Sự biến mất của thần đồng thi đại học chỉ kém điểm tuyệt đối 1 điểm: Khi trí tuệ siêu phàm cũng chưa chắc quan trọng bằng 1 thứ này

Là một thần đồng được săn đón nhưng Vương Thụy Bằng chọn lối sống khác biệt.

Vương Thụy Bằng sinh ra ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây vốn là một chàng trai bình thường cho đến khi vào năm 18 tuổi, anh lập được một kỷ lục vô tiền khoáng hậu là đạt 749/750 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc. Tên tuổi thủ khoa đến từ tỉnh lẻ này nhanh chóng được chú ý. 

Được biết, cha mẹ của Vương Thụy Bằng là những người thuộc tầng lớp lao động bình thường, gia cảnh trung bình. Sau khi Vương Thụy Bằng chào đời, cha mẹ anh tập trung tìm hiểu sở thích cũng như định hướng hướng đi cho con từ sớm, đồng thời không ép con phải học hành ngày đêm hay đi học thêm nhiều. 

Vương Thụy Bằng - người đạt 749/750 điểm trong kỳ thi đại học 
Vương Thụy Bằng - người đạt 749/750 điểm trong kỳ thi đại học 

Ngay từ khi còn nhỏ, Vương Thụy Bằng đã được thầy cô và cha mẹ khen ngợi là "thiên tài IQ cao", có tư duy logic nhanh nhạy, trả lời mọi câu hỏi nhanh và độ chính xác cao. Thế nhưng cha mẹ chàng trai này lại khác với cha mẹ của nhiều thiên tài khác. Khi thấy con trẻ bộc lộ trí tuệ siêu phàm từ bé, nhiều người không tiếc tiền bạc, thời gian để khuyến khích con học cũng như tham gia chương trình đào tạo đặc biệt để phát huy hết tiềm năng có thể. Còn với Vương Thụy Bằng, cha mẹ thường nói với anh rằng con đã rất ngoan rồi, đừng học quá sức và không cần thấy áp lực học hành. 

Với kiểu dạy dỗ này, Vương Thụy Bằng được động viên, không cảm thấy áp lực mà dần dần, anh coi việc học như một thú vui. Khi các bạn cùng lớp phàn nàn rằng họ có quá nhiều bài tập phải làm, anh sẵn sàng dạy học cho họ. Khi mọi người thích đi chơi thì Vương Thụy Bằng thích ở nhà đọc đủ mọi loại sách, đơn giản vì đó là sở thích của anh. 

Dù luôn là học sinh đứng đầu lớp, thậm chí đầu trường, Vương Thụy Bằng chưa bao giờ cảm thấy đây là một thành tích có gì đáng khoe mẽ, cũng như không bao giờ cố tình giấu “tài sản trí tuệ” của mình mà luôn chia sẻ cho người khác. Mỗi giờ giải lao, bàn của anh luôn đông đúc các bạn cùng lớp đến hỏi bài. Học sinh xuất sắc này rất tích cực giúp đỡ bạn bè trong học tập. 

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Vương Thụy Bằng tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học ở tỉnh Sơn Đông và đạt 138 điểm tiếng Trung, 149 điểm toán, 142 điểm tiếng Anh, 300 điểm khoa học, tổng cộng là 729 điểm. Ngoài ra anh còn có 20 điểm được cộng thêm khi vô địch Olympic Toán học nên tổng số điểm của Vương Thụy Bằng là 749 điểm, trở thành thủ khoa toàn quốc. 

Thần đồng chọn học trường gì vẫn còn là ẩn số
Thần đồng chọn học trường gì vẫn còn là ẩn số

Với điểm số này, Vương Thụy Bằng tất nhiên có thể tùy ý chọn bất kỳ ngôi trường nào mà mình muốn theo học. Thậm chí nhiều trường đại học sẽ chủ động mời thần đồng này đến nhập học và cấp học bổng tài trợ.

Là thí sinh đạt điểm số cao kỷ lục. Vương Thụy Bằng cũng được truyền thông cả nước săn đón, xin phỏng vấn. Thế nhưng chàng trai này không muốn trở thành người nổi tiếng mà chỉ muốn làm người bình thường, sống vô cùng kín tiếng. Thậm chí, việc Vương Thụy Bằng chọn trường đại học nào vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Một số người nói rằng anh chọn Đại học Thanh Hoa, trong khi cũng có tin đồn anh đã nhận lời mời nhập học của một trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Sau nhiều năm, gần đây có tin đồn Vương Thụy Bằng hiện là nhà nghiên cứu ứng dụng hóa học polymer tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Dẫu vậy, vì sống quá kín tiếng nên cuộc đời của Vương Thụy Bằng ra sao chỉ có thể dừng ở mức lời đồn. 

So sánh các thần đồng khác, Vương Thụy Bằng rõ ràng khiêm tốn hơn nhiều. Truyền thông còn đặt cho anh biệt danh “thần đồng biến mất” vì không thể săn nổi tin tức. 

Có thể nói Vương Thụy Bằng thực sự không coi mình là thiên tài hay người quá giỏi giang. Cách hành xử của anh cho thấy thần đồng này chưa bao giờ nghĩ đến việc so sánh mình với bất kỳ ai, bởi vì đối thủ luôn chỉ có một, đó là chính mình. Việc vẫn lựa chọn sống khiêm tốn ngay cả khi có đủ tư cách để kiêu ngạo đã khiến Vương Thụy Bằng càng được người đời ngưỡng mộ. Sau tất cả, thứ anh cần chưa bao giờ là cái danh thần đồng, sự nổi tiếng, sự giàu có mà chỉ đơn giản là một cuộc sống bình yên, tự biết đủ và thỏa mãn. Dù bị săn đón liên tục nhưng Vương Thụy Bằng trong nhiều năm qua đã thành công trong việc bảo vệ đời sống riêng tư của mình. 

Không cần trở thành người nổi tiếng hay được chú ý quá mức, với Vương Thụy Bằng cuộc sống bình yên thoải mái mới quan trọng nhất
Không cần trở thành người nổi tiếng hay được chú ý quá mức, với Vương Thụy Bằng cuộc sống bình yên thoải mái mới quan trọng nhất

Để có được tính cách này chính là nhờ ngay từ bé, cha mẹ Vương Thụy Bằng chưa bao giờ coi con trai mình là thứ để khoe khoang. Họ thường khuyến khích con trai khiêm tốn, biết hài lòng, biết đủ, giảm bớt áp lực tâm lý cho con. Chính vì được lớn lên và sống trong môi trường thoải mái đến như vậy nên  Vương Thụy Bằng đã phát huy được hết khả năng của mình. 

Nguồn: Sohu

Chi Chi

 'Thần đồng Toán học' người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì vấn đề tuổi tác

"Thần đồng Toán học" người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì vấn đề tuổi tác

Nếu không được xem xét như là một trường hợp ngoại lệ thì Vicky có thể sẽ phải quay về Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp đại học.