'Sát nút' 15-3, vẫn chưa rõ khi nào công bố phương án đón khách quốc tế

Thời điểm mở cửa du lịch 15-3 tới sát nút, ngày 14-3, doanh nghiệp vẫn mỏi mắt đợi phương án mở cửa lại hoạt động du lịch

"Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang nỗ lực để có những thông tin thuận lợi cho việc mở lại du lịch, hy vọng sẽ có kết quả tích cực sớm", ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - trả lời Tuổi Trẻ Online chiều 14-3.

Ông Khánh nói hiện chưa chắc chắn có thể công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch vào ngày 15-3 vì Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vẫn đang phải làm việc với các bộ, ngành liên quan, tìm kiếm sự đồng thuận, thống nhất về phương án đón khách mà bộ này đưa ra trước khi ban hành.

  Đoàn khách quốc tế thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội trước dịch COVID-19 - Ảnh: T.ĐIỂU

Đoàn khách quốc tế thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội trước dịch COVID-19 - Ảnh: T.ĐIỂU

Theo ông Khánh, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã và đang nỗ lực tối đa để sớm ban hành phương án đón khách thuận lợi cho việc mở lại du lịch, làm việc liên tục cả thứ bảy, chủ nhật.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết thời gian lấy ý kiến xây dựng phương án đón khách, vừa qua Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã 3 lần xin ý kiến các bộ, ngành, 4 lần báo cáo Thủ tướng nhưng vẫn chưa xong.

Hiện vướng mắc nằm ở các quy định về y tế với khách quốc tế. Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch mong muốn các điều kiện đón khách an toàn nhưng thông thoáng như khách không cần cách ly, sau khi nhập cảnh, có kết quả test nhanh âm tính với COVID-19 sẽ được tham gia du lịch ngay…

Nhưng đề xuất này chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Y tế. Bộ này góp ý nên cách ly 3 ngày với khách đã tiêm đủ liều và 7 ngày với khách chưa tiêm đủ liều.

Sau văn bản góp ý của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã báo cáo Thủ tướng, trong đó tiếp tục "kiên định" với đề xuất phương án đón khách thông thoáng mà bộ này đưa ra trước đó. Ông Khánh cho biết ông hy vọng Bộ Y tế cũng sẽ đồng ý.

Còn về chính sách thị thực, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đưa ra phương án khôi phục các chính sách về thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết tới nay đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, hiện đang xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Liên quan tới vấn đề mở cửa du lịch, ông Khánh cho biết dự kiến tối 15-3, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức hội nghị với các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài để thông tin về chủ trương, kế hoạch, quy định liên quan tới mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả, để phối hợp truyền thông.

THIÊN ĐIỂU

theo Tuổi trẻ

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt liên quan chiến tranh ở Ukraina.