Singapore và Hồng Kông tiếp tục lùi kế hoạch 'bong bóng du lịch'

Singapore và Hồng Kông đã trì hoãn việc triển khai “bong bóng du lịch” song phương vào năm 2021, chính quyền 2 thành phố cho biết hôm nay (1/12).

Theo CNBC, trước đó, Bộ trưởng Giao thông Singapore, Ong Ye Kung, thông báo chương trình ‘bong bóng du lịch’ thông qua đường hàng không giữa Singapore và Hồng Kông sẽ bị lùi lại hai tuần, thay vì sẽ được triển khai hôm 22/11 do dịch COVID-19 đột ngột bùng lên trở lại ở Hồng Kông.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, chương trình bong bóng du lịch sẽ tạm dừng lại trong trường hợp có trung bình 5 ca nhiễm mới hàng ngày trong 7 ngày gần nhất không xác định được nguồn lây lan ở Hồng Kông hoặc Singapore.

Cảng sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Getty Images
Cảng sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Getty Images

“Singapore và Hồng Kông đã xem xét thêm tình hình COVID-19 ở Hồng Kông, và cho rằng các trường hợp không liên kết địa phương vẫn còn cao, cả hai bên đã quyết định hoãn việc bắt đầu "Bong bóng Du lịch Hàng không" Singapore - Hồng Kông đến sau tháng 12/2020, ”Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết.

Cả cơ quan hàng không Singapore và chính quyền Hồng Kông cho biết họ sẽ xem xét lại sự sắp xếp vào cuối tháng 12 để quyết định ngày bắt đầu mới.

Kể từ lần hoãn "bong bóng du lịch" đầu tiên, các ca nhiễm COVID-19 mới ở Hồng Kông đã tiếp tục tăng cao. Ngày 30/11, Hồng Kông ghi nhận thêm 76 ca mắc COVID-19, đưa tổng số ca mắc ở đặc khu này lên 7,4 triệu ca. Ở thời điểm dịch bệnh mới bùng phát, Hồng Kông chỉ có 6.300 ca mắc, trong đó có 109 ca tử vong.

Trong khi đó, Singapore dường như đã kiểm soát được dịch bùng phát trong nước, báo cáo chủ yếu là các ca nhập khẩu trong vài tuần qua. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Singapore cho thấy số ca mắc COVID-19 đạt 58.218 vào hôm 30/12.

Hồi giữa tháng 10, Singapore và Hồng Kông đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập "bóng bóng du lịch hàng không" toàn diện đầu tiên trên thế giới, cho phép một lượng giới hạn người dân (có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19) di chuyển giữa hai nơi mỗi ngày, mà không phải cách ly để phòng dịch.

Việc mở lại hành lang du lịch giữa hai bên đã tạo cú hích để hồi sinh ngành du lịch và hàng không của mỗi bên. Thống kê của công ty du lịch Expedia cho biết lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan tới du lịch của người dân tại Hồng Kông đã tăng gấp 4 lần sau khi kế hoạch "bong bóng du lịch" được công bố.

Sảnh khởi hành của nhà ga số 3 sân bay Changi. Ảnh: Getty Images
Sảnh khởi hành của nhà ga số 3 sân bay Changi. Ảnh: Getty Images

Cả hai thành phố đều không có thị trường du lịch hàng không nội địa và các ngành du lịch và hàng không của họ phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế. Năm ngoái, Hồng Kông ghi nhận hơn 453.000 lượt khách đến từ Singapore, trong khi Singapore đón 489.000 lượt khách từ Hồng Kông.

"Bong bóng du lịch" song phương sẽ không mang lại nhiều du khách, nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Ong Ye Kung đã ca ngợi thỏa thuận này là “đầu tiên của loại hình này” có thể giúp phục hồi du lịch quốc tế.

Chương trình "bong bóng du lịch"  cho phép hai bên nối lại một chuyến bay mỗi ngày đến thành phố của mỗi bên với lượng khách tối đa 200 trên mỗi chuyến và sau đó sẽ tăng lên hai chuyến bay mỗi ngày.

Hành khách sẽ phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt để được tham gia chương trình, bao gồm không đi khỏi thành phố của họ trong vòng 14 ngày trước khi khởi hành, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay, đeo vòng điện tử sau khi nhập cảnh để giám sát đi lại.

Đổi lại, họ sẽ không bị cách ly bắt buộc hay hạn chế hành trình đi lại sau khi nhập cảnh.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương