Sau cuộc họp với phó TT Pence, TT Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Washington DC

Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có một "cuộc trò chuyện vui vẻ" bất chấp thông tin trước đó cho rằng mối quan hệ của họ vô cùng căng thẳng trong những ngày qua.

Cuộc trò chuyện của hai lãnh đạo cao nhất bao gồm: các kế hoạch cho tuần tới và "phản ánh" về những thành tựu mà chính quyền của TT Trump đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ 4 năm.

Thông tin từ một quan chức Nhà Trắng còn cho biết, cả hai người đã đồng ý rằng "những người vi phạm pháp luật và xông vào Điện Capitol hồi tuần trước không đại diện cho phong trào Nước Mỹ trên hết".

Ông Trump và cấp phó lần đầu tiên gặp nhau sau vụ bạo loạn ở Capitol Hill.
Ông Trump và cấp phó lần đầu tiên gặp nhau sau vụ bạo loạn ở Capitol Hill.

TT Trump trước đó đã xem phó TT Pence như là "hy vọng cuối cùng" của mình để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11, cuộc bầu cử mà ông đã thua ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Trump được cho là đã rất tức giận trước việc ông Pence, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện đã từ chối phủ nhận kết quả bầu cử.

Hôm thứ Tư tuần trước, một số người ủng hộ Trump đã mang giá treo cổ đến Washington DC  để kích động: "Hãy treo Mike Pence!"

Phó Tổng thống Pence cũng đã nhiều lần từ chối các cuộc gọi từ đảng Dân chủ để viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất TT Trump.

Ngoài ra, sau cuộc gặp này, một thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Washington DC từ ngày 11/1 đến ngày 24/1, tức 4 ngày sau lễ nhậm chức của Joe Biden.

"Hôm nay, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Washington và yêu cầu liên bang hỗ trợ bổ sung vào các nỗ lực ứng phó của thủ đô do các vấn đề khẩn cấp phát sinh từ lễ nhậm chức trong khoảng 11/1-24/1", Nhà Trắng ra thông báo tối 11/1.

Động thái này được đưa ra sau khi Thị trưởng Washington Muriel Bowser cuối tuần qua kêu gọi siết an ninh và đề nghị Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp do lo ngại về các mối đe dọa có thể xảy ra vào ngày 20/1.

Quyết định của Tổng thống Trump sẽ cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cung cấp sự hỗ trợ cho các hành động cần thiết.

Ông Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Washington DC.
Ông Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Washington DC.

"Cụ thể, FEMA được phép xác định, huy động và triển khai lực lượng theo dự tính của mình cũng như được trang bị và nhận nguồn lực cần thiết để giảm bớt tác động của tình trạng khẩn cấp. Các biện pháp bảo vệ khẩn cấp, giới hạn trong hỗ trợ trực tiếp của liên bang, sẽ được cung cấp với mức tài trợ 100% của chính phủ", Nhà Trắng cho biết thêm.

Trước thềm lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20/1, FBI đã cảnh báo các cuộc biểu tình vũ trang đang được lên kế hoạch tại 50 tòa nghị viện bang và tòa nhà quốc hội Mỹ.

Cơ quan này khẳng định sẽ tập trung xác định, điều tra và ngăn chặn những kẻ kích động bạo lực cũng như liên quan tới hoạt động tội phạm. FBI nhấn mạnh mục tiêu của họ không phải những người biểu tình ôn hòa mà là những kẻ bạo lực, phá hoại và đe dọa an toàn của người khác.

MINH UYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương