Tàu khách Bắc - Nam cũng được tận dụng để chở hàng thiết yếu cho người dân

Hiện tàu khách không đón khách tại ga Sài Gòn nhưng khoang hành lý trên tàu vẫn nhận hàng gửi vào TP.HCM.

Ngành đường sắt cũng tham gia tích cực vào chuỗi vận chuyển hàng hóa. Hiện trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngành đường sắt chỉ tổ chức chạy duy nhất đôi tàu khách Thống Nhất SE7/SE8 chạy suốt giữa Hà Nội - TP.HCM.

Đđôi tàu này không thực hiện việc đón, trả khách tại một số tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 như các ga Hà Nội, Sài Gòn, Dĩ An (Bình Dương), Biên Hòa, Long Khánh (Đồng Nai), Tuy Hòa (Phú Yên), Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Đà Nẵng.

Tàu khách Bắc - Nam cũng được tận dụng để chở hàng thiết yếu cho người dân

Tuy vậy nhiều người dân đã lựa chọn việc gửi hàng hóa từ quê phía Bắc vào khu vực TP.HCM bằng tàu hỏa.

Một vị đại diện ngành đường sắt phía Nam cho biết hiện tàu khách không đón khách tại ga Sài Gòn nhưng khoang hành lý trên tàu vẫn nhận hàng gửi vào TP.HCM. Tàu khách có toa hành lý được tận dụng để chở hàng hóa. Với các hàng chở trên tàu khách thì người nhận có thể nhận hàng tại ga Sài Gòn nhưng nếu là gửi hàng ở tàu chuyên chở hàng thì chỉ có thể nhận tại ga Sóng Thần.

"Cần lưu ý một số thực phẩm nhà ga không nhận chở vì sợ hư hỏng. Vì vậy trước khi gửi người dân nên tìm hiểu kỹ loại hàng hóa, thực phẩm nào mà tàu khách có thể vận chuyển”.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2021, ngành đường sắt đạt 18.601 số đoàn tàu, vận chuyển 2.880.596 tấn xếp, đạt doanh thu 835,6 tỉ đồng. Tổng số đoàn tàu vận chuyển hàng đã tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2020 và 107,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sóng Thần, cho biết lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu hàng từ phía Bắc vào Nam đang chuyển biến tốt nhưng ngược lại đối với lượng hàng hóa từ khu vực phía Nam vận chuyển ra thì còn yếu. Lượng hàng hóa đang vận chuyển chủ yếu là các loại hàng tiêu dùng nhưng lương thực, thực phẩm thì không nhiều. 

Một số khó khăn là  việc các công ty vận chuyển phải đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định, một số đơn vị bị phong tỏa cũng phải tạm ngưng sản xuất.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/8): Nam Bộ mưa to cục bộ vào chiều tối

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/8): Nam Bộ mưa to cục bộ vào chiều tối

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to, tập trung vào chiều, tối, đêm hoặc sáng sớm; Tây Bắc, vùng núi Đông Bắc Bộ có lúc mưa rất to.