Tại sao nước Mỹ vẫn chưa dập được dịch covid-19?

Có nhiều yếu tố dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta tại Mỹ

Theo báo Washington Post, có nhiều yếu tố dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta tại Mỹ, theo báo Washington Post.

Đầu tiên là hành vi của người dân. Khi số ca nhiễm bắt đầu giảm, mọi người đổ xô trở lại các phòng gym, nhà hàng, sân chơi bóng, rạp hát, hộp đêm; người đã được tiêm chủng thì chủ quan không đeo khẩu trang.

Thứ hai, là việc tiến độ tiêm vaccine chậm. Tính đến hiện nay, hơn 90 triệu người dân Mỹ chưa được tiêm chủng. 

Thứ ba, biến chủng Delta quá mạnh. Sự phát triển nhanh chóng đến vượt lên hẳn các biến chủng khác là bằng chứng thực tế cho thấy chủng Delta rất khác biệt. Các nhà khoa học đang gấp rút tìm hiểu nguyên nhân của sự phát triển mạnh mẽ này. 

Tại sao nước Mỹ vẫn chưa dập được dịch covid-19?

Các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất việc chủng Delta có độc lực mạnh hơn hay không, khi mọi bằng chứng còn hạn chế và mang tính phỏng đoán.

Stephen Brierre, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu tại Trung tâm đa khoa Baton Rouge ở bang Louisiana, Mỹ, cho biết hiện tượng suy hô hấp và cần thông khí diễn ra nhanh hơn ở những người nhiễm chủng Delta.

Đã xuất hiện nhiều bệnh nhân trẻ so với hồi đầu đại dịch, nguyên nhân chủ yếu do ít người trẻ tuổi được chủng ngừa hơn. 

Theo Jeanne Marrazzo, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đại học Alabama (UAB) cho biết giới chức y tế đang đánh giá hồ sơ bệnh nhân nội trú nhiễm chủng Delta nặng. Theo một tài liệu nội bộ của CDC, chủng Delta khiến bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng nặng. 

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết các nghiên cứu như vậy mới chỉ là sơ bộ nhưng nhấn mạnh biến chủng Delta lây lan nhanh chóng trong thời gian nới lỏng giãn cách xa xã hội.

CDC Mỹ đề xuất loạt thay đổi trong cách ứng phó mới với đại dịch. Biến chủng Delta buộc họ tăng tốc hoạt động khi có bằng chứng cho thấy những người được tiêm vẫn bị nhiễm bệnh và lây lan virus.

Tiêm vaccine vẫn là chìa khóa chủ chốt trong thời điểm này. Theo CDC Mỹ, việc tiêm vaccine làm giảm nguy cơ nhiễm trùng gấp 8 lần và giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong gấp 25 lần.

Những người được tiêm chủng cũng có dấu hiệu ốm. Khi số lượng người được tiêm chủng tăng lên và chủng Delta càn quét toàn quốc, không thể tránh khỏi việc virus sẽ lách qua lá chắn bảo vệ cực kỳ mạnh mẽ của vaccine.

Sự nhân lên theo cấp số nhân của virus có lẽ đã rút ngắn khoảng thời gian từ khi một người bị nhiễm bệnh đến khi trở thành người truyền nhiễm, chỉ trong 2 - 3 ngày. Sự gia tăng biến chủng Delta sẽ đạt đỉnh nhanh hơn.

Các nhà khoa học cho biết thoạt nhìn, các đột biến của chủng Delta không có gì nổi bật so với các đột biến khác, hậm chí còn thiếu một số đột biến chống miễn dịch được tìm thấy trong Gamma và Beta. Nhưng một đột biến P681R có thể là đòn bẩy thúc đẩy sự lây lan của biến chủng Delta. 

Vineet D. Menachery, chuyên gia tại Đại học Texas Medical chi nhánh Galveston, cho biết đột biến P681R nâng cấp cách xoay chìa khóa, giúp nó xâm nhập vào tế bào tốt hơn, theo vị chuyên gia. Biến chủng Delta có những đột biến ảnh hưởng đến các phần khác, mà chưa có nhiều nghiên cứu khám phá được.

Nevan Krogan, điều tra cấp cao tại Viện Khoa học Dữ liệu và Khoa học Sinh học Gladstone, cho rằng biến chủng Alpha dễ lây lan nhờ ngăn chặn phản ứng miễn dịch bẩm sinh của một người. Ông mô tả virus corona này như một “virus Goldilocks” - xuất hiện hợp thời với nhiều điều kiện thuận lợi cho nó phát triển.

Jeremy Luban, một nhà virus học tại Đại học Y khoa Massachusetts, cho biết: “Chủng Delta có một bộ gen lớn rất phức tạp và vẫn còn một số khía cạnh cần được khám phá".

Trevor Bedford, một chuyên gia về sự tiến hóa của virus tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, cho biết: “Biến chủng Delta làm tôi ngạc nhiên, nó rất khác so với các đại dịch khác". Ông cho rằng virus không thể tiến hóa mãi mãi. Cuối cùng thì nó sẽ đạt tới giới hạn của sự tiến hóa.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/8): Nam Bộ mưa vừa, mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/8): Nam Bộ mưa vừa, mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió phát triển lên đến 5000m hoạt động mạnh nên từ nay đến ngày 12/8 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông.