"Thần đèn" Nguyễn Văn Cư hoàn tất nâng khối nhà thờ nặng gần 6.000 tấn ở Sài Gòn

Để có không gian sinh hoạt, "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư kích nâng 3 khối công trình Nhà thờ nặng gần 6.000 tấn trên tổng diện tích hơn 4.000m2 tại Gò Vấp.

Hiện tại, Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình (số 1416 Lê Đức Thọ, Phường 13, Gò Vấp, TP.HCM) sẽ sớm được kích nâng toàn bộ các cột nhà trong ngày 25/7. Đây được xem là công trình lớn nhất trong hơn 15 năm mà "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư thực hiện thành công việc di dời các công trình xây dựng.

Công trình này gồm có 3 khối: Khối thứ nhất là nhà xứ có chiều ngang 11m; chiều dài 21m; 1 trệt; 2 lầu; nặng khoảng 1.000 tấn đã hoàn tất vào năm ngoái. Vị trí này được thi công nâng lên đầu tiên với chiều cao khoảng 2m nhằm mục đích sinh hoạt cho những người đến viếng thăm nhà thờ. 

Khối thứ 2 hiện đang được thực hiện là khối chính nhà thờ, có tải trọng lớn nhất khoảng 4.000 tấn, chiều ngang 20m; chiều dài 40m và đường dẫn 2 bên. Khối thứ 3 là tháp chuông nặng khoảng 500-700 tấn.

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình tọa lạc trong khuôn viên hơn 4.000m2 tại quận Gò Vấp.
Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình tọa lạc trong khuôn viên hơn 4.000m2 tại quận Gò Vấp.

Ngoài ra, một thông tin hết sức quan trọng, "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư đính chính lại những thông tin mà các báo đã đưa tin vào tháng 8/2018 đối với công trình Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình có sự sai lệch, vì nội dung thông tin cho rằng sau khi hoàn tất xong khu vực nhà xứ khối thứ nhất, ông sẽ nâng tiếp các khối hai và ba vào ngày 12/8 năm ngoái. Tức là sẽ hoàn thành rất sớm với tổng trọng lượng 3 khối nhà thờ ước tính nặng gần 6.000 tấn là thông tin không chính xác.

"Thần đèn" Nguyễn Văn Cư trực tiếp quan sát công nhân thi công công trình.

Ông Cư chia sẻ thêm với thời gian ngắn như vậy làm sao có thể hoàn tất nhanh được, do trước khi nhận bất kỳ công trình nào, dù lớn hay nhỏ cũng cần có sự khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt kết cấu, kiến trúc, vị trí của nơi đó.

Điển hình vào năm 2017, sau 2 tháng khảo sát, chuẩn bị và thi công, chiều 21/11, "thần đèn" Nguyễn Văn Cư đã nâng cao 1,5m đại giảng đường chùa Huệ Nghiêm (quận Bình Tân, TP.HCM). Công trình đồ sộ này nặng 2.000 tấn, diện tích trên 510m2, gồm sàn trệt và tầng mái với 60 cột chống bê tông.

Ông cho biết, riêng công trình Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, lúc khảo sát gặp khó khăn ở chỗ không có bản thiết kế gốc, nên ông phải tính toán, trực tiếp nghiên cứu kỹ về các cột móng để xử lí công trình thật chặt chẽ. 

Khối nhà thứ nhất là nhà xứ đã được nâng lên 2m phục vụ cho mục đích sinh hoạt, nghỉ ngơi. 
Khối nhà thứ nhất là nhà xứ đã được nâng lên 2m phục vụ cho mục đích sinh hoạt, nghỉ ngơi. 

Qua khảo sát đào khối nhà thứ 2 có chiều dài 40m, ngang 20m, lúc đào xuống khoảng 1m tưởng rằng sẽ có hệ đà kiềng vững chắc, hoặc đà dầm, móng ép cọc như một số công trình ông từng thực hiện, nhưng lúc đào thì chỉ có vài trụ nhà là có hệ đà kiềng, không thể tiến hành kích nâng ngay được vì không thể chịu lực cho khối công trình 4.000 tấn. 

Ông nhận định khi nâng nhà thờ lên, do kết cấu không thể chịu lực được nên đã có phương án phát sinh đổ một đà kiềng 300 đến 400 tấn, tăng thêm 50% tim cọc. Làm thật kỹ lưỡng phần móng để chịu lực tốt hơn vì vậy dẫn đến kéo dài công trình. Ông khẳng định đó lý do không thể hoàn thành cả 3 khối nhà trong khuôn viên Giáo xứ có tổng diện tích hơn 4.000m2 như lời báo chí từng truyền tải vào năm ngoái.

  Các cột sẽ được gắn bảng kích cỡ cùng tay cỡ bằng thép để điều chỉnh đồng đều thông số toàn bộ các cột cùng lúc.

Các cột sẽ được gắn bảng kích cỡ cùng tay cỡ bằng thép để điều chỉnh đồng đều thông số toàn bộ các cột cùng lúc.

Được biết nhà thờ này có 53 cây cột, nặng nhất là 3 cây cột tháp chuông lớn. Hôm kích nâng lên khối tháp chuông, ông đã kích thử một ben thủy lực chịu tải 200 tấn, sử dụng trụ máy bơm đã kích được 3 ống ben với tải trọng 600 tấn. 

Sử dụng ben thủy lực để nâng các cột nhà.
Sử dụng ben thủy lực để nâng các cột nhà.

Khối chính này chia ra thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, ông Cư nâng lên đủ 1m2. Giai đoạn 2, cách đây 20 ngày, công nhân gia cố tất cả các cột để nâng chiều cao lên 1,5m. Dự tính còn 50cm đến chiều 25/7 sẽ nâng lên đủ 2m. 

Với kinh nghiệm của ông trong hơn 15 năm di dời nhà cửa, cơ sở tôn giáo. Đây là công trình lớn nhất, phức tạp nhất mà ông từng gặp nên phải tính toán thật kỹ lưỡng, cụ thể từng quy trình kỹ thuật khi đổ cột với tải trọng, kết cấu các cột phải bền vững, chứ không phải nâng lên rồi để đó. Vì đây là nơi linh thiêng sẽ có hàng ngàn giáo dân sinh hoạt hằng ngày, phải đảm bảo an toàn cho người dân để họ sử dụng lâu dài chứ không phải một sớm một chiều mà gấp rút.

Hiện tại để nâng khối nhà 4.000 tấn đang có 3 trụ bơm hoạt động bơm thủy lực vào các ống ben. 
Hiện tại để nâng khối nhà 4.000 tấn đang có 3 trụ bơm hoạt động bơm thủy lực vào các ống ben. 

Nói về việc hợp tác giữa 2 bên, đại diện Giáo xứ là Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình Giesu Lê Văn Nam đã chia sẻ: "Để có thể đưa ra quyết định hợp tác và thật sự tin tưởng vào “Thần đèn”, Linh mục Chánh xứ và Hội đồng Chánh xứ đã đến tìm hiểu và quan sát đội thi công của ông Nguyễn Văn Cư ở chùa Vĩnh Nghiêm, thời điểm đó ông Cư cho nâng lên 3,4m, chúng tôi ra đó tận nơi thấy tận mắt thì mới thật sự tin tưởng vào khả năng của "Thần đèn"".

DƯƠNG THỤY

theo Tin 24h

Chỉ cao 4 tầng nhưng trụ sở của Apple là một trong những công trình đắt giá nhất thế giới

Chỉ cao 4 tầng nhưng trụ sở của Apple là một trong những công trình đắt giá nhất thế giới

Theo Cultofmac, trụ sở của Apple chính thức trở thành tòa nhà có giá trị nằm trong top những tòa nhà đắt giá nhất thế giới được định giá 4,17 tỷ USD.