Sân bay thứ hai của Hà Nội có thêm vị trí đề xuất ở đâu, diện tích "khủng" cỡ nào?

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS. KTS Phan Đăng Sơn khẳng định “việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện".

Chiều ngày 6/10, Sở Quy hoạch  - Kiến trúc Hà Nội tổ chức Hội nghị tham vấn tổ công tác Bộ Xây dựng về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Tại hội nghị, các chuyên gia quy hoạch đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS. KTS Phan Đăng Sơn khẳng định “việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện". Ông Sơn cho rằng Hà Nội nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới.

 Sơ đồ liên kết Vùng Thủ đô trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch (Ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội).
 Sơ đồ liên kết Vùng Thủ đô trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch (Ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội).

Đồng tình cao với việc hình thành sân bay thứ hai ở Thủ đô Hà Nội, KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh cho rằng đi kèm sân bay cần hình thành đô thị sân bay để thoả mãn hết các nhu cầu  liên quan. Ngoài ra, theo chuyên gia này, Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao bởi các mô hình này sẽ ảnh hưởng tới công năng từng khu đô thị; hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung…

Cũng tại hội nghị, ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam.

Trước đó, thành phố đã có định hướng quy hoạch thêm cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng hàng không nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha. 

Sân bay thứ 2 của Thủ đô thêm đề xuất vị trí, có diện tích 1.700ha

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã đưa thêm phương án vị trí xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha.

Trước đó, vào đầu tháng 7, UBND Hà Nội gửi HĐND thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai gồm:

Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300 ha. Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hơn 52 ha đất làng xóm hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng. 

Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Như vậy, về vị trí đề xuất mới của phương án 2A gần trùng với phương án 2B đã được trình HĐND thành phố hồi tháng 7 trước đó là địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.

Vị trí theo phương án 2A hoặc 2B đều nằm trên trục không gian phía Nam, giúp kết nối đô thị trung tâm; liên kết đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.  

Hai phương án xây dựng sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô (phương án 2A và 2B). Nguồn: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội
Hai phương án xây dựng sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô (phương án 2A và 2B). Nguồn: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Tuy nhiên, nếu xây ở địa điểm trên cần nâng đường trục kinh tế phía Nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối sân bay thứ hai, bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32 km) và di chuyển đường điện 500 kV ra khỏi ranh giới sân bay. Bên cạnh đó, việc làm sân bay có thể gây ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt là chùa Hương.

Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sẽ được báo cáo Chính phủ vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ hợp giữa năm 2024.

Trang Anh

Thí điểm thu phí tự động tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong 6 tháng

Thí điểm thu phí tự động tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong 6 tháng

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay hệ thống thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được thử nghiệm thành công, sẵn sàng đưa vào hoạt động.