Thành viên mới của G20: Tài nguyên giàu có, thu hút quan tâm của nhiều "ông lớn"

Thủ tướng Ấn Độ ngày 9/9 tuyên bố Liên minh châu Phi trở thành thành viên thường trực của G20, nhóm các quốc gia giàu có và quyền lực nhất thế giới.

Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) đang chào đón Liên minh châu Phi (AU) làm thành viên thường trực, một sự thừa nhận mạnh mẽ đối với châu Phi khi hơn 50 quốc gia tại đây đang tìm kiếm một vai trò quan trọng hơn trên toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái đã kêu gọi AU trở thành thành viên thường trực của G20.

Năm nay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết khối này đã được mời tham gia trong hội nghị thượng đỉnh G20 mà Ấn Độ làm chủ nhà.

Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) chào đón Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Phi Assoumani chính thức được mời vào ghế các thành viên thường trực G20.
Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) chào đón Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Phi Assoumani chính thức được mời vào ghế các thành viên thường trực G20.

Người phát ngôn Ebba Kalondo cho biết AU ủng hộ việc trở thành thành viên của khối. Cho đến nay, Nam Phi là nước duy nhất là thành viên của AU đồng thời nằm trong G20.

Tư cách thành viên thường trực của G20 báo hiệu sự trỗi dậy của một lục địa có dân số trẻ 1,3 tỷ người, dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và chiếm 1/4 dân số hành tinh.

Châu Phi đang ngày càng thu hút đầu tư từ một loạt các cường quốc ngoài Mỹ và các nước châu Âu. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và là một trong những người cho vay lớn nhất. Nga là nhà cung cấp khí tài cho nước này. Các quốc gia vùng Vịnh đã trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của lục địa này. 

Một số muốn trở thành trung gian hòa giải, thể hiện qua nỗ lực giải quyết xung đột Ukraine của Zambia, Senegal, Cộng hòa Congo, Uganda, Ai Cập và Nam Phi.

Việc trao tư cách thành viên của Liên minh Châu Phi trong G20 là một bước công nhận lục địa này là một "thế lực" toàn cầu.

Với tư cách thành viên đầy đủ của G20, AU có thể đại diện cho một lục địa có khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. 

Đây cũng là khu vực vô cùng giàu tài nguyên mà thế giới cần để chống lại biến đổi khí hậu. 

Lục địa châu Phi sở hữu 60% tài sản năng lượng tái tạo của thế giới và hơn 30% khoáng sản quan trọng đối với công nghệ tái tạo và ít carbon. Theo báo cáo của Liên hợp quốc về sự phát triển kinh tế của châu Phi công bố vào tháng trước, chỉ riêng Congo đã sở hữu gần một nửa lượng coban của thế giới, một kim loại cần thiết cho pin lithium-ion.

Tổng thống Kenya William Ruto cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi đầu tiên trong tuần này nếu tính đến tài sản tự nhiên của châu Phi thì lục địa này vô cùng giàu có.  

Châu Phi “sẽ cần phải có tiếng nói chung nếu muốn thực sự có ảnh hưởng đến việc ra quyết định của G20”, Ibrahim Assane Mayaki, cựu thủ tướng Niger, và Daouda Sembene, cựu giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đã viết trên Project Syndicate. 

Trước khi AU gia nhập, G20 có 19 nước và Liên minh châu Âu là thành viên, đại diện cho khoảng 85% GDP toàn cầu, hơn 75% thương mại toàn cầu và khoảng 2/3 dân số thế giới.

Minh Khôi

Nợ của các nước nghèo, tiền điện tử sắp được G20 đưa ra thảo luận

Nợ của các nước nghèo, tiền điện tử sắp được G20 đưa ra thảo luận

Các giám đốc ngân hàng trung ương và tài chính của G20 sẽ gặp nhau tại Ấn Độ vào tuần tới để thảo luận về những khoản nợ đang gia tăng ở các nước đang phát triển, quy định về tiền điện tử và suy thoái toàn cầu.