Tài xế kéo đến trụ sở đòi quyền lợi, beGroup nói gì?

Tài xế beBike khu vực Hà Nội đã đến văn phòng của beGroup đề nghị công ty giảm chiết khấu và điều chỉnh chính sách thưởng mới mà be vừa áp dụng.

Các tài xế có mặt tại đây cho biết họ tập hợp nhiều người tại đây để yêu cầu be giảm mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng, đồng thời tăng mức điểm thưởng để hỗ trợ tài xế.

Theo Vietnamnet, nhiều tài xế beBike cho biết mức chiết khấu của be cao so với mặt bằng chung của các ứng dụng gọi xe hiện nay. Thêm đó mức thưởng mới của ứng dụng này cũng làm khó các tài xế.

Theo đó chính sách thưởng mới của be chính thức có hiệu lực từ hôm nay (17/8) đối với các tài xế beBike tại Hà Nội. Mốc điểm thưởng của be tăng từ 100 lên 125 điểm và số tiền thưởng cũng tăng từ 280.000 đồng lên 310.000 đồng.

Điểm thưởng cao nhất là 300 điểm được thưởng 1.230.000 đồng so với mức điểm cũ là 250 điểm được thưởng 1.080.000 đồng.Tất cả điểm thưởng này được tính theo tuần (từ thứ 2 đến Chủ nhật).

Theo cách tính của be, với mỗi cuốc xe hoàn thành, tài xế được thưởng 1 điểm. Mỗi cuốc xe phát sinh trong giờ cao điểm hoặc chuyến đi dài hơn 8km tài xế được cộng thêm một điểm. Một tài xế beBike cho rằng 25 điểm tương đương với hơn 20 cuốc xe. Mốc điểm mới của be sẽ làm khó tài xế khi hiện nay nhiều người phải chạy hơn 10 tiếng mỗi ngày mới có thể đạt điểm thưởng (cũ).

Để đạt được mức thưởng 125 điểm/tuần tài xế phải chạy khoảng 17 chuyến xe mỗi ngày nếu không chạy trong giờ cao điểm. Còn để đạt được mốc thưởng cao nhất (300 điểm) tài xế phải chạy tương ứng khoảng hơn 40 cuốc xe/ngày (không tính chuyến trong giờ cao điểm). Như vậy, theo tính toán, mỗi ngày tài xế phải chạy khoảng 25- 30 chuyến mỗi ngày để có thể đạt mốc thưởng tuần cao nhất. “Đây là điều không tài xế nào đạt được. Do đó, nếu chính sách của công ty như hiện nay thì sẽ không đảm bảo được cuộc sống, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”, tài xế Đức cho biết.

Còn về mức chiết khấu, cho đến thời điểm hiện tại be vẫn duy trì mức chiết khấu cũ với dịch vụ beBike. Tiết lộ từ các tài xế cho thấy chiết khấu vào khoảng 25%. Tuy nhiên tài xế chạy xe hai bánh của be sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân. Được biết, phần này hiện be đang thu hộ tài xế. Vì thế mức thu còn lại của tài xế be sẽ thấp hơn so với mặt bằng chung của các ứng dụng khác.

Tài xê be kéo đến trụ sở phản đối chính sách mới.
Tài xê be kéo đến trụ sở phản đối chính sách mới.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện của beGroup  - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be đã có những phản hồi:

Theo ông Nguyễn Việt Linh - đại diện truyền thông của beGroup, tỉ lệ chiết khấu của be đã được công bố và giữ cố định từ khi ra mắt (ngày 17/12/2018) cho đến hiện tại. Chiết khấu này là mức tốt nhất mà be có thể thực hiện nhằm tạo ra một sự hợp tác bình đẳng, lâu dài cho tài xế và công ty.

Chiết khấu được hiểu là tỉ lệ phân chia kết quả kinh doanh. Đây là phần beGroup (đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be) được nhận, tương ứng với trách nhiệm phải thực hiện theo hợp đồng, bao gồm duy trì và phát triển ứng dụng be ; đầu tư, duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết để vận hành ứng dụng be; thực hiện quảng cáo, xúc tiến thương mại, khuyến mại; xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ; cung cấp dịch vụ quản lý vận hành…

Còn về chính sách thưởng dành cho tài xế, đại diện be cho hay đây là khoản chi phí tự nguyện của doanh nghiệp, thường mang tính giai đoạn, không cố định và được điều chỉnh tùy theo thị trường. "Mọi sự thay đổi về chính sách thưởng đều được đội ngũ chuyên môn tính toán kỹ lưỡng dựa trên số liệu, thuật toán, phân tích khách quan nhằm góp phần duy trì thu nhập ổn định cho cộng đồng tài xế và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng", vị này thông tin.

Đại diện be chia sẻ: Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, be triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tài xế trong đó có cả các chương trình hỗ trợ về lãi suất, vốn vay hay việc đảm bảo doanh thu hoạt động khi vay vốn tại ngân hàng…. Dù vậy, đại diện này cũng cho rằng: “Việc chính sách không thể đáp ứng được hết nguyện vọng của mọi tài xế là điều khó tránh khỏi. beGroup khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các tài xế để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ be".

beGroup, một công ty công nghệ Viêt, be cung cấp dịch vụ di chuyển thông qua đặt xe máy, xe hơi và giao hàng nhanh và là đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be. Be chính thức ra mắt từ tháng 12/2018, là ứng dụng gọi xe 'sinh sau đẻ muộn' trên thị trường nhưng be đã tận dụng được lợi thế trên sân nhà khi nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường.

Theo số liệu công bố, be hiện nay có khoảng 65.000 tài xế trên toàn quốc. Lượng tài xế này bao gồm cả hai bánh và 4 bánh. Hiện, ứng dụng be được xem là đối thủ cạnh tranh của lớn nhất của Grab trong dịch vụ xe bốn bánh.

(tổng hợp)

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương