Thật hư việc Donacoop Đồng Nai mua 15 triệu liều vaccine Pfizer giữa tâm dịch

Ngày 31/8, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị chưa nhận được hồ sơ của doanh nghiệp tên Donacoop ở Đồng Nai, đề nghị nhập khẩu liên quan tới 15 triệu liều vaccine Pfizer.

Bất ngờ khi Donacoop mua 15 triệu liều vaccine Pfizer

Theo Cục Quản lý Dược, trong danh sách 36 đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine, kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine (bao gồm cả vaccine COVID-19) của Bộ Y tế cũng không có tên doanh nghiệp Donacoop. 

Cũng đại diện Cục Quản lý Dược, hiện ngoài Công ty VNVC, từ năm 2020 đến nay mới chỉ một doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký nhập khẩu vaccine.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine COVID-19 của hãng Pfizer.

israel-1613401932178-1-.jpg

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, đề nghị Bộ Y tế xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Đồng Nai nhập khẩu vaccine Pfizer.

Tuy nhiên, ngày 31/8, trả lời VTC News, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, khẳng định Sở không có bất cứ liên quan nào với doanh nghiệp Donacoop nhập khẩu 15 triệu liều vaccine Pfizer. 

Ông Nguyễn Kim Long, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cũng nói không nắm được vụ việc nêu trên.

Trả lời báo Tiền Phong ngày 30/8, đại diện Pfizer cho biết trong giai đoạn đại dịch hiện nay, hãng chỉ cung cấp vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech cho các chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.

Về doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Công ty Donacoop ở Đồng Nai đã làm việc với Pfizer để nhập 15 triệu liều vaccine về trong đầu tháng 9, đại diện Pfizer khẳng định không vaccine nào được cung cấp qua trung gian tại thời điểm này. Hiện không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của Pfizer trên toàn thế giới.

DonaCoop là ai?

DonaCoop là một doanh nghiệp có quy mô nhân sự không quá lớn nhưng đã thoả thuận được với Pfizer mua được 15 triệu liều vaccine, và được hứa hẹn giao ngay trong tháng 9 đã gây ngạc nhiên cho giới truyền thông. Với giá bán công khai của Pfizer là 19,5 USD/liều, giá trị lượng vaccine DonaCoop nhập về vào khoảng 292,5 triệu USD, tương đương hơn 6.800 tỷ đồng.

DonaCoop được thành lập ngày 20/10/2005 từ việc liên kết 9 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cùng hợp tác, phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, đô thị và dịch vụ.

DonaCoop đã và đang tập trung hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề với việc mạnh dạn đề xuất và được tỉnh giao thực hiện phát triển nhiều dự án có tính chất trọng điểm, quy mô, như : dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, dự án Long Thành Plaza, dự án đầu tư khai thác đất đá tại mỏ đá Tân Cang 6, dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước…

chu-dau-tu-khu-do-thi-long-hung-donacoop.jpg
DonaCoop là doanh nghiệp hoạt động tại Đồng Nai. 

Ở thời kỳ đầu, năm 2008, DonaCoop đã hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (một tập đoàn hàng đầu của Singapore về bất động sản) và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển đô thị Waterfron,  với số vốn đăng ký ban đầu lên tới 750 triệu USD.

Song song đó, DonaCooop cùng với VinaCapital (Anh Quốc) và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển bất động sản AquaCity với số vốn ban đầu là 550 triệu USD. Các dự án này, phía nước ngoài góp 50% vốn, DonaCoop 30% và An Phú Long 20% vốn.

Tháng 3/2017, Công ty Aqua thực hiện chia tách. DonaCoop rút toàn bộ vốn và thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona. Nhóm cổ đông VinaCapital nhờ vậy sở hữu 100% vốn của Công ty CP Thành phố Aqua. Doanh nghiệp này sau đó được chuyển thành mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn.

Đi kèm với chia tách doanh nghiệp, dự án 305ha cũng được phân làm hai: nhóm VinaCapital thực hiện dự án AquaCity rộng 110,5ha, DonaCoop triển khai dự án Aqua Dona với phần diện tích còn lại.

Năm 2017, VinaCapital đã rút toàn bộ vốn khỏi AquaCity, chuyển nhượng lại cho Novaland làm thành phố Aqua đình đám, với giá chuyển nhượng khoảng 45 triệu USD.

Hiện tại, khu vực Khu đô thị Long Hưng thời kỳ đầu có tổng diện tích hơn 1.100ha được chia tách thành 3 dự án lớn gồm: Khu đô thị Long Hưng quy mô 227ha vẫn thuộc về DonaCoop, dự án Aqua City quy mô 305 ha của chủ đầu tư Novaland mua lại từ VinaCapital, dự án Izumi City quy mô 170ha của chủ đầu tư Tập đoàn Nam Long kết hợp với Nhật Bản.

HẢI MY