Sam Bankman-Fried lấy gần nửa tỷ USD của khách hàng để mua cổ phần của Robinhood

Để mua gần 7,6% cổ phần của Robinhood, một ứng dụng giao dịch chứng khoán phổ biến, vào đầu năm nay, Sam Bankman-Fried đã lấy hơn nửa tỷ USD từ quỹ phòng hộ của chính mình điều mà các công tố viên cho là bất hợp pháp.

Trong một bản khai xuất hiện hôm thứ Ba, Bankman-Fried cho biết mình và người đồng sáng lập FTX, Gary Wang, đã vay hơn 546 triệu USD từ quỹ phòng hộ Alameda Research để mua cổ phiếu Robinhood thông qua một công ty cổ phần do Bankman-Fried kiểm soát.

Wang đã hợp tác với các công tố viên, những người điều tra sự sụp đổ của FTX.

Sam Bankman-Fried đã nhiều lần phủ nhận việc cố ý phạm tội gian lận bị bắt vào đầu tháng này tại Bahamas, nơi đặt trụ sở của FTX và bị dẫn độ về Mỹ vào tuần trước.

Sam Bankman-Fried đang bị quản thúc tại nhà của cha mẹ mình ở California với số tiền bảo lãnh là 250 triệu USD, và dự kiến sẽ ra tòa án liên bang ở Manhattan vào ngày 3 tháng 1. Anh ta có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Sam Bankman-Fried lấy gần nửa tỷ USD của khách hàng để mua cổ phần của Robinhood - Ảnh 1.

Sam Bankman-Fried lấy gần nửa tỷ USD của khách hàng để mua cổ phần của Robinhood.

Cổ phần của Bankman-Fried trong Robinhood hiện đang là tâm điểm của một cuộc chiến pháp lý và nó riêng biệt đối với các tài sản liên quan đến đế chế tiền điện tử đã phá sản FTX.

Bốn thực thể riêng biệt đã đưa ra yêu cầu đối với khoảng 56 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 450 triệu USD.

Trong khi đó ban quản lý mới của FTX đang cố gắng thu hồi vốn cho các nhà đầu tư và khách hàng của nền tảng bị phá sản này, muốn giành quyền kiểm soát cổ phần mà Bankman-Fried sở hữu 90% tại Robinhood.

Do các khiếu nại cạnh tranh, FTX đã đệ đơn vào đầu tháng này lên tòa án phá sản Delaware để giữ tài sản bị đóng băng cho đến khi tòa án "có thể giải quyết các vấn đề theo cách công bằng cho tất cả các chủ nợ".

Không rõ liệu 546 triệu USD được sử dụng để mua cổ phần có bao gồm các khoản tiền mà các công tố viên cáo buộc đã bị đánh cắp từ tiền gửi của khách hàng trong FTX hay không.

BlockFi, một công ty cho vay tiền điện tử nổi tiếng, đã tạm dừng cho rút tiền cho đến khi vụ án của FTX được làm rõ. Công ty này cũng đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 28 tháng 11, chỉ hơn hai tuần sau khi FTX, Alameda và hàng chục chi nhánh phá sản.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Robinhood Vlad Tenev nói với CNBC rằng ông "không ngạc nhiên" khi cổ phần là một trong những tài sản có giá trị hơn trên sổ sách của FTX vì đây là cổ phiếu của một công ty đại chúng.

"Chúng tôi không có nhiều thông tin. Chúng tôi chỉ đang xem điều này diễn ra và… nó sẽ bị khóa trong thủ tục phá sản, rất có thể là trong một thời gian", ông nói.

Robinhood đã sa thải 23% nhân viên vào tháng 8 sau khi cắt giảm 9% nhân viên vào tháng 4. Cổ phiếu của công ty môi giới trực tuyến đã rơi tự do khi giao dịch cạn kiệt.

(CNN)

PV