Sau thẻ đỏ xấu xí, Tiến Linh sẽ lập công chuộc tội hay nhận án phạt của HLV Troussier?

Phút 79 trận đấu giữa Việt Nam vs Trung Quốc, Tiến Linh được tung vào sân thay Hồ Văn Cường. Chỉ 9 phút sau, Tiến Linh trở thành tâm điểm trận đấu...

Tiến Linh đã có hành vi đánh nguội, khi vào bóng với cầu thủ nhập tịch phía tuyển Trung Quốc, Jiang Guangtai. Trong pha quay chậm, người ta có thể thấy rõ cùi chỏ của Tiến Linh đã thúc mạnh vào vùng cổ của Jiang Guangtai.

Ban đầu, trọng tài chỉ cho Tiến Linh thẻ vàng. Nhưng sau khi quan sát VAR và thấy rõ sự vụ, Vua áo đen lập tức rút lại thẻ vàng, giơ thẻ đỏ với tiền đạo tuyển Việt Nam.

“Đấy là một thẻ đỏ xứng đáng, không oan ức gì cả” – BLV Quang Huy cũng không thể bênh vực nổi Tiến Linh.

Tiến Linh phải nhận tấm thẻ đỏ xấu xí sau hành vi đánh nguội ở trận gặp Trung Quốc tối 10/10.
Tiến Linh phải nhận tấm thẻ đỏ xấu xí sau hành vi đánh nguội ở trận gặp Trung Quốc tối 10/10.

Theo luật FIFA, Tiến Linh sẽ bị cấm tham dự trận giao hữu chính thức tới đây của tuyển Việt Nam gặp Hàn Quốc, ngày 17/10. Tuy nhiên, trận gặp Uzbekistan ngày 13/10 không được tính là giao hữu chính thức mà chỉ là đấu tập. Vì thế, Tiến Linh có thể dự trận gặp Uzbekistan.

Vấn đề là ở trận gặp Uzbekistan, Tiến Linh sẽ được HLV Troussier đối xử như thế nào?

Liệu ông thầy người Pháp có cho Tiến Linh thi đấu, để cầu thủ này lập công chuộc tội? Hay thậm chí, HLV Troussier có thể cho chân sút của Bình Dương “ngồi chơi xơi nước” như một hình thức trách phạt?

Một thực tế là dưới thời HLV Troussier, Tiến Linh đang khởi đầu không hề thuận lợi. Trong dịp ĐTVN hội quân và thi đấu 2 trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc), Syria hồi tháng Sáu, Tiến Linh bị chấn thương nên không thể thi đấu. Tới tháng Chín, anh đã khỏe lại nhưng không được ông thầy người Pháp sử dụng ở trận đấu Palestine.

Thế nên, sẽ không lạ nếu ông Troussier lại "bỏ qua" Tiến Linh trước Uzbekistan. Nhưng điều đó nếu xảy ra thật thì cũng không hẳn tốt. Vì dù sao, Tiến Linh cũng là công thần của tuyển Việt Nam thời gian qua, và khi không được đá trước Hàn Quốc, Linh cũng cần chơi trước Uzbekistan để duy trì phong độ, sự gắn kết với toàn đội, hòng hướng về vòng loại World Cup 2026 tháng 11 tới đây.

HLV Troussier có để ý tới Tiến Linh nhưng chưa trọng dụng chân sút này (Ảnh: NLĐ).
HLV Troussier có để ý tới Tiến Linh nhưng chưa trọng dụng chân sút này (Ảnh: NLĐ).

Trong trường hợp HLV Troussier có dự định cho Tiến Linh thi đấu thì câu hỏi tiếp theo đặt ra sẽ là đá chính hay đá dự bị? Đấy là một câu hỏi khó trả lời mà có lẽ, chỉ HLV Troussier biết khi ông đang có quá nhiều thử nghiệm, toan tính trước các trận chính thức.

Song có một vấn đề mà HLV Troussier nên cân nhắc. Theo BLV Quang Huy, việc Tiến Linh đánh nguội Jiang Guangtai đơn thuần có thể vì để dằn mặt địch thủ, qua đó dễ đá hơn ở các phút tiếp theo.

Nhưng cũng có thể, việc Tiến Linh đánh nguội đối phương là bởi một phút giây nổi nóng, khi mọi chuyện không như ý lắm chứ?

Tiến Linh là ngôi sao của tuyển Việt Nam, được xem như trụ cột trên hàng công. Thế nhưng rất nhiều thời điểm, anh luôn bị đánh giá có phong độ không tốt, bất chấp việc trước khi đấu Trung Quốc, đã ghi 6 bàn trong 8 trận gần nhất của ĐTQG, tính riêng tại AFF Cup tổ chức cuối năm 2022, đầu năm 2023 này.

Ở trận gặp Trung Quốc, Tiến Linh không được cho đá chính. Dù được vào từ băng ghế dự bị, nhưng mãi phút 79, Tiến Linh mới có cơ hội chạy trên mặt cỏ thi đấu. Rất có thể, điều đó đã khiến Tiến Linh mất đi sự bình tĩnh.

Bóng đá là cuộc chơi tập thể mà ở đó, HLV không thể lúc nào cũng làm hài lòng mọi cá nhân. Trong các giai đoạn thử nghiệm đội hình, đôn cầu thủ trẻ lên, chuyện những trụ cột cũ gặp vấn đề tâm lý là bình thường, vì sự ổn định của họ bị đe dọa.

Thế nên tới đây khi quyết định sử dụng Tiến Linh thế nào trước Uzbekistan, HLV Troussier sẽ cần cân nhắc kĩ lưỡng, ngoài các dự định thử nghiệm, vấn đề chuyên môn còn là cả việc điều hòa cái tôi của một ngôi sao lớn.

Với Tiến Linh, nếu được ông thầy người Pháp trao cơ hội ra sân, dù đá chính hay dự bị, anh sẽ cần tận dụng tối đa, qua đó lập công để chuộc lại lỗi lầm là chiếc thẻ đỏ xấu xí của mình. Chuộc lỗi không chỉ với BLH, với đồng đội mà còn với cả hàng triệu NHM đã thất vọng vì Linh.

Đoàn Dự

Mẹ của 'Pam Yêu Ơi': Nàng dâu hào môn sành điệu có tiếng, cực mê diện đồ local brand Việt

Mẹ của "Pam Yêu Ơi": Nàng dâu hào môn sành điệu có tiếng, cực mê diện đồ local brand Việt

Cô nàng Salim gây ấn tượng với gu thời trang trẻ trung, sành điệu dù đã là mẹ 1 con.