Sản phẩm tạo kiểu tóc chứa keratin cực kỳ phổ biến nhưng có thể bị cấm ở Mỹ, đây là lý do từ bác sĩ da liễu Đại học Harvard

Các sản phẩm chứa keratin thực sự có sức mạnh thần kỳ trong việc duỗi thẳng tóc.

Khi nói đến việc tạo kiểu và duỗi tóc, không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều quốc gia khác, phương pháp sử dụng keratin là yếu tố quan trọng để mái tóc suôn mượt, vào nếp lâu, tăng độ bóng. Đa số các nhà tạo mẫu tóc đều sử dụng sản phẩm keratin như "trợ thủ đắc lực" trong việc tạo kiểu tóc cho khách hàng.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi ngay sau tháng 4 sắp tới đây.

Theo Tiến sĩ Rebecca Hartman, trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Y Harvard: "Keratin là một loại protein phổ biến được tìm thấy trong da. Nó cũng có thể được tìm thấy trong tóc và móng tay. Trong phương pháp làm tóc bằng keratin, các nhà tạo mẫu sẽ sử dụng nhiệt để 'dán' sản phẩm chứa keratin vào tóc".

Các sản phẩm chứa keratin thực sự có sức mạnh thần kỳ trong việc duỗi thẳng tóc.
Các sản phẩm chứa keratin thực sự có sức mạnh thần kỳ trong việc duỗi thẳng tóc.

Cô nói thêm: "Những lợi ích 'đã được báo cáo' của việc sử dụng các phương pháp sử dụng keratin trên tóc là tăng thêm độ bóng, giảm xoăn cứng và làm thẳng tóc với tác dụng lâu dài hơn so với chỉ sử dụng nhiệt để duỗi".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng các sản phẩm có chứa keratin và những tác động có hại cho sức khỏe. Điều họ muốn nhắm đến không phải là keratin mà là các chất khác trộn lẫn với keratin để làm thẳng tóc.

Hartman nói: "Tôi nghĩ vấn đề thực sự không phải là bản thân protein keratin, như tôi đã đề cập, có trong da của chúng ta, mà là các thành phần khác được trộn lẫn trong sản phẩm". 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét lệnh cấm các sản phẩm làm thẳng tóc có chứa hoặc thải ra formaldehyde. Cơ quan này sẽ thu thập các ý kiến và sau đó đến tháng 4 năm 2024 sẽ đưa ra quyết định.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc thường xuyên sử dụng máy duỗi tóc bằng hóa chất và ung thư tử cung vào năm 2022. Việc tiếp xúc với lượng lớn formaldehyde có liên quan đến một số bệnh ung thư.

Hartman nói: "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng của một loại ung thư tử cung nguy hiểm. Phụ nữ da màu thực sự có nguy cơ cao nhất mắc loại ung thư tử cung này. Nó không phải ung thư nội mạc tử cung. Điều kỳ lạ là, trong nghiên cứu khảo sát ở những người sử dụng máy duỗi tóc, phần lớn là phụ nữ da màu".

Theo New York Times, phát hiện này đã khiến FDA phải xem xét kỹ hơn các phương pháp sử dụng keratin khác được cho là không chứa formaldehyde nhưng có chứa một chất gọi là methylene glycol. Chất này chuyển thành khí formaldehyde sau khi tiếp xúc với không khí.

FDA lưu ý rằng các tác dụng phụ tiềm ẩn khi tiếp xúc với formaldehyde và các thành phần tương tự là: Vấn đề về mắt hoặc kích ứng, chóng mặt, nhức đầu, đau hoặc ngứa họng, khò khè, buồn nôn, nôn mửa, phát ban, đau ngực.

Hartman nói: "Cũng có lo ngại giống như hít khói thuốc thụ động. Nếu tiệm làm tóc không được thông gió tốt thì mọi người trong tiệm thực sự có thể tiếp xúc với formaldehyde khi sử dụng những sản phẩm này".

Một số bang của Mỹ, bao gồm California và Maryland, đã cấm bán các sản phẩm có formaldehyde cho người tiêu dùng. Nhiều công ty sẽ phải đối mặt với việc thay đổi thành phần sản phẩm của họ hoặc bị xóa sổ khỏi kệ hàng vào năm 2025 ở những bang đó.

Nếu FDA quyết định làm theo và cấm các sản phẩm làm thẳng tóc, bao gồm cả phương pháp làm tóc bằng keratin có chứa formaldehyde và các hợp chất tương tự, thì ngày dự kiến ban hành lệnh cấm sẽ là tháng 4 năm 2024.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cho đến lúc đó, cơ quan này khuyến nghị thực hiện các bước sau khi sử dụng sản phẩm dành cho tóc:

- Đọc nhãn và tìm các thành phần sau: formaldehyde, formalin, methylene glycol

- Hãy hỏi chuyên gia thẩm mỹ viện xem sản phẩm họ dùng cho tóc của bạn có chứa những thành phần đó hay không.

- Báo cáo bất kỳ phản ứng xấu nào đối với các sản phẩm có thành phần liên quan đến formaldehyde cho FDA.

Tiến sĩ Hartman cũng đề xuất sử dụng cơ sở dữ liệu trực tuyến của Nhóm Công tác Môi trường để phân tích thành phần trong các sản phẩm dành cho tóc khác nhau và loại bỏ những sản phẩm gây nguy hiểm cho sức khỏe khỏi danh sách sản phẩm có thành phần "sạch".

Cô nói: "Ngay cả khi FDA không vào cuộc, tôi nghĩ những thành phần này sẽ không có trong sản phẩm làm tóc nữa, bởi vì giống như luật phát thải ô tô, các công ty sẽ không thể sản xuất một sản phẩm riêng biệt chỉ dành cho người dân ở bang California và Texas dùng.

Tôi nghĩ dù sao đi nữa, chúng ta có tin tốt là những sản phẩm nguy hiểm này sẽ không còn trên kệ hàng mà chúng ta mua nữa".

Nguồn: CNBC

Minh Nhật

Dàn sao Việt giữa đêm sửa soạn dự đám cưới Puka - Gin Tuấn Kiệt: 'Check in' làm tóc, làm móng, một sao nam cất công làm bánh?

Dàn sao Việt giữa đêm sửa soạn dự đám cưới Puka - Gin Tuấn Kiệt: "Check in" làm tóc, làm móng, một sao nam cất công làm bánh?

Trước thềm hôn lễ Puka - Gin Tuấn Kiệt vào 4/11, dàn sao Việt đã chuẩn bị sẵn sàng!