Shark Thủy mong được khất nợ

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup, xác nhận có tình trạng chậm trả lãi trái phiếu và hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian qua.

Nhiều ngày qua, các nhà đầu tư từng rót tiền vào Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy thông qua trái phiếu và "thỏa thuận hợp tác chiến lược", kêu bị chậm trả lãi, không được tất toán tiền gốc. 

Hệ sinh thái của ông Nguyễn Ngọc Thủy trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm. Các công ty con nổi bật gồm Apax Holdings (IBC) - đứng sau chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, hệ thống mầm non Igarten, trường liên cấp Firbank Australia... Ngoài ra, hệ sinh thái này còn có hai thành viên là Công ty Egame và Công ty Ecapital. Trong đó, chỉ Apax Holdings là công ty duy nhất được niêm yết và đứng sau nhiều thương vụ đầu tư lớn của ông Nguyễn Ngọc Thủy.

Shark Thủy.
Shark Thủy.

Theo thông tin công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, hệ sinh thái của Egroup đang có 6 lô trái phiếu còn hiệu lực do Apax Holdings, Apax Leaders và Igarden phát hành. Tổng giá trị các lô hơn 1.340 tỷ đồng, đa số có lãi suất 12-12,5% một năm. Phần lớn tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu trên là cổ phần của Apax Leaders.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup, xác nhận hệ sinh thái này "gặp khó khăn, bất lợi trên nhiều mặt", dòng tiền do các hệ thống giáo dục bị đóng cửa vì dịch bệnh hai năm qua, tạo áp lực tài chính nặng nề, làm đứt gãy dòng tiền. Bên cạnh đó trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, họ duy trì giảng dạy cho lượng lớn học viên bằng công nghệ với chi phí lên đến vài triệu USD.

Đồng thời, họ vẫn phải duy trì hệ thống các trung tâm offline và chi trả toàn bộ khoản phí mặt bằng, dịch vụ, vận hành... Mỗi tháng chi phí hoạt động của chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh tốn hơn 100 tỷ đồng, tổng cộng doanh nghiệp phải gánh gần 1.000 tỷ đồng. 

Theo ông Thủy, công ty gặp khó khăn tiếp về vốn do tác động của thị trường liên ngân hàng, trái phiếu, cổ phiếu.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Hà Nội công bố 5 công ty thuộc hệ sinh thái Egroup nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp 6-24 tháng. Tổng số tiền nợ gần 26 tỷ đồng với hơn 1.000 lao động. Hàng loạt nhân viên chọn cách nghỉ việc, trong đó có nhiều giáo viên nước ngoài - vốn là điểm bán hàng đặc trưng (USP) của hệ thống Anh ngữ này. Ồn ào phụ huynh chỉ trích chất lượng giảng dạy của Apax Leaders giảm sút, yêu cầu bồi hoàn học phí diễn ra tại nhiều địa phương.

Ông Thủy nói: "Chúng tôi đã có chiến lược phát triển khá nóng trong năm 2019. Nếu không gặp phải Covid-19, theo tính toán, chiến lược này sẽ rất thành công trong giai đoạn 2020 trở đi". 

Riêng về Apax Leaders, trong giai đoạn 4 năm đầu, Egroup tập trung mở rộng quy mô với gần 130 trung tâm tại hơn 30 địa phương với mục tiêu phủ 50% tỉnh, thành cả nước. Theo kế hoạch sau 5 năm, chuỗi tiếng Anh này sẽ có "trạm nghỉ" để kiện toàn hệ thống, tập trung nâng cao chất lượng và chương trình, cơ cấu lại tài chính (gọi vốn và làm việc với các quỹ đầu tư) để giảm chi phí vay. Nhưng nhiều nhà đầu tư nghi vấn Egroup dùng vốn kêu gọi để rót vào các hoạt động đầu tư chứng khoán, tiền số, bất động sản... thay vì hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định chưa từng đầu tư vào chứng khoán hay tiền số.

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, Chủ tịch Egroup khẳng định sẽ gầy dựng lại hệ sinh thái. Song ông Thủy mong nhà đầu tư có thể tiếp tục tái ký thỏa thuận và giảm lãi trong 2-3 năm để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Thủy nói hiện toàn hệ thống cần dồn toàn lực vào hoạt động kinh doanh - cách duy nhất. Egroup bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hơn 2 năm, theo tính toán của ban lãnh đạo cần khoảng 2-3 năm để phục hồi như ban đầu.

Ban lãnh đạo sẽ hoàn trả tất cả khoản thu nhập và lương còn nợ nhân viên. Bên cạnh đó, Egroup dự kiến áp dụng chính sách thưởng cổ phiếu cho nhân viên. Các nội dung chưa thống nhất sẽ được đại diện Egroup và cổ đông tiếp tục đàm phán trong các buổi gặp mặt và làm việc thời gian tới.

"Lúc này mong mỏi nhất của tôi là được sự bao dung, chia sẻ của cơ quan quản lý, nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng. Chúng tôi mong được có thêm cơ hội và thời gian", ông Nguyễn Ngọc Thủy nói.

Thanh Mai

Đêm nay, miền Bắc bước vào đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa

Đêm nay, miền Bắc bước vào đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa

Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến 3-7 độ C, vùng núi có nơi dưới 0 độ, nguy cơ xuất hiện băng giá, sương muối.