Thắp lửa cùng tiến lên 2022: Tầm nhìn về đảm bảo chất lượng trường học

Thắp lửa cùng tiến lên 2022 với phiên Hội thảo “Tầm nhìn về đảm bảo chất lượng trường học” sáng 28/3/2022 với sự dẫn dắt của diễn giả là Ông Stuart McLay.

Thắp lửa cùng tiến lên 2022 với phiên Hội thảo “Tầm nhìn về đảm bảo chất lượng trường học” sáng 28/3/2022 với sự dẫn dắt của diễn giả là Ông Stuart McLay – Giám đốc Quản lý chất lượng giáo dục và kiểm định tại hệ thống Giáo dục Vinschool đã mang đến cho gần 200 nhà Quản lý giáo dục đến từ khắp mọi miền Tổ Quốc những kiến thức, tiêu chuẩn, tầm nhìn về vai trò của kiểm định trong việc đảm bảo chất lượng trường học từ phương diện của các tiêu chuẩn quốc tế.

Nguyên là Giám đốc kiểm định chất lượng của tổ chức các trường Quốc tế CIS (Council International School) và nguyên là Cán bộ quản lý trường học tại châu Á, châu Âu, Trung Đông và Trung Mỹ, ông Stuart McLay đã mang đến cho Hội thảo góc nhìn tổng quát về bối cảnh kiểm định trên toàn cầu, tại các nước tiêu biểu cũng như các trường học tại Việt Nam tham gia quá trình kiểm định. Các đại biểu tham gia hội thảo cũng hiểu được định nghĩa, đặc điểm các quy trình kiểm định, hành trình kiểm định và lợi ích của các trường học khi được tham gia kiểm định chất lượng.

Thắp lửa cùng tiến lên 2022: Tầm nhìn về đảm bảo chất lượng trường học

Hiện nay trên thế giới có nhiều tổ chức kiểm định đảm bảo chất lượng trường học như CIS (Council of International Schools), WASC (Accrediting Commission for Schools), NEASC (New England Association of Schoool an Colleges), MSA CESS (Middle States Accreditation),… và các tổ chức này đều có đặc điểm chung là hướng tới 4 yếu tố cốt lõi của nhà trường: Giảng dạy và Học tập; Sức khỏe thể chất và tinh thần; Mục tiêu và định hướng; Công dân toàn cầu. Khung kiểm định này được đánh giá dựa trên các quy trình nghiêm ngặt, tiêu chuẩn chặt chẽ nhằm giúp các trường tự đánh giá, tự đổi mới, tự suy ngẫm và đặc biệt không phụ thuộc vào chương trình, nhằm giúp mang lại giá trị gia tăng cho nhà trường. Các quy trình kiểm định đều chú ý đến việc thúc đẩy sự tự cải thiện hơn là việc thanh tra, kiểm duyệt, vì vậy các nhà trường có cơ hội tự suy ngẫm, tự chiêm nghiệm và thúc đẩy sự tự cải thiện của mỗi nhà trường. Sau khi được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục, các nhà trường sẽ có mối quan hệ chặt chẽ và hiệu quả với mạng lưới các trường trong cùng tổ chức, để giao lưu, để kết nối và học hỏi lẫn nhau, mang tới các lợi ích cho học sinh của nhà trường. Và trong hành trình kiểm định, mối quan hệ giữa phụ huynh-học sinh-nhà trường cũng được cải thiện để phối hợp hiệu quả hơn, cùng thực hiện sứ mệnh của nhà trường, mang tới môi trường học tập an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh và cộng đồng.

Với cương vị là Giám đốc kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục tại Vinschool, ông Stuart McLay cũng chia sẻ các bước làm trong hành trình kiểm định CIS của Vinschool, từ quá trình trở thành thành viên đến tự đánh giá kiểm định và đến bước cuối cùng là đánh giá giám định chính thức của CIS trong tháng 3/2022 với 3 cơ sở trường đầu tiên: Vinschool The Harmony, Vinschool Times City, Vinschool Central Park. Theo đó các nhà trường của hệ thống Vinschool cần đảm bảo 8 bộ tiêu chuẩn với 45 tiêu chí cốt lõi trong khung kiểm định quốc tế CIS bao gồm: Mục tiêu và định hướng; Quản trị, lãnh đạo và mô hình sở hữu; chương trình học; giảng dạy và dánh giá phục vụ học tập; sức khỏe thể chất và tinh thần; chính sách nhân sự; cơ sở vật chất; mối quan hệ hợp tác với cộng đồng. Điều quan trọng khi tham gia kiểm định CIS chính là việc đảm bảo các quy tắc đạo đức của CIS: thực hiện cam kết trong tuyển ngôn định hướng, xây dựng văn hóa quan tâm, giáo dục an toàn thể chất và tinh thần cho học sinh, tuân thủ pháp luật và quy định hiện hành, tôn trọng phẩm giá và sự bình đẳng của tất cả các cá nhân, các nền văn hóa, phát triển tư duy công dân toàn cầu và luôn luôn vươn tới sự xuất sắc.

Diễn giả đã cụ thể hóa từ quy trình xây dựng mục tiêu sứ mệnh, định nghĩa học tập chất lượng cao, công dân toàn cầu, công dân số…trong mỗi nhà trường và hành trình hiện thực hóa các định nghĩa ấy để thực hiện quá trình tiền kiểm định và đánh giá kiểm định chính thức. Qua đây, một lần nữa khẳng định: Đảm bảo chất lượng trường học là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó, kiểm định chất lượng là một công cụ hữu hiệu. Tuy nhiên, ông Stuart cũng khẳng định, đảm bảo chất lượng từ bên trong – chính là quá trình mà mỗi nhà trường đều có thể tự thực hiện và là biện pháp hữu hiệu nhất, bao gồm xây dựng tầm nhìn – thực thi hiệu quả sứ mệnh, luôn hài hòa giữa con người – quy trình và tiêu chuẩn hướng tới.

Nội dung của bài trình bày được diễn ra trong khuôn khổ sự kiện THẮP LỬA CÙNG TIẾN LÊN 2022 do Mạng lưới Quản lí giáo dục không biên giới tổ chức. Đây là sự kiện thường niên, với mục tiêu kết nối các nhà lãnh đạo giáo dục, giúp họ mở mang tầm nhìn, chia sẻ kinh nghiệm thực thi, hợp lực, sáng tạo cùng nhau. Sự kiện năm nay với chủ đề SÁNG TẠO THÍCH ỨNG NHANH, và lựa chọn tầm nhìn đảm bảo chất lượng chính là môt gợi ý từ các chuyên gia dành cho các nhà trường Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

PV

Xem tử vi hàng ngày 31/3 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 31/3 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 31/3/2022 của 12 con giáp giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình duyên, tiền bạc…