Số ca mắc ung thư tuyến giáp đang có xu hướng tăng nhanh

So với nhiều ung thư khác, tiên lượng điều trị ung thư tuyến giáp rất tốt, tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm kể từ khi chẩn đoán là trên 90%.

TS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K cho biết, trong những năm gần đây, các ca mắc ung thư tuyến giáp tăng nhanh, đây là bệnh ác tính phổ biến nhất chiếm 90% tổng số bệnh nhân mắc ung thư về tuyến nội tiết. 

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong số các ung thư phổ biến nhất Việt Nam với hơn 5.400 ca mắc trong thời gian gần đây. Riêng Bệnh viện K, trong năm 2019 phẫu thuật cho hơn 3.000 ca mắc các bệnh tuyến giáp, trong đó chủ yếu là ung thư tuyến giáp và năm sau đều nhiều hơn năm trước.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

TS Quý thông tin, nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư tuyến giáp ngày càng tăng là do xu hướng tăng chung của các loại ung thư và chủ yếu liên quan tới môi trường, thuốc lá, ăn uống, nhiễm vi khuẩn, virus… Do trình độ nhận thức của người dân ngày càng tăng cao nên nhiều trường hợp có triệu chứng bất thường đã chủ động đi khám để điều trị cũng như duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ đều đặn, để tầm soát... Nhiều cơ sở y tế được trang bị các ứng dụng, phương tiện chẩn đoán u tuyến giáp, giúp ngày càng có thêm nhiều bệnh nhân phát hiện ra bệnh.

So với các bệnh ung thư khác, tiên lượng điều trị ung thư tuyến giáp rất tốt, nếu phát hiện sớm có thể chưa khỏi, tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm kể từ khi chẩn đoán là trên 90%.

Ở Việt Nam, hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến giáp đều khám và điều trị do tình cờ hoặc do khám sức khỏe định kỳ, trong giai đoạn đầu chưa có triệu chứng đặc hiệu. Một số ít thì đã có khối u, hạch vùng cổ đã lớn, chèn ép các cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, dây thần kinh thanh quản quặt ngược gây ra các triệu chứng tương ứng như khó thở, nuốt vướng, khàn tiếng...

Ung thư tuyến giáp gồm 4 thể, trong đó thể nhú phổ biến nhất, chiếm 70-80%. Đây là thể tiến triển chậm, hay di căn hạch, cổ; ung thư tuyến giáp thể nang chiếm 10-15%, tiến triển nhanh hơn, có thể di căn xa vào phổi, xương; ung thư tuyến giáp thể tuỷ, chiếm 5-10%, liên quan đến di truyền và nội tiết và ung thư tuyến giáp thể nang, chiếm khoảng 2%, là thể ác tính nhất.

Để điều trị, các bác sĩ tập trung 3 phương pháp là phẫu thuật, xạ trị và điều trị nội khoa. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất có tính chất quyết định đến kết quả điều trị. Nếu phẫu thuật muộn thì có thể xảy ra biến chứng, di căn...

Nếu cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, bệnh nhân có thể được điều trị Iod 131 và bổ sung hormon tuyến giáp thay thế giúp duy trì bệnh ổn định lâu dài, ít điều trị hoá chất vì ít đáp ứng.

TS Quý khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, cách đơn giản để phát hiện là siêu âm tuyến giáp. Nếu muộn hơn, có thể có biểu hiện khàn tiếng, nuốt vướng khi u chèn vào thực quản, khó thở khi u chèn khí quản; thứ tư, xuất hiện hạch ở cổ, di động theo nhịp nuốt.

Thanh Mai

Dự án Anland Lakeview Hà Nội của Nam Cường

Dự án Anland Lakeview Hà Nội của Nam Cường

Anland Lakeview là dự án căn hộ nằm tại trung tâm khu đô thị Dương Nội, đường Tố Hữu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.