không gây khó khăn gì nên hãy thực hiện theo nhé. 

Chỉ sạc pin đến tầm 70%

Có nên sạc điện thoại qua đêm không là một chuyện, còn sạc điện thoại trong bao lâu là vấn đề quan trọng hơn. Việc sạc đầy pin đến 100% chưa hẳn là tốt vì bạn rất dễ để quên, khiến pin bị sạc quá. Con số lý tưởng là 65 đến 75% giúp ổn định pin nhất. 

Không để điện thoại sập nguồn mới sạc pin

Khi máy có thông báo pin yếu, thường là dưới 20% thì bạn nên sạc pin, không để pin quá yếu hay sập nguồn mới sạc. 

Tắt nguồn khi sạc pin 

Tuy hơi bất tiện nhưng việc sạc pin khi tắt máy rất có lợi cho tuổi thọ pin. Hoặc nếu không thì chúng ta để điện thoại ở chế độ máy bay cũng được. 

Tắt nguồn khi pin yếu mà không sạc được

Không phải lúc nào chúng ta cũng có sạc và nguồn điện sẵn để sạc lúc pin dưới 20%. Nếu thấy pin yếu dưới 10% mà bạn không có nhu cầu dùng điện thoại lúc đó thì hãy tắt máy và đợi đến lúc có thể sạc thì sạc pin. 

Tháo pin ra khi không dùng điện thoại trong thời gian dài

Tuy nhiên với các điện thoại như iPhone pin gắn liền với thân máy thì chúng ta không thực hiện được việc này.

- Không vừa sạc pin vừa dùng điện thoại nhiều
- Lưu ý tắt các chức năng như 3G, định vị vị trí, Bluetooth khi không có nhu cầu vì các chức năng này đều làm tốn pin điện thoại nhiều. 
- Chỉnh độ sáng màn hình hợp lý vừa đủ, vừa tiết kiệm pin vừa tốt cho mắt. 
- Cài đặt chế độ tự động tắt màn hình sau 30 giây hoặc 1 phút.

Lượng điện năng tiêu thụ khi sạc qua đêm

Ít hơn 1/2 watt là con số tiêu thụ điện khi sạc không kết nối với thiết bị, vậy còn nếu cắm sạc với điện thoại qua đêm thì sao? 

Theo nghiên cứu năm 2012 của phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ), bộ sạc khi ở chế độ chờ tiêu thụ trung bình 0,26 watt, con số này tăng lên 3,68 watt khi sạc được kết nối với điện thoại và giảm xuống 2,24 watt khi điện thoại đầy pin. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu tất cả người dùng smarphone ở Anh rút sạc sau khi sạc đầy thì sẽ tiết kiệm được lượng điện năng đủ cung cấp cho một thị trấn dùng.

Tổ chức Energy Saving Trust (EST) cũng cho biết các hộ gia đình ở Anh có thể tiết kiệm 50 - 80 triệu bảng một năm bằng cách rút tất cả các thiết bị điện không sử dụng vào ban đêm, bao gồm sạc điện thoại thông minh, lò vi sóng, ti vi và các thiết bị định tuyến. Nếu điện thoại của bạn chỉ mất một hoặc hai giờ để sạc đầy, EST cũng khuyến nghị bạn sạc điện thoại ngay khi có thời gian rảnh chứ không nên sạc qua đêm.

Có thể thấy việc rút điện khi pin điện thoại đầy hoặc gần đầy sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và có lợi hơn cho tuổi thọ của pin Lithium ion. Và người dùng có thể thay đổi thói quen sạc pin đôi chút để dùng sản phẩm hiệu quả hơn trong khi chờ đợi các công nghệ mới có thể giải quyết được các vấn đề hiện tại của pin di động.

(Tổng hợp)

AN LY