Tá hỏa khi camera an ninh phản chủ

Những ngày qua, "Văn Mai Hương" có lẽ là từ khóa hot nhất. Nhiều người giật mình kiểm tra lại mức độ bảo mật của chiếc camera ngay trong nhà mình.

Không phủ nhận lợi ích của camera an ninh trong nhà khi hàng hoạt vụ bạo hành người già, trẻ nhỏ được phát hiện, giúp phá án nhanh chóng các vụ trộm cắp. Tuy nhiên, cũng không ít phiền toái từ chiếc camera này. 

Lợi ích của camera an ninh không thể phủ nhận, tuy nhiên cũng không ít phiền toái từ chiếc camera này. 
Lợi ích của camera an ninh không thể phủ nhận, tuy nhiên cũng không ít phiền toái từ chiếc camera này. 

Nhiều gia đình nảy sinh mâu thuẫn khi lắp camera. Chị gái tôi than thở rằng, cả hai vợ chồng đều bận rộn, mặc dù việc nhà đã có người giúp việc lo nhưng để yên tâm hơn, anh chị nhờ mẹ chồng ở quê lên trông nom nhà cửa, con cái giúp. Sự việc chẳng có gì cho đến khi một lần qua chiếc điện thoại, chị thấy mẹ chồng cho cháu ăn, nhai cơm rồi mớm cho cháu. 

Chị không hài lòng, tâm sự với chồng thì anh quay lại trách vợ không thông cảm cho mẹ chồng, ngày nhỏ cũng nhờ thế mà mẹ nuôi anh khôn lớn. Biết bị rơi vào thế khó, không cãi lại anh được nhưng kể từ đó, hàng ngày chị thấp thỏm xem camera liên tục, không tập trung toàn ý cho công việc được. Vợ chồng từ đó cũng thường xuyên chiến tranh lạnh, từ hình ảnh của chiếc camera ngay trong nhà mình. 

Lắp camera an ninh, quên đổi mật khẩu

Anh Hiệp Lê - chủ công ty kinh doanh và lắp đặt camera an ninh tại Quảng Ngãi cho biết, 10 người thì 9 người đều không quan tâm đến việc thay đổi mật khẩu thiết bị, cứ để mặc định cho kỹ thuật triển khai. "Điều này có thể khiến camera an ninh trở thành con mắt tò mò, theo dõi ngược lại, dùng cho mục đích xấu", anh Hiệp cho biết.

  Lắp camera an ninh, quên đổi mật khẩu là sai lầm tai hại rất phổ biến của người dùng.

Lắp camera an ninh, quên đổi mật khẩu là sai lầm tai hại rất phổ biến của người dùng.

Đó là chưa kể, theo anh Hiệp, nhiều kỹ thuật viên vì muốn nhanh chóng cho việc sửa chữa bảo trì khi lắp đặt nên cũng để mặc định mật khẩu theo quy chuẩn chung, vô tình có thể tạo cơ hội cho kẻ tò mò một cửa hậu, truy cập vào camera để theo dõi, thậm chí ghi lại nhiều hình ảnh "nguy hiểm" khó lường hết được. Sự quá dễ dãi vô tình trở thành con dao hai lưỡi khi camera an ninh lúc này dễ dàng trở thành công cụ gián tiếp theo dõi.

Không cập nhật phần mềm bảo mật cho camera

Nhiều camera an ninh ngoài trời được người dùng hầu như bỏ xó trong quá trình sử dụng ngoài việc chỉ truy cập xem là chính, điều này vô tình gây nguy hiểm nếu có sự cố bảo mật nghiêm trọng xảy ra.

Theo Kaspersky, camera an ninh thậm chí còn có thể bị lợi dụng để đào tiền ảo khi bị tin tặc khai thác lỗi bảo mật. Vì thế, việc sử dụng theo kiểu lắp rồi chỉ nhìn bị liệt vào dạng nguy hiểm, nhất là thời gian dài.

Vốn dĩ là một thiết bị có phần mềm đi kèm, cũng như kết nối Bluetooth lẫn Wi-Fi. Nếu chỉ sử dụng mà quên cập nhật phần mềm bảo mật thì chẳng khác nào thả cửa cho tin tặc hoành hành.

Lưu trữ hình ảnh quá dễ dãi khi dựa vào đám mây

Khi công nghệ lưu trữ mở rộng, nhiều camera an ninh sử dụng lưu trữ đám mây thay cho lưu trữ vật lý thông thường, và người dùng thường dùng mặc định thì khá nguy hiểm.

Công ty Vantech chuyên về camera an ninh cho biết, vấn đề lưu trữ cũng khá quan trọng với người dùng về nơi sẽ chứa nó.

  90% camera xuất xứ Trung Quốc có khả năng lộ thông tin, hàng ngàn hộ gia đình ở VN đang bị

90% camera xuất xứ Trung Quốc có khả năng lộ thông tin, hàng ngàn hộ gia đình ở VN đang bị "phơi bày" cuộc sống trên mạng.

"Việc server lưu trữ không đặt tại Việt Nam tạo ra rất nhiều bất lợi không an toàn cho người dùng, giống như tạo thêm cửa hậu cho ngôi nhà mình vậy. Chưa kể, dữ liệu trong server có thể được dùng cho mục đích khác như chính trị và kinh tế thì hậu quả thật khó lường", bà Hà nhấn mạnh thêm.

Dữ liệu video lưu trữ trên đám mây lúc này có thể bị khai thác để trục lợi nếu có, khi mọi ngõ ngách trong khu vực đều được công khai. Nếu không may lọt vào tay tin tặc thì hậu quả sẽ khó lường.

Hàng ngàn hộ gia đình ở VN đang bị "phơi bày" cuộc sống trên mạng

Đó là cảnh báo từ Cục ATTT, được chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị "Bảo đảm ATTT trong chuyển đổi số và Chính phủ điện tử" vào tháng 11/2019. Các chuyên gia đến từ Cục ATTT cho biết ngày càng nhiều vụ vi phạm quyền riêng tư, bảo vệ thông tin cá nhân xảy ra.

Các hành vi vi phạm gồm: mua bán dữ liệu cá nhân như tên tuổi, số điện thoại; tiết lộ thông tin người nổi tiếng, những người dễ bị tổn thương; thu thập thông tin cá nhân; tiết lộ thông tin khách hàng trong giao dịch thương mại điện tử; thu thập thông tin cá nhân qua tấn công vào máy tính cá nhân, hệ thống lưu trữ…

Ngay tại hội nghị, dẫn chứng của Cục ATTT cho thấy có 1.452 camera đang bị chia sẻ công khai trên mạng, từ không gian gia đình, cảnh sinh hoạt cho đến những hoạt động riêng tư đều bị "phơi bày". Thật sự đã đến lúc tất cả cần nghiêm túc kiểm tra thiết bị an ninh để tăng khả năng bảo vệ bản thân.

An toàn khi sử dụng camera an ninh: hoàn toàn có thể

Camera an ninh đang là thị thường cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu.
Camera an ninh đang là thị thường cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu.

Để đảm bảo an toàn khi lắp đặt và dùng camera an ninh hoàn toàn không khó, quan trọng hơn hết vẫn là người dùng hãy lưu tâm đến "con mắt theo dõi" này.

Theo anh Hiệp, người dùng nên thay đổi mật khẩu thường xuyên 3 tháng một lần, mật khẩu phải có chữ hoa, chữ thường và số, cũng như cập nhật phần mềm bảo mật nếu có để tránh nguy cơ bị tấn công và theo dõi ngược.

Ngoài ra, người dùng cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc và các thông tin kỹ thuật liên quan đến thiết bị trước khi mua.

Lắp đặt camera trong nhà như con dao hai lưỡi. Vì vậy, trước khi quyết định lắp camera an ninh gia đình, hãy trang bị kiến thức đầy đủ để bảo vệ được an toàn của gia đình mình. 

AN LY (t/h)

TP.HCM lắp camera thông minh, tự phát hiện vi phạm giao thông

TP.HCM lắp camera thông minh, tự phát hiện vi phạm giao thông

TP.HCM sẽ thí điểm lắp đặt các hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.