"Săn" hàng Black Friday: Bài 2 - Tự mua hàng trên Amazon hay nhờ dịch vụ mua hộ?

Không chỉ hoạt động ở Mỹ, Amazon còn bán và chuyển hàng quốc tế trên hơn 75 quốc gia khác nhau. Bạn gần như có thể tìm mọi thứ trên Amazon.

Tuy nhiên, hình thức mua hàng này khá phức tạp, lắm chiêu trò; bên cạnh đó hàng hóa khi mua về Việt Nam phải vận chuyển quốc tế và cần được khai báo hải quan khi cập cảng Việt Nam.

Do vậy, bạn cần nắm rõ một số kinh nghiệm để có thể quyết định tự mua hàng hay nhờ mua hộ một cách tốt nhất.

Điều kiện để có thể mua hàng

Để mua hàng trên Amazon, điều kiện đầu tiên là bạn cần phải có một thẻ tín dụng hay ghi nợ (thẻ Visa, Master). Hiện nay hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều hỗ trợ bạn lập một thẻ tín dụng, nếu bạn muốn đơn giản nhất thì lập một thẻ Visa Debit, nạp tiền vào bao nhiêu là xài bấy nhiêu, rất đơn giản.

Sau khi có được thẻ, bước tiếp theo bạn cần làm là đăng ký một tài khoản tại Amazon. Việc này khá quan trọng vì nó sẽ giúp bạn có thể theo dõi từng mặt hàng có thể được vận chuyển trực tiếp về Việt Nam hay không. Vì rất nhiều mặt hàng bạn không thể mang về.

Tự mua hay nhờ mua hộ

Sau khi đăng ký tài khoản và cập nhật thông tin địa chỉ, bạn sẽ bắt đầu có thể tìm kiếm các sản phẩm trên Amazon để xem mặt hàng đó có hỗ trợ vận chuyển (ship) về địa chỉ của bạn hay không. Nếu sản phẩm không hỗ trợ thì bạn sẽ nhận được một thông báo như dưới đây:

Còn nếu là một sản phẩm có thể ship được về Việt Nam, bạn sẽ thấy thông báo cho phép ship. Có một điều đáng tiếc là hiện tại bạn không có một danh mục riêng nào để xem những sản phẩm có thể ship về Việt Nam. Bạn phải xem từng sản phẩm để biết được tình trạng này.

Có một mẹo nhỏ để bạn tham khảo là khi xem bạn để ý một menu bên trái có mục Ship International, bạn hãy bấm vào mục Ship to Vietnam để liệt kê ra những sản phẩm theo từ khóa mình tìm kiếm có sản phẩm nào hỗ trợ hay không.

Tuy nhiên có trường hợp bạn đã đánh dấu chọn vào mục này, nhưng vào xem sản phẩm vẫn không thấy cho phép vận chuyển về Việt Nam, lý do là vì những sản phẩm này cần phải thông qua dịch vụ Amazon International.

Đây là một dịch vụ của Amazon có hỗ trợ Ship hàng quốc tế. Nếu bạn xem hàng trên Amazon.com thì có thể sẽ phải chuyển hướng sang trang này để đặt hàng.

Nếu bạn có bạn bè hay người thân đi Mỹ công tác hay có việc thì bạn cũng có thể tranh thủ nhờ vả. Để làm điều này thì bạn cần thêm địa chỉ mới vào tài khoản của mình trong mục Account, sau tự mua hàng trên Amazon và yêu cầu họ ship thẳng đến địa chỉ của bạn mình mà bạn đã thêm vào.

Trên đây là những thông tin trong trường hợp bạn muốn tự mua hàng Amazon. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp bạn không thể mua bằng hình thức này mà phải nhờ mua hộ. Hiện tại, tại Việt Nam có rất nhiều dịch vụ mua hộ với giá cả khác nhau và hình thức khác nhau.

Thông thường có hai hình thức chính. Hình thức đầu tiên là bạn nhờ các dịch vụ này mua hẳn sản phẩm luôn, bạn cần phải đặt cọc (có khi lên đến 100% giá trị sản phẩm) để mua và đợi nhận hàng.

Trường hợp thứ hai là bạn nhờ vận chuyển về thôi, trong trường hợp này thì bạn cũng phải có tài khoản và thẻ tín dụng như đề cập ở trên để mua và ship về địa chỉ của bên vận chuyển hộ, tương tự như cách mà mình nói nhờ bạn bè mua giùm khi có dịp đi Mỹ. Bên mua hộ sẽ chỉ tính phí ship cho bạn, còn hàng thì bạn đã tự mua rồi.

Có một sự tiện lợi ở các dịch vụ mua hộ là họ đã tính toán hết chi phí từ khi mua tại Mỹ đến khi trao tận tay bạn. Còn trường hợp bạn tự mua ship về Việt Nam bạn còn phải chú ý đến biểu thuế nhập khẩu và có thể thêm nhiều loại thuế nữa mà bạn không biết. Bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này.

Bài 3: Để không dính bẫy mua hàng trực tuyến Black Friday

AN LINH

Chứng khoán Mỹ tăng gần mức kỷ lục

Chứng khoán Mỹ tăng gần mức kỷ lục

Chứng khoán Mỹ tăng hôm 20/10, với S&P 500 và Dow Jones tăng gần mức kỷ lục.