Sổ hộ khẩu bị thu hồi, người dân chứng minh cư trú bằng cách nào?

Người dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước, không phụ thuộc vào nơi cư trú, để đề nghị cấp.

Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022.

Thời gian qua, một số người dân lắng sau khi sổ hộ khẩu bị thu hồi làm sao để chứng minh thông tin về cư trú, đặc biệt là khi thực hiện các giao dịch về nhà đất, ngân hàng, trường học…

Căn cứ khoản 2, điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

hk-3259
hk-3259

Nếu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin thì cơ quan công an sẽ thu hồi và chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú, bảo quản, lưu trữ theo quy định.

Chiều 12/8, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06), Công an TP.HCM, cho biết sau khi sổ hộ khẩu bị “khai tử” hoặc sổ hộ khẩu người dân hiện đã bị thu hồi, người dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước, không phụ thuộc vào nơi cư trú, để đề nghị cấp.

Người dân gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Văn bản xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. Nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Không phải tất cả các trường hợp đều bị thu hồi sổ hộ khẩu. Người dân nên đi làm CCCD gắn chip, bởi vì nó như là giấy tờ pháp lý về cư trú để đi làm các thủ tục hành chính mà không cần xin giấy xác nhận cư trú, rất thuận tiện cho người dân về sau.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết nếu người dân đã bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy rồi thì khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ cấp cho công dân thông báo kết quả hủy bỏ đăng ký cư trú.

Người dân cần xác định cư trú khi giao dịch thì người dân chỉ cần yêu cầu cấp giấy xác nhận cư trú, giấy này sẽ được cấp trong 3 ngày làm việc.

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 10-8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, khi có CCCD gắn chip, người dân không cần xác nhận của bất cứ ai, cơ sở nào vì đó là giấy tờ pháp lý duy nhất để đi làm các thủ tục.

“Từ nay đến thời điểm 31/12/2022, việc duy nhất là phải thay đổi quy định để các cơ quan không buộc người dân phải trình báo sổ hộ khẩu nữa”- Bộ trưởng Tô Lâm nói, đồng thời nhấn mạnh Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp.

Thanh Mai

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Ngắm siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm nay tại Việt Nam

Đêm nay 12/8 (rằm tháng 7 âm lịch), những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú khi siêu trăng và mưa sao băng cực đại cùng xuất hiện.