Tâm sự nhói lòng từ nạn nhân của Thẩm mỹ viện Kangnam: Méo mặt vì căng da mặt (bài 1)

Tâm sự của bà Hiền L (Việt kiều Đức), một nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ khiến thân tàn ma dại tại bệnh viện thẩm mỹ Kangnam.

Cuộc chia sẻ của bà Hiền L liên tục bị gián đoạn bởi tiếng nấc nghẹn của người phụ nữ sống không bằng chết với khuôn mặt dị dạng suốt 4 năm trời khi bác sĩ bên Đức thông báo khuôn mặt của bà đã vô phương cứu chữa vì bị liệt dây thần kinh số 5 và số 7.

Phẫu thuật vì quảng cáo

Bà Hiền L cho biết, vì là chủ tiệm spa bên Đức nên bà khá xem trọng ngoại hình và quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp hơn.

"Tôi biết đến Kangnam qua những quảng cáo trên mạng và Youtube. Theo giới thiệu thì đây là bệnh viện có nhiều bác sĩ giỏi, có cả bác sĩ Hàn Quốc có kinh nghiệm trong phẫu thuật thẩm mỹ nên tôi lên kế hoạch nghỉ một tháng về Việt Nam phẫu thuật làm đẹp", bà L nói.

Ngày 22/4/2016, vừa về đến Sân bay Tân Sơn Nhất, bà đến thẳng Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (84A bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, TP.HCM) để tư vấn thẩm mỹ.

"Tôi đề nghị được bác sĩ Hàn Quốc trực tiếp phẫu thuật, nhưng nhân viên tư vấn cho biết không có bác sĩ Hàn Quốc ở đây. Nếu yêu tôi cầu bác sĩ Hàn Quốc thì phải chờ rất lâu và giá rất cao. Vì không có thời gian nên tôi đồng ý phẫu thuật căng da mặt, da trán và cắt mí với bác sĩ hiện có tại Kangnam với tổng số tiền khoảng 129 triệu đồng", bà L cho hay. 

Sáng 23/4/2016, bà được nhân viên của Kangnam đưa đến bệnh viện chuyên khoa khác để lấy máu xét nghiệm, chụp X quang và khám tổng quát sức khỏe trước khi phẫu thuật. Kết quả khám hoàn toàn tốt và bà được phép phẫu thuật thẩm mỹ.

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam TP.HCM nơi được cho phẫu thuật để lại biến chứng. Ảnh: Cẩm Viên
Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam TP.HCM nơi được cho phẫu thuật để lại biến chứng. Ảnh: Cẩm Viên

"Trước phẫu thuật, bác sĩ khẳng định 1 tuần sau phẩu thuật tôi sẽ đẹp và trẻ hơn rất nhiều nên tôi khá yên tâm. Phẫu thuật diễn ra khá lâu, từ 15h đến nửa đêm tôi mới được đưa về phòng nghỉ ngơi. Trong khi đó nhân viên tư vấn cho biết phẫu thuật căng da mặt chỉ mất từ 150-180 phút. 

Hôm sau toàn bộ mặt, mắt của tôi sưng húp đến cả tuần, ăn uống khó khăn, cứ rơi, vãi. Tôi phải uống nước và ăn cháo bằng ống hút loại to. Tôi thì cứ nghĩ là do phẫu thuật nên bị sưng là bình thường.

Các bác sĩ hỏi nhau tại sao mặt tôi sưng lâu quá! Tôi lo lắng và hỏi bác sĩ thì được trả lời là: 'Không sao cả, chỉ bị sưng sau phẫu thuật, mấy ngày nữa sẽ hết'.

Tôi về nhà đợi 10 ngày sau đến cắt chỉ, lúc này mặt tôi đỡ sưng hơn nhưng ăn uống vẫn bị rơi vãi. Tôi phải bóp giữ miệng vì ăn không kiểm soát; còn mắt cứ mở trừng trừng không thể cử động được, mặt thì bị lệch, phía dưới gò má bên trái căng, rất khó chịu như có ai cầm dây thắt chặt lại", bà L kể trong nước mắt.

Linh cảm có gì đó không ổn trên khuôn mặt mình nên bà L đã yêu cầu bệnh viện cho đi giám định. Sau khi cùng nhân viên của Kangnam đến Bệnh viện chuyên khoa thần kinh ở đường Lũy Bán Bích, TP.HCM khám, thì kết quả dây thần kinh số 7 của bà bị tổn thương.

"Lẽ ra khi thấy dấu hiệu bất thường, Kangnam phải đưa tôi lên bệnh viện tuyến trên chuyên khoa về Thần kinh chữa trị thì khuôn mặt của tôi may ra được cứu chữa kịp thờ. Nhưng Kangnam đã tự phẫu thuật lại. Trong vòng 1 tháng tôi phải trải qua 3 lần phẫu thuật gây mê", bà L nói.

10 ngày trải qua 2 cuộc phẫu thuật

Cụ thể sau khi Kangnam biết tin dây thần kinh số 7 của bà L bị tổn thương, bác sĩ Võ Tiến Huy (Huy Kangnam) đã bay từ Hà Nội vào TP.HCM. "Sau khi nhìn mặt tôi, bác sĩ nói phải phẫu thuật lần nữa. Tôi bị gây mê và phẫu thuật lần 2 chỉ cách lần 1 khoảng 10 ngày, do bác sĩ Huy trực tiếp phẫu thuật", bà L cho hay.

Theo bà Hiền L, sau phẫu thuật lần 2, má trái đỡ buộc chặt hơn nhưng vẫn rất căng, triệu chứng không mấy khả quan. "Mấy ngày sau khi chưa cắt chỉ, tôi được đưa đi châm cứu. Do bị rạch lần 2, nên mặt của tôi vừa đau, vừa tê, kim châm cứu chọc sâu, đau đến ứa nước mắt nhưng tôi vẫn phải cắn răng chịu đựng, mong nhanh chóng bình phục để bay về Đức", bà L thuật lại.

Khuôn mặt nạn nhân bị biến dạng sau phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: NVCC. 
Khuôn mặt nạn nhân bị biến dạng sau phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: NVCC. 

"Bác sĩ Huy nói tôi nên bay ra Hà Nội, Kangnam ngoài đó sẽ có trách nhiệm chữa trị tiếp. Trước khi bay ra Hà Nội tôi có yêu cầu Kangnam lập biên bản và đưa toàn bộ giấy tờ, kết quả xét nghiệm tổn thương, nhưng không được chấp nhận", bà L nói.

Phó Giám đốc bệnh viện thẩm mỹ Kangnam TP.HCM, Lê Thị Minh Đương cam kết 6 tháng sau bà L sẽ khỏi hoàn toàn, nếu không khỏi Kangnam hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đồng thời, theo bà L, Kangnam hứa khi bà L quay trở lại Đức sẽ có bác sĩ bay sang để điều trị riêng.

Phẫu thuật lần 3, “thiên nga hóa vịt”

Theo bà L, sau khi bay ra Hà Nội, bệnh viện Kangnam đưa bà đến Bệnh viện Hồng Ngọc khám lại lần nữa. Sau khi nhìn bộ mặt biến dạng và kết quả xét nghiệm, bác sĩ Văn Anh, làm việc ở Kangnam nói má bên trái của bà L sắp bị hoại tử phải phẫu thuật lại ngay lập tức và yêu cầu bà L phải ở lại Việt Nam ít nhất là 3 tháng để chữa trị nếu không Kangnam không chịu trách nhiệm. 

Phía Kangnam tiếp tục hứa sẽ có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản chi tiêu ở Việt Nam, cũng như ở bên Đức (Tiền mất thu nhập, tiền thuê nhà, điện, nước….). 

"Cuộc phẫu thuật lần 3 do bác sĩ Văn Anh phụ trách. Thời tiết tháng 5 rất nóng, tôi bị băng kín tai, đầu, cái ống bằng nhựa rất to, dài khoảng 5 phân được lồng dưới da khoảng cách giữa tai và miệng được gắn với cái chai đeo trước ngực để máu và dịch chảy vào.

Ngày nào cũng bị chọc rửa, nặn để máu và dịch chảy ra, tiêm kháng sinh và uống các loại thuốc. Sau hơn 10 ngày được cắt chỉ, thì Kangnam đưa tôi đến Bệnh viện Y học dân tộc ở Nguyễn Bỉnh Khiêm châm cứu.

Ngày nào cũng vậy, sau khi châm cứu xong thì tôi phải tới Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc khám, tiêm, uống thuốc. Tôi cố gắng chịu đựng mọi đau đơn, buồn tủi phối hợp chữa trị, mong muốn chóng bình phục, bà L uất ức nói.

Nạn nhân cho biết trải qua đau đớn khi liên tục khẩu thuật và chân cứu. Ảnh: NVCC. 
Nạn nhân cho biết trải qua đau đớn khi liên tục khẩu thuật và chân cứu. Ảnh: NVCC. 

"3 tháng chữa trị ở Việt Nam, nhưng mặt tôi không hề đỡ mà còn bị biến dạng hơn, tê cứng toàn bộ mặt và đầu, đến nỗi kim chọc vào tôi không có cảm giác gì", bà L cho hay.

Trước khi bay về Đức, bà L đề nghị Kangnam thanh toán các khoản mất thu nhập như Kangnam đã hứa và tạm ứng tiền để bà sang Đức chữa trị tiếp, nhưng phía Kangnam đều viện lý do, muốn trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm, không thực hiện lời hứa....

Theo quy định hiện nay, các cơ sở hành nghề thẩm mỹ thành 3 loại hình: Thứ nhất các cơ sở thẩm mỹ viện, spa chỉ được phép làm các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da thông thường, tuyệt đối không được cung cấp các dịch vụ y tế (các dịch vụ từ tiêm, truyền cho tới can thiệp có xâm lấn).

Thứ hai là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ là cơ sở do Sở Y tế cấp phép hoạt động, được phép làm một số phẫu thuật gây tê tại chỗ có quy định trong giấy phép hành nghề như: nâng mũi, cắt mí mắt, sửa da vùng mặt và cổ, tạo má lúm đồng tiền, tạo hình cằm lẹm, cằm chẻ,…

Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải có bác sĩ phụ trách chuyên môn là người có chứng chỉ hành nghề, có thời gian thực hành tối thiểu 54 tháng theo Luật Khám bệnh chữa bệnh. Ngoài ra, phòng khám phải đáp ứng điều kiện về khu vực tiếp đón, khu vực phòng khám, phòng phẫu thuật thủ thuật, đáp ứng đầy đủ về trang thiết bị mới được cấp phép hoạt động.

Thứ ba là bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế cấp phép. Duy nhất loại hình này được thực hiện các phẫu thuật lớn, phẫu thuật gây mê, gây tê tủy sống,…Cụ thể, những phẫu thuật như nâng ngực, hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng, độn mông, căng da mảng lớn,… đều chỉ được phép thực hiện tại bệnh viện.

Còn tiếp...

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương