Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị thanh tra

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, Đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Quyết định này được đưa ra khi tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM diễn ra trong thời gian qua, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Trong thời gian gần đây, thanh khoản trên thị trường liên tục tăng mạnh, giao dịch tại HoSE nhiều thời điểm ghi nhận hiện tượng mất ổn định và dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh của nhà đầu tư.

Để khắc phục hiện tượng nghẽn lệnh, HoSE và các đơn vị liên quan đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp khác nhau như: tăng lô giao dịch từ 10 lên 100 đơn vị; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội; HoSE tiếp nhận, xử lý hồ sơ và chấp thuận niêm yết cổ phiếu mới, nhưng tạm thời giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hoàng Hải, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, cho rằng tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM khiến nhà đầu tư không thể đặt lệnh mua, lệnh bán.

Mới đây nhất, HoSE đã phải ngừng giao dịch phiên chiều 1/6. Thậm chí, nhiều công ty chứng khoán còn cấm không cho nhà đầu tư sửa lệnh, hủy lệnh.

"Tình trạng này kéo dài từ năm 2020 đến nay và ngày càng trầm trọng, đã làm suy giảm niềm tin, và gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cho đến nay, lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, HoSE chưa từng xin lỗi nhà đầu tư. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm, yếu kém của cơ quan quản lý đối với thị trường", ông Hải nói trên Tuổi trẻ Online.



CHẤN HƯNG