Sở Y tế TP.HCM đề nghị ngưng sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu không nên sử dụng buồng khử trùng toàn thân do chưa được chứng minh hiệu quả và tính an toàn đối với người sử dụng.

Chiều 27/3, Sở Y tế đã phát công văn khẩn đến các bệnh viện công lập, ngoài công lập, trung tâm và phòng y tế quận - huyện cũng như các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn về việc khuyến cáo không sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân cho bước vào.

Theo Sở Y tế, hiện nay trên phương tiện thông tin nêu rất nhiều về buồng khử khuẩn toàn thân di động và trên địa bàn có một số cơ sở khám chữa bệnh đưa vào sử dụng. Thiết bị này được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng phun sương toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể con người.

Buồng khử khuẩn tại 1 số cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động.
Buồng khử khuẩn tại 1 số cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động.

Ngày 26/3, Bộ Y tế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân khi chưa được hội đồng khoa học cấp Bộ thông qua do chưa đủ tài liệu chứng minh, cần được đánh giá về hiệu quả diệt virus và an toàn đối với người sử dụng.

Bộ Y tế đề nghị người dân hãy thực hiện những biện pháp dự phòng đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả như không đi ra ngoài khi không cần thiết. Nếu phải đi ra ngoài thì giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2 mét và đeo khẩu trang. Thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn ít nhất 60%...

Đồng thời, Lãnh đạo Sở Y tế cho biết Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TPHCM đã chỉ ra tác dụng khử khuẩn của Anolyte chính là nhờ vào thành phần Clo hoạt tính. Trong y tế, anolyte đã được sử dụng chủ yếu để khử khuẩn các dụng cụ, bề mặt buồng bệnh, phòng mổ, máy móc, vật dụng hằng ngày.

Những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, một số bệnh viện và các cơ quan ở Hà Nội, TP.HCM đã sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân để khử khuẩn trong đại dịch. Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã phối hợp nghiên cứu chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân và cho rằng có hiệu quả trong việc khử khuẩn.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương