Sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng đã "hét" lương nghìn đô, nhà tuyển dụng nhắn nhủ!

Bạn nghĩ sao về trường hợp này?

Mức lương khởi điểm khi mới ra trường của sinh viên là vấn đề chưa bao giờ hết hot. Có người "an phận" với mức lương thấp, nhưng cũng có không ít người mong muốn sở hữu lương "ngàn đô" khi mới ra trường.

Mới đây, một phân đoạn trong chương trình Cơ Hội Cho ai? - Whose Chance? đã được cộng đồng mạng chia sẻ lại. Xuất hiện trong phân đoạn, một nam ứng viên sinh năm 2001 đã gây tranh cãi khi offer một mức lương khởi điểm cho vị trí nhân viên kinh doanh và phát triển khách hàng là 20 triệu đồng (lương cứng). Theo ban giám khảo của chương trình, đây là mức offer đó là tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường.

Thực hư câu chuyện sinh viên mới ra trường đòi lương "nghìn đô" (Nguồn: TikTok @cohoichoai)

Được biết, anh chàng này đã bắt đầu làm việc tại một công ty của Mỹ với mức lương khởi điểm cho vị trí thực tập sinh là 5 triệu đồng. Sau một quá trình nỗ lực, anh được cất nhắc lên vị trí nhân viên chính thức với mức lương 16 triệu. Mức lương trước khi nghỉ của ứng viên này là 1.500 USD (hơn 36 triệu đồng). 

Về trường hợp này, ông Lê Hồng Phúc - người có thâm niên trong lĩnh vực nhân sự đồng thời là thành viên hội đồng thẩm định của chương trình này chia sẻ, rất ít công ty chi trả mức lương này cho sinh viên mới ra trường, thậm chí là sinh viên đi du học nước ngoài về. Thông thường thì những ứng viên khi đi du học ở nước ngoài có khởi điểm lương không chênh quá nhiều so với sinh viên tốt nghiệp trong nước. Tuy nhiên, các bạn đó có thể thăng tiến nhanh hơn sau khi khẳng định được khả năng và năng lực của mình.

Ông Lê Hồng Phúc
Ông Lê Hồng Phúc

 Ông đưa lời khuyên rằng khi muốn tìm tiếm một công việc mới và đi đến được thỏa thuận về offer lương, ứng viên nên bắt đầu với mức lương đề xuất "sàn sàn" so với thị trường và sau khi đã chứng minh được mình thì chúng ta có thể đề xuất tăng lương.

Hơn nữa, đối với nhân viên kinh doanh, vị trí mà ứng viên này đang muốn tuyển dụng, thì thường bạn nào có bản lĩnh thì mức lương thu về từ tiền hoa hồng, tiền lãi kinh doanh lớn hơn rất nhiều so với lương cứng. Vị này lấy ví dụ về thời "hoàng kim" của ngành bất động sản, trung bình lương cứng của nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực này rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng, nhưng một nhân viên có thể kiếm 100 - 200 triệu đồng/tháng nếu kinh doanh tốt.

"Em cần cân nhắc lại mức đề nghị của mình khi so với thị trường. Nếu mà em vẫn muốn giữ mức đó, em phải có đủ lý lẽ để thuyết phục các sếp", ông Lê Hồng Phúc chia sẻ.

Sinh viên cần gì để có mức lương ngàn đô

Kỹ năng chuyên môn

Đầu tiên, để đạt được mức lương cao cho sinh viên mới ra trường, sinh viên cần chuẩn bị kỹ càng từ trước khi tốt nghiệp. Kỹ năng chuyên môn là điều vô cùng quan trọng. Lấy ví dụ về lĩnh vực công nghệ thông tin, sinh viên cần tích lũy kiến thức, kỹ năng lập trình, phát triển ứng dụng, hoặc tham gia vào các dự án công nghệ mới, đột phá để nâng cao khả năng của mình. 

Kỹ năng mềm

Ngoài kỹ năng chuyên môn, sinh viên cũng cần rèn luyện kỹ năng mềm, giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, đội nhóm... Đây là những kỹ năng đa dụng, giúp sinh viên tự tin giao tiếp, làm việc hiệu quả trong môi trường lao động thực tế. Đây chính là những điều gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng bên cạnh kỹ năng chuyên môn. 

Ngoài ra, sinh viên cũng nên tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua việc thực tập, làm việc bán thời gian hay tham gia vào các dự án ngoài giờ học để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế và hiểu biết về ngành nghề mình theo đuổi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Hiểu về thị trường và ngành

Các bạn sinh viên cũng cần nắm vững thông tin về thị trường lao động, đặc biệt là về mức lương trung bình của ngành nghề mình quan tâm. Việc tìm hiểu về mức lương thị trường giúp sinh viên có cái nhìn khách quan về khả năng đạt được mức lương "nghìn đô" cho sinh viên mới ra trường. Đồng thời, nếu muốn đạt được mức lương "khủng" như vậy, các bạn cần tích lũy thêm kinh nghiệm qua các dự án, hoạt động ngoại khóa, hoặc hoạt động tự do, tạo dấu ấn và tăng cường giá trị bản thân.

Chẳng hạn trong lĩnh vực kinh doanh, các bạn trẻ có thể tích lũy kinh nghiệm qua việc tham gia vào các dự án kinh doanh thực tế, xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp và phát triển kỹ năng đàm phán, quản lý dự án. Điều này giúp sinh viên có khả năng đàm phán và đạt được mức lương cao hơn khi đi xin việc...

Tổng hợp

Đông

Trường Giang sượng trân vì đàn em thừa nhận không thoải mái khi làm việc chung, tiết lộ luôn câu nói 'răn đe' của nam danh hài

Trường Giang sượng trân vì đàn em thừa nhận không thoải mái khi làm việc chung, tiết lộ luôn câu nói "răn đe" của nam danh hài

Sau khi đồng hành cùng nhau qua nhiều tập của chương trình, nam rapper trực tiếp tiết lộ từng áp lực khi làm việc với Trường Giang.