Thành phố Hà Giang chìm trong biển nước do mưa lớn kéo dài

Tình trạng ngập nặng do trận mưa diễn ra vào đêm 20 đã kéo dài đến sáng 21/7 ở Hà Giang, 2 người chết do lũ quét, sạt lở.

Rạng sáng 21/7, mưa lớn ở thành phố Hà Giang trong vòng nhiều giờ đồng hồ khiến khu vực này bị ngập nặng, xe cộ bị nhấn chìm.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, chỉ vài giờ sau khi mưa to, lượng mưa đo được tại đây đã ở mức trên 100 mm.

Quốc lộ 2 bị ùn tắc ở một số điểm do sạt lở đá rơi xuống chắn ngang đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ông Vinh cho biết, Sở đã huy động lực lượng có mặt ở nhiều địa bàn khác để chỉ đạo công tác khắc phục tình hình. Do mưa trút xuống bất ngờ với lượng mưa quá lớn nên nhiều người dân không kịp chuẩn bị phương án ứng phó, nước mưa tràn vào nhà.

Ảnh: H.H.
Ảnh: H.H.

Trước đó, Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã lên phương án di dời người dân ra khỏi các khu vực xung yếu. Tuy nhiên mưa lớn và sạt lở lại xảy ra ở một số nơi không nằm trong  danh mục khu vực xung yếu cần di dời. Vì vậy lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Vụ lở đất ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã vùi lấp 2 người. Ảnh: Báo Hà Giang.
Vụ lở đất ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã vùi lấp 2 người. Ảnh: Báo Hà Giang.

Theo thống kê ban đầu, mưa lớn ở huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) khiến 2 người bị vùi lấp, 10 ngôi nhà hư hại, 18 ha lúa bị ngập úng. Mưa lớn đang tiếp tục xuất hiện ở một số tỉnh như  Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Nguyên nhân là do vùng hội tụ gió trên cao đã gây mưa rào và dông. Tính đến 7h sáng nay, lượng mưa ghi nhận được ở Hà Giang đã lên đến 244 mm, Lào Cai 81 mm, Sơn La 49 mm... 

Theo dự báo, mưa sẽ tiếp diễn liên tục trong 2 ngày tới trên khắp các tỉnh miền núi Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/ngày. Có nơi mưa lớn trên 150 mm/ngày.

Thanh Mai

Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Từ 21-22/7, Bắc Bộ có mưa rào và dông, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.