NATO cho biết Nga đang tăng quân số ở biên giới Ukraina

Ngày 16/2, NATO cáo buộc Nga đang tăng số lượng binh sĩ hiện có tại biên giới Ukraina, một ngày sau khi Moscow tuyên bố họ đã bắt đầu rút một số đơn vị quân đội của mình.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo rằng họ vẫn chưa thấy bằng chứng về một động thái như vậy, sau khi một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm thứ Ba rằng một số đơn vị, đã hoàn thành các cuộc tập trận gần biên giới, đã di chuyển.

Chính phủ Nga đã công bố đoạn video hôm thứ Tư mà họ tuyên bố cho thấy các đơn vị quân đội trở lại triển khai thường trực sau khi hoàn thành các cuộc tập trận. CNBC vẫn chưa thể xác minh tính xác thực của đoạn phim.

Các quan chức Nga cũng đã thông báo rằng các binh sĩ tham gia tập trận ở Belarus, phía bắc Ukraina, cũng sẽ trở về căn cứ thường trực của họ vào ngày 20 tháng 2. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Nga.

107013437-1644478952090-gettyimages-1238340954-ts12234c.jpeg
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf trong cuộc tập trận chung của quân đội Belarus và Nga trong cuộc tập trận chung Allied Resolve 2022. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Nga ‘tiếp tục xây dựng quân đội’

Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ gặp nhau tại Brussels vào thứ Tư để thảo luận về điều mà liên minh quân sự này gọi là “cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất mà chúng tôi phải đối mặt ở châu Âu trong nhiều thập kỷ”.

Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp hôm thứ Tư, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết “vẫn còn phải xem liệu có sự rút quân của Nga hay không”.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự giảm leo thang nào trên mặt đất. Ngược lại, có vẻ như Nga tiếp tục xây dựng quân đội của họ", ông nói.

Stoltenberg nói thêm rằng Nga đã “luôn luôn di chuyển các lực lượng qua lại”, vì vậy các cảnh quay cho thấy sự di chuyển của lực lượng và xe tăng “không xác nhận một cuộc rút quân thực sự".

Stoltenberg đã nói rằng các đồng minh NATO “vẫn sẵn sàng tham gia với Nga".

Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết NATO đã “sai” khi nói rằng không có bằng chứng về việc Nga rút khỏi biên giới, Reuters đưa tin, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Vladimir Putin muốn đàm phán ngoại giao.

Moscow sau đó đã tăng gấp đôi tuyên bố của họ rằng quân đội Nga đang bắt đầu quay trở lại triển khai thường trực của họ, với phương tiện truyền thông nhà nước Nga công bố một báo cáo cho biết xe tăng, xe bọc thép và binh lính đã bắt đầu hành trình dài 1.000 km (621 dặm) để trở về các căn cứ.

screen-shot-2022-02-16-at-21.00.33.png

"Tín hiệu nhiễu loạn"

Nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Sky News hôm thứ Tư rằng mặc dù phương Tây đã nhìn thấy “một số dấu hiệu tích cực” từ Nga, nhưng “thông tin tình báo mà chúng ta đang thấy tình hình hiện tại vẫn không đáng khích lệ”.

Ông nói: “Các bệnh viện dã chiến của Nga đang được xây dựng gần biên giới với Ukraine ở Belarus, điều này chỉ có thể được hiểu là chuẩn bị cho một cuộc tấn công”, ông nói. “Tôi nghĩ là có rất nhiều tín hiệu hỗn hợp vào lúc này".

Johnson nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng chính phủ Anh sẽ nhắm mục tiêu vào các ngân hàng và công ty của Nga với “một gói trừng phạt rất, rất cứng rắn” nếu Nga "xâm lược" Ukraina. Điều này sẽ bao gồm các biện pháp ngăn cấm các công ty Nga huy động vốn trên thị trường tài chính của London.

Đáp lại lời đe dọa trừng phạt của Johnson hôm thứ Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ trả đũa nếu Anh áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào, Reuters đưa tin.

Bình luận của Johnson được đưa ra sau cảnh báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington vẫn chưa xác nhận rằng Nga đã rút bất kỳ đơn vị quân đội nào của mình khỏi biên giới Ukraina.

“Chúng tôi vẫn chưa xác minh rằng các đơn vị quân đội Nga đang trở về căn cứ địa của họ. Thật vậy, các nhà phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng họ vẫn ở trong tình thế bị đe dọa", ông nói trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng.

“Và thực tế vẫn là Nga có hơn 150.000 quân bao vây Ukraina ở Belarus và dọc theo biên giới Ukraina".

Cảnh báo rằng “một cuộc xâm lược vẫn có thể xảy ra rõ ràng”, Biden nói thêm rằng bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào của Moscow sẽ dẫn đến “sự đau khổ đáng kinh ngạc của con người".

Ông kêu gọi Nga chọn một con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề.

ukrainethumb.jpg

Trung Quốc nói ‘cường điệu về mối đe dọa chiến tranh’

Hàng nghìn binh sĩ Nga đã bắt đầu tham gia các cuộc tập trận vào tuần trước trong một động thái được nhiều người coi là sự phô trương sức mạnh của Moscow.

Cuộc tập trận diễn ra khi hơn 100.000 binh sĩ, xe tăng, tên lửa và thậm chí cả nguồn cung cấp máu tươi đã được chuyển đến biên giới của Nga với Ukraina.

Moscow liên tục khẳng định không có kế hoạch xâm lược Ukraina, bất chấp cảnh báo từ các nước phương Tây trong những ngày gần đây rằng một cuộc xâm lược có khả năng sắp xảy ra.

Nga đang yêu cầu Ukraine không bao giờ được phép trở thành thành viên NATO và cho biết họ muốn tổ chức này quay trở lại sự hiện diện của mình ở Đông Âu.

Kể từ năm 2002, Ukraina đã tìm cách gia nhập NATO, liên minh quân sự mạnh nhất thế giới. Điều 5 của nhóm quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là một cuộc tấn công vào NATO.

Mỹ và NATO nói rằng yêu cầu như vậy từ Nga không thể được đáp ứng.

Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc Mỹ và phương Tây đang tạo ra “sự hỗn loạn và không chắc chắn” bằng cách thổi phồng mối đe dọa mà Nga gây ra cho Ukraina.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Wang Wenbin cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ vào thứ Tư.

Phát biểu trước các nhà lập pháp châu Âu hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen kêu gọi Điện Kremlin “không để xảy ra thêm bạo lực ở châu Âu”.

Bà nói: “Hôm qua Nga chắc chắn đã gửi đi những tín hiệu mâu thuẫn. “Một mặt, các nhà chức trách đã công bố các đợt rút quân của Nga. Mặt khác, Duma Quốc hội Nga bỏ phiếu công nhận đầy đủ Donetsk và Luhansk là các nước cộng hòa độc lập”.

Tình hình ở biên giới Ukraine là một phần của một vấn đề dài hạn và rộng lớn hơn.

Matxcơva sáp nhập Crimea, một bán đảo ở miền Nam Ukraina vào năm 2014, và khoảng 13.000 người ở khu vực phía Đông Donbas đã thiệt mạng trong một cuộc xung đột đang diễn ra giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga.

Các nhà lập pháp Nga hôm thứ Ba đã bỏ phiếu để yêu cầu Putin công nhận hai khu vực ly khai do Moscow hậu thuẫn là Donetsk và Luhansk, là độc lập.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương