Soái hạm và tàu tuần duyên của Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam

LÊ QUANG VINH

Ngày 8.7.2024, tàu hải quân USS Blue Ridge và tàu tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, khởi đầu chuyến thăm Việt Nam.

Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu tuần duyên Waesche (WMSL-751) thuộc Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã cập cảng quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ngày 8.7, bắt đầu chuyến thăm chung dài 5 ngày tại Việt Nam của lực lượng Hải quân và lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều sĩ quan cao cấp của Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều sĩ quan cao cấp của Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Tham gia chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều sĩ quan cao cấp của Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, như: Phó Đô đốc Fred W. Kacher - Tư lệnh Hạm đội 7 (Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương), Đại tá Nicholas C. DeLeo - Chỉ huy trưởng tàu USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và Đại tá Tyson Scofield - Chỉ huy trưởng tàu tuần duyên Uscgc Waesche (WMSL-751) của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo của Hạm đội 7, tàu USS Blue Ridge và tàu tuần duyên Waesche sẽ đến chào xã giao lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam và tỉnh Khánh Hòa.

Tại lễ đón lãnh đạo và các sĩ quan của Hạm đội 7, tàu USS Blue Ridge và tàu tuần duyên Waesche.
Tại lễ đón lãnh đạo và các sĩ quan của Hạm đội 7, tàu USS Blue Ridge và tàu tuần duyên Waesche.

Ngoài việc trao đổi chuyên môn với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, hai bên sẽ có một số hoạt động giao lưu cộng đồng, như: Giao hữu bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân và Vùng cảnh sát biển 2 tại sân vận động cảng quốc tế Cam Ranh, giao lưu biểu diễn ca nhạc tại TP. Nha Trang, thăm trẻ em làng Nhân ái… Các hoạt động này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, phù hợp với Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam.

Tàu hải quân USS Blue Ridge là soái hạm của Hạm đội 7.
Tàu hải quân USS Blue Ridge là soái hạm của Hạm đội 7.

Là soái hạm của Hạm đội 7, tàu hải quân USS Blue Ridge chở được hơn 1.000 sĩ quan, là tàu hoạt động lâu năm nhất còn vận hành của Hải quân Hoa Kỳ. USS Blue Ridge có chiều dài 194 m, rộng 33 m, cao hơn 8 m, có lượng giãn nước hơn 19.000 tấn, vận tốc tối đa hơn 20 hải lý/h. Tàu có hệ thống máy tính và thông tin liên lạc tối tân, hiện đại bậc nhất thế giới, được ví là "bộ não" trong hoạt động tác chiến xa bờ của quân đội Mỹ. Đây là lần thứ 2 tàu USS Blue Ridge tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Hạm đội 7 là hạm đội tiền phương lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka (Nhật Bản). Đây là hạm đội tiền phương lớn nhất của Mỹ, sở hữu 60 - 70 tàu chiến, 300 máy bay, cùng hàng chục nghìn binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến, đã thường xuyên tiến hành giao lưu, hoạt động với đồng minh và đối tác nhằm để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.