Thêm 7 trường hợp mắc COVID-19 ở TP.HCM khỏi bệnh

Thêm 7 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi có 3 lần kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19, sẽ xuất viện trong hai ngày 29-30/3.

Tính đến 19h tối ngày 27/3. Bộ Y tế xác nhận đã có 51 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, trong đó 21 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2. Trong số các bệnh nhân này, có 7 bệnh nhân số: 45, 53, 64, 65, 66, 79 và 90 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV 3 lần, Bộ Y tế tuyến bố đã khỏi bệnh, dự kiến trong ngày 29-30/3 sẽ được ra viện, chuyển cơ sở khác để theo dõi sức khoẻ.

Các bệnh nhân này gồm:

BN 45: Lây nhiễm từ BN34 Đặng Thị Lynh Trang ở Bình Thuận; 

BN53: Du khách Czech;

BN64: Cô gái ở quận 8 từ Thụy Sĩ về;  

BN65: Cô gái ở quận Gò Vấp đồng nghiệp BN45;

BN66: Cô gái ở chung cư Park View, quận 7, du học sinh Mỹ;

BN 79: Người phụ nữ quê Bạc Liêu từ Anh về; 

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội, ngày 25/3. Ảnh: VnExpress.
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội, ngày 25/3. Ảnh: VnExpress.

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (có 01 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO; 02 bệnh nhân còn lại thở ô xy), hiện 1 bệnh nhân đã có nhiều tiến triển, không còn phải thở máy xâm nhập.

Trước đó, cũng trong ngày 27/3, ba bệnh nhân 22, 23, 35 tại Đà Nẵng cũng xuất viện. Thêm 7 người tại TP.HCM khỏi bệnh, nâng số bệnh nhân điều trị khỏi tại Việt Nam là 27. 136 bệnh nhân còn lại đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 19 cơ sở y tế trong cả nước, đa số sức khỏe ổn định.

Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 4 nhân viên y tế gồm hai người của Bệnh viện Bạch Mai và 2 người của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, mắc COVID-19.

Về tổ chức xét nghiệm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam chưa sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh mà đang sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) do Học viện Quân y sản xuất. Bộ kit này đã được các cơ quan quản lý, khoa học trong nước và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Trên cơ sở tham khảo WHO và các nước trên thế giới và thực tiễn trong nước, ngành y tế đã cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19.

Trong ngày 27/3, Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Chợ Rẫy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức khóa tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi thở máy.

Đây là khóa đầu tiên trong số 3 khóa tập huấn được Tiểu ban điều trị tổ chức cho các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố phía Nam. Học viên là bác sĩ làm việc tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức, Truyền nhiễm của bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố.

Khóa tập huấn từ ngày 27/3 đến ngày 4/2, giúp các bác sĩ tăng cường năng lực sử dụng máy thở, theo dõi người bệnh, nhất là bệnh nhân COVID-19. Các bác sĩ được đào tạo là những hạt nhân, sẽ ở "tiền tuyến" điều trị người bệnh và sẵn sàng lên đường hỗ trợ các bệnh viện khác khi có lệnh điều động.

Dự kiến 2 khóa tập huấn tiếp theo sẽ được thực hiện vào đầu tháng 4/2020.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương