Thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok

Sáng 28/9 (theo giờ Việt Nam), thẩm phán Mỹ tại Washington Carl Nichols đã tạm thời chặn lệnh cấm của chính quyền Mỹ liên quan tới ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc.

Ngay trước thời điểm lệnh cấm trên có hiệu lực vào 23h59 ngày 27/9 (giờ Mỹ). Theo lệnh cấm, Apple và Google sẽ phải gỡ bỏ ứng dụng trên khỏi kho trực tuyến tại Mỹ.

Theo phán quyết mới nhất, thẩm phán Nichols đã cho phép ứng dụng TikTok có mặt trên các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ, song từ chối ra lệnh chặn biện pháp hạn chế của Bộ Thương mại Mỹ dự kiến có hiệu lực vào ngày 12/11 tới, mà TikTok lo ngại rằng sẽ khiến ứng dụng này không thể sử dụng tại Mỹ.

ti.

Theo CNBC, TikTok cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm ứng dụng TikTok. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi. ”

“Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ duy trì đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước, thành một thỏa thuận,” tuyên bố cho biết.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại cho biết TikTok sẽ phải bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Mỹ vào ngày 20/9. Tuy nhiên sau đó đã bị trì hoãn một tuần, đến ngày 27/9, khi các cuộc đàm phán thỏa thuận về tương lai của TikTok ở Mỹ tiếp tục.

Oracle và Walmart sẽ nắm 20% cổ phần trong một công ty mới có trụ sở tại Mỹ có tên là TikTok Global. ByteDance, công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc, cho biết họ sẽ sở hữu 80% . Nhưng Oracle đã phản đối và nói rằng ByteDance sẽ “không có quyền sở hữu” đối với TikTok Global.

Washington khẳng định TikTok, thuộc quyền sở hữu của ByteDance, là mối đe dọa an ninh quốc gia vì dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị gửi trở lại Trung Quốc. Đây là một tuyên bố mà TikTok đã nhiều lần phủ nhận.

Trong phiên điều trần bất thường vào sáng 27/9, luật sư của TikTok John E. Hall cho biết Lệnh cấm trên cửa hàng ứng dụng là tùy tiện và bất thường", luật sư John Hall nói hôm 27/9, theo tờ Reuters. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương