Shipper mùa dịch: Được cấp phép vẫn phải… tắt ứng dụng

Nguy cơ rủi ro lây nhiễm bệnh cao, lúng túng trước nhiều quy định... một số tài xế Aha Move đã kêu gọi đồng nghiệp tắt app, dừng công việc.

Trên Group cộng đồng của anh em tài xế Aha Move những ngày gần đây, số lượng bài chia sẻ và kêu gọi đồng nghiệp tắt app khá nhiều.

Shipper mùa dịch: Được cấp phép vẫn phải… tắt ứng dụng
Những bài chia sẻ về việc tắt app, dừng công việc
Những bài chia sẻ về việc tắt app, dừng công việc

 Chạy trong nỗi lo bị phạt

Việc Aha Move TPHCM thông báo tài xế vẫn được hoạt động sau 18h mặc dù đã có lệnh hạn chế ra đường  kể từ  ngày 26/7 khiến nhiều tài xế bị phạt oan. Ngày 29/7, Công ty Aha Move đã có thông báo chính thức xin lỗi các tài xế trên trang fanpage của công ty. Trong thông báo, công ty Aha move thừa nhận “do chưa hiểu đúng chỉ thị của Thành phố, xử lý chậm trễ nên đã để xảy ra tình trạng trên và nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm”. Ngoài ra, công ty cũng cam kết sẽ hỗ trợ các tài xế bị phạt:

“AhaMove chân thành xin lỗi Quý Đối tác do chưa hiểu đúng chỉ thị của Thành phố, xử lý chậm trễ nên đã để xảy ra tình trạng trên và nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm.

AhaMove cũng đang triển khai các biện pháp khắc phục nhanh nhất có thể, cam kết hỗ trợ thích đáng cho các tài xế bị ảnh hưởng bởi quyết định trước đó.

Rất mong Quý Đối tác thông cảm và tiếp tục đồng hành cùng công ty.”

Hành động này của công ty đã phần nào khiến các tài xế/ đối tác của Aha Move bớt bất bình. Tuy nhiên, Công ty Aha Move không nêu rõ: Mức hỗ trợ là bao nhiêu? Khi nào thì tài xế bị phạt nhận được hỗ trợ? ... khiến nhiều người thắc mắc, cảm thấy chưa thực sự thỏa đáng. Nhiều tài xế cho hay thông báo thì thông báo vậy, còn hỗ trợ/ đền bù đến đâu thì họ chưa thấy. 

Một số tài khoản để lại bình luận thắc mắc về mức hỗ trợ tài xế bị phạt
Một số tài khoản để lại bình luận thắc mắc về mức hỗ trợ tài xế bị phạt

Anh Hiệp, một tài xế Ahamove cho biết, mặc dù công ty đã đăng ký danh sách và cấp QR code nhưng tài xế phải tự trang bị thẻ tên, băng tay... Nhưng do giãn cách xã hội, nhiều tài xế không tìm được nơi để in cũng như chưa có băng tay nhận diện theo quy định mới của UBND TP.HCM. Do đó, tài xế không dám chạy do lo sợ bị lực lượng chức năng lập biên bản.

Tại Hà Nội, sau khi nhận được thông báo của Sở GTVT Hà Nội về việc được phép hoạt động tại các địa bàn cụ thể, một số tài xế vui mừng vì, nhưng cũng nhiều người thắc mắc vì sao mình không nhận được tin nhắn? Và tại sao lại phân địa bàn hoạt động tại khu vực tài xế không tạm trú? Anh Hiệp cũng cho hay anh không đăng ký mà nhận được tin nhắn của Aha Move luôn, nhưng nhiều tài xế khác lại không có tin nhắn này. Anh bày tỏ băn khoăn về địa bàn hoạt động vì nhiều người lại được chạy ở nơi xa chỗ thuê trọ, dẫn đến việc khi họ trở về nhà không biết có được coi là hợp lệ không. 

Một tài xế chia sẻ bị lực lượng chức năng nhắc nhở khi chạy liên tuyến. Lý do: chỗ trọ không thuộc 2 quận Sở cho chạy.
Một tài xế chia sẻ bị lực lượng chức năng nhắc nhở khi chạy liên tuyến. Lý do: chỗ trọ không thuộc 2 quận Sở cho chạy.

Quy định thay đổi liên tục

Trước ngày 29/7, các tài xế chỉ được hoạt động trong nội quận số lượng đơn hàng đáp ứng đúng quy định rất ít, cộng với việc quy định về hàng hóa thiết yếu vẫn chưa rõ ràng, nhiều tài xế lo sợ bị phạt nên đã tự tắt app. Nếu hàng hóa đúng quy định, nhưng tài xế vẫn phải đối mặt với tình trạng phải chứng minh, giải trình nếu gặp chốt kiểm soát, mất nhiều thời gian để hoàn thành đơn hàng.

Tài xế vẫn phải đối mặt với tình trạng phải chứng minh, giải trình nếu gặp chốt kiểm soát, mất nhiều thời gian để hoàn thành đơn hàng.
Tài xế vẫn phải đối mặt với tình trạng phải chứng minh, giải trình nếu gặp chốt kiểm soát, mất nhiều thời gian để hoàn thành đơn hàng.

Trước thực trạng khan hiếm người giao hàng gây ra tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm, ngày 29/7, UBND TP.HCM có công văn khẩn cho phép tài xế xe công nghệ được phép di chuyển liên quận huyện và TP Thủ Đức khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly, cơ sở y tế, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nhưng để được phép hoạt động, tài xế phải đảm bảo hàng loạt những quy định 5K, mặc đồng phục, có thùng hàng, giấy thông hành của công ty cấp, băng đeo tay, bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty, ứng dụng nhận diện QR code, ứng dụng quản lý đơn hàng ghi rõ: “hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly, cơ sở y tế, điều trị bệnh nhân COVID-19”.

Khi gặp chốt kiểm soát, tài xế có được "thông chốt" hay không phụ thuộc vào quyết định chủ quan của từng chốt.

Tài khoản tài xế Huỳnh Thành Lộc chia sẻ lý do bị phạt do thiếu bảng tên, băng đeo thu hút rất nhiều bình luận liên quan.
Tài khoản tài xế Huỳnh Thành Lộc chia sẻ lý do bị phạt do thiếu bảng tên, băng đeo thu hút rất nhiều bình luận liên quan.

Trong nhóm tài xế Hà Nội không xảy ra tình trạng kêu gọi đồng nghiệp tắt app nhưng lại xảy ra tình trạng một số khách hàng đăng bài tìm tài xế chạy ngoài, đặc biệt là những đơn hàng giao liên quận. Mặc dù đây là hành vi vi phạm cam kết giữa tài xế với công ty và có thể bị phạt, khóa tài khoản.

Trong nội thành thì khan hiếm tài xế, nhưng các huyện ngoại thành thì tài xế không có đơn để chạy. Không có thu nhập để trang trải cuộc sống, nhiều tài xế tìm kiếm sự trợ giúp của đồng nghiệp:

Tài xế ở Củ Chi không có đơn hàng, không có thu nhập để trang trải cuộc sống
Tài xế ở Củ Chi không có đơn hàng, không có thu nhập để trang trải cuộc sống

Theo anh Đại, 1 tài xế công nghệ chia sẻ, không chỉ shipper bị hạn chế khu vực hoạt động mà trên app khách hàng cũng bị hạn chế, khách hàng chỉ đặt được các đơn hàng giao trong quận, còn những đơn liên quận thì không đặt được. Mà phần lớn nhu cầu đặt hàng của khách hàng là giao liên quận do đó, các shop bán online cũng nghỉ. Và dù bật app suốt ngày nhưng cả ngày 30/7 anh Đại cũng không nhận được một đơn hàng nào.

Diệu Thuần

Bộ TT&TT: Cần duy trì đội ngũ shipper để đảm bảo đời sống cho người dân khi giãn cách

Bộ TT&TT: Cần duy trì đội ngũ shipper để đảm bảo đời sống cho người dân khi giãn cách

Để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực.